Thị trường xe máy, - 30/06/2014 06:30 AM
Dù có khá nhiều dòng xe thuộc phân khúc 650 phân khối nhưng nếu bạn muốn tìm một mẫu xe giá rẻ, trọng lượng nhẹ thì bạn đã đến đúng nơi.

Có khá nhiều lựa chọn cho dòng mô tô trọng lượng nhẹ linh hoạt và giá cả phải chăng. Bạn có thể kể tên nhiều dòng xe tương tự đến từ nhiều hãng khác nhau như Suzuki SFV650, Kawasaki ER-6n, Honda NC750S…thậm chí dòng xe Kawasaki’s Ninja 650 và Hyosung GT650 cũng có thể đáp ứng được các yếu tố trên. Chính vì vậy khi Yamaha FZ-07 ra đời, người ta trông đợi khá nhiều vào dòng xe này bởi nó có mức giá ổn nhất chỉ 6.695 USD, khối lượng nhẹ nhất trong phân khúc. Xe có trọng lượng ướt chỉ 180 kg, nhẹ hơn Suzuki SFV650 đến 21 kg, và nhẹ hơn cả dòng xe nhỏ hơn Honda CB500F đến 10 kg.

Tuy nhiên, để đáp ứng cho mức giá quá rẻ này, Yamaha phải hy sinh hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả bản tiêu chuẩn lẫn bản tùy chọn. Xe cũng sử dụng khung thép dạng ống chứ không sử dụng khung nhôm. Khung ngang của xe trông có vẻ như làm bằng nhôm nhưng thật sự nó cũng được làm bằng thép.

Trái tim của Yamaha FZ-07 là một động cơ đôi parallel-Twin hoàn toàn mới có dung tích 689 phân khối. Với nhiên liệu thông thường, tỷ số nén của xe là 11.5:1. Nhờ đó, động cơ này có khả năng đạt được công suát 75 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút và đạt được mô-men xoắn cực đại 67 Nm tại 6.500 vòng/phút. Sức mạnh kể trên là một bước tiến mới, tăng mức mô-men xoắn thêm 8 Nm so với động cơ 4 xi lanh inline Four cùng hãng.

Yamaha FZ-07 tạo cảm giác khá mạnh mẽ và cơ bắp khi bạn bắt đầu bóp ga. Vì bên trong cácte trục khuỷu là trục khuỷu nghiêng góc 270 độ, có khả năng tạo nhiều lực mô-men xoắn hơn loại 360 độ thông thường. Yamaha gọi nó là động cơ“Crossplane concept”, và còn cho FZ-07 một hệ thống xả 90 độ V-Twin, khiến mẫu xe này có âm thanh phát ra giống dòng Gladius của Suzuki.

Yamaha FZ-07 chia sẻ một số thiết kế từ người anh em lớn của nó – chiếc FZ-09 như phần khung thấp, đèn pha góc cạnh, bình xăng gù, đuôi xe vuốt thẳng, ống xả ngắn. Ngoài ra, miếng ốp bình xăng bằng nhựa ở 2 bên hông cũng góp phần làm tăng vẻ hầm hố của xe, đồng thời bảo vệ bình xăng. Nếu như xảy ra tai nạn, chi phí để thay thế và sửa chữa miếng ốp này cũng rẻ hơn so với các loại khác.

Từ vị trí cầm lái, động cơ của FZ-07 đem đến cảm giác khá giống dòng Suzuki SV V-Twin. Động cơ xe khá dễ điều khiển. Từ lúc bắt đầu kéo ga, chiếc xe đã ngoan ngoãn nghe lời bạn, thậm chí ở những vòng tua thấp.  Kéo lên vòng tuy 10.000 vòng/phút và thậm chí cao hơn, một tay lái kinh nghiệm vẫn có thể tìm thấy niềm phấn khích khi lái FZ-07. Ngoài ra, côn và số nhẹ khiến cho việc sử dụng chiếc xe 6 cấp trở nên dễ dàng hơn, thậm chí đôi lúc bạn cũng không cần phải sang số bởi độ rộng của động cơ.  

Vị trí ngồi của xe không khác những dòng naked-bike tiêu chuẩn với cảm giác thoải mái hướng về phía trước một chút. Nhưng dù yên trước có hẹp và bàn đạp khá cao, chiếc FZ-07 có vẻ như phù hợp cho những anh chàng to con hơn.  Hơn nữa, sau 1 giờ lái xe liên tục, cảm giác thoải mái cũng mất dần, và thay vào đó là một chút tê mỏi sau lưng.

Vì đèn pha của chiếc FZ-07 khá thấp nên khi nhìn xuống đầu xe, bạn sẽ cảm thấy hơi thiếu thiếu. Tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy một màn hình điều khiển LCD đa dụng chứa đầy đủ thông tin cần thiết như: chỉ số tốc độ, lượng xăng, khóa, vị trí số, nhiệt độ, và chỉ số tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ số tiết kiệm nhiên liệu này giúp bạn biết được vận tốc nào là tối ưu nhất để có thể đạt được chỉ số tiêu hao nhiên liệu 56 mpg (tương đương 4,2 lít/100km) do nhà sản xuất đề ra.

Nhìn chung, Yamaha FZ-07 là một mẫu xe có trọng lượng nhẹ, cảm giác lái tốt, giá cả hợp lý cho nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên vì có giá rẻ nên xe không thể đáp ứng được yếu tố thoải mái và tiện nghi cho người sử dụng. Vì vậy, nếu muốn đi những chặng đường tương đối ngắn khoảng 1-2 tiếng đi xe, chiếc FZ-07 là một sự lựa chọn lý tưởng. Nếu đi xa hơn, bạn nên chọn những dòng xe đắt tiền hơn để có thể lái thoải mái nhất. 

\

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.