Đầu tháng 12/2022, Kawasaki Việt Nam đã bổ sung thêm mẫu xe Z650RS vào phân khúc xe modern classic tầm trung tại thị trường Việt Nam. Như vậy, ở nhóm xe tân hoài cổ sẽ là sự đối đầu của 5 cái tên gồm Royal Enfield Interceptor 650, Continental GT 650, Kawasaki Z650RS, Honda CB650R và Triumph Trident 660.
Trong số đó có 2 mẫu xe sẽ cạnh tranh nhau trực tiếp về mặt giá bán khi không có sự chênh lệch quá lớn là Kawasaki Z650RS và Honda CB650R. Mặc dù Kawasaki Z650 RS và Honda CB650R cùng nằm trong phân khúc xe tân hoài cổ cỡ trung và chia sẻ chung ngôn ngữ thiết kết với các đàn anh nhưng diện mạo bên ngoài của cả hai đều vẫn sẽ mang một dấu ấn riêng.
Kawasaki Z650RS – Giá bán từ 231 triệu đồng
Kawasaki Z650RS hoàn toàn mới là sự tái hiện của một biểu tượng Retro – hoài cổ của Kawasaki với sự pha trộn của các yếu tố thể thao hiện đại, và đây cũng là sự bổ sung cho bộ sưu tập 650 phân khối của thương hiệu xanh lá tại thị trường Việt Nam.
Kawasaki Z650RS sở hữu vẻ ngoài cổ điển. Toàn bộ các bộ phận của xe đều được thiết kế bo tròn, nhẹ nhàng, không hầm hố và góc cạnh như Z650. Nổi bật nhất trên Kawasaki Z650RS là thiết kế bên ngoài là cụm hai đồng hồ và đèn pha được thiết kế tròn với viềm kim loại hoài cổ cùng bình xăng dạng giọt nước cổ điển.
Z650RS phiên bản mới mang những trang bị tiêu chuẩn. Phuộc trước dạng ống lồng và phuộc sau 130 mm có thể điều chỉnh nhiều mức độ. Bánh trước được trang bị phanh đĩa đôi 300 mm và bánh sau phanh đĩa đơn 240 mm. Hệ thống phanh được tích hợp ABS hai kênh.
Hai đồng hồ analog tạo nét cổ điển cùng một màn hình LCD đơn sắc nhở ở giữa hiển thị đầy đủ các thông số trên xe. Toàn bộ đèn xe đều sử dụng công nghệ LED.
Thông số động cơ của Kawasaki Z650RS khá giống với Z650 hay Ninja 650. Khối động cơ 2 xi-lanh DOHC dung tích 649cc cho công suất tối đa 68 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64 Nm tại 6.700 vòng/phút.
Kawasaki Z650RS được đánh giá có phần hiền hơn Ninja 650, khá phù hợp với phong cách cổ điển. Đi kèm với động cơ là công nghệ Assist & Slipper Clutch, công nghệ Dual Throtte Vales do Kawasaki phát triển.
Dung tích nhiên liệu thấp hơn một chút so với Z650, Kawasaki Z650RS chỉ mang 12 lít nhiên liệu trong bình, so với 15 lít của Z650. Chiều cao yên xe cũng cao hơn một chút, ở mức 820 mm cho Z650RS trong khi Z650 là 790 mm. awasaki Z650RS mới có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.065 x 800 x 1.115 (mm). Chiều dài cơ sở 1.405 mm, khoảng sáng gầm 125 mm và chiều cao yên 820 mm.
Honda CB650R – Giá bán từ 246 triệu đồng
Neo Sport Café là xu hướng thiết kế mới của những dòng nake bike của nhà Honda, giúp thoát khỏi hình ảnh gân guốc, cứng rắn mà thay vào đó là những đường nét mượt mà hiện đại kết hợp với phong cách cổ điển nhưng vẫn giữ được sự cơ bắp đặc trưng của xe phân khối lớn.
Đi đầu trong việc thay đổi hình thái thiết kế là mẫu CB1000R sau đó là CB650R, CB300R và CB150R đều vẫn mang phong cách hiện đại này. Trong đó, mẫu nake bike CB650R tại Brazil vừa có thêm những phiên bản màu sắc mới bắt mắt hơn.
Honda CB650R mới không thay đổi gì nhiều về động cơ, vẫn sử dụng cỗ máy 4 xi-lanh dung tích 649cc, 4 thì DOHC làm mát bằng nước, cho sức mạnh 93.87 mã lực tại 12.000 vòng/phút cùng hộp số 6 cấp và hệ thống hỗ trợ sang số Slipper Clutch.
Với các dòng nake bike thế hệ mới của nhà honda đều sử dụng đèn pha và đèn ban ngày dạng LED có hình khối tròn đặc trưng như người anh CB1000R. Việc khác biệt giữa 2 người anh em này chỉ khác biệt ở các chi tiết như ống xả được đặc gọn gàng, phần đuôi to nhưng ngắn, đèn trước có phần nhô ra.
Tuy nhiên, khác biệt nhỏ của CB650R đến từ việc ống xả đặt gọn gàng, phần đuôi to, ngắn và đèn trước nhô ra. Bình xăng kéo dài và cơ bắp là đặc trưng của phong cách thiết kế này. Bảng đồng hồ tốc độ sử dụng màn hình LCD sắc nét, hiển thị đầy đủ các thông tin như tốc độ, vòng tua, nhiệt độ máy, hành trình di chuyển, báo số và báo hiệu sang số.
Bình xăng CB650R có dung tích 15.5 lít, theo nhà sản xuất thì với 1 lít xăng xe di chuyển được 20.4 km/lít như vậy xe có thể chạy hơn 300 km với một bình xăng. CB650R sử dụng hệ thống giảm chấn dạng USD 41 mm đến từ Showa SFF có thể tùy chỉnh dựa vào tải trọng người lái.
Tóm lại
Có thể thấy Kawasaki Z650RS là mẫu xe dung hòa tốt giữa hiệu năng của một cỗ máy naked bike hiện đại với kiểu dáng hoài cổ. Yếu tố cổ điển trên Z650RS thể hiện rõ nét hơn đối thủ đến từ Honda, bao gồm bình xăng hình giọt nước, cụm đèn pha tròn, đồng hồ analog và đuôi xe dạng mỏ vịt. Tuy nhiên Z650RS cũng không tỏ ra quá lạc hậu, bởi xe vẫn được trang bị hệ thống đèn LED và màn hình LCD.
Trong khi đó, Honda CB650R trông hiện đại và trẻ trung hơn với ngôn ngữ thiết kế Neo Sport Café. Ốp bình xăng hai bên được thiết kế gọn gàng, sắc nét để lộ ra khối động cơ 4 xi-lanh khỏe khoắn. Bên cạnh đó, bình xăng của CB650R cũng được làm gồ cao làm tăng thêm phần cơ bắp. Dè chắn bùn trước sau kéo dài vừa tạo cảm giác bệ vệ vừa thể thao hơn đối thủ. Chi tiết duy nhất thể hiện tính hoài cổ trên xe là đèn pha chóa tròn tương tự các mẫu CB còn lại.
Về kích thước tổng thể, chiều rộng và cao của 2 mẫu xe chênh lệch không quá lớn. Trong khi chiều dài và trục cơ sở của CB650R dài hơn Z650RS lần lượt là 65 mm và 45 mm. Bên cạnh đó, trọng lượng của CB650R cũng nặng hơn Z650RS là 16 kg. Nhưng bù lại CB650R có khoảng sáng gầm lớn nên việc leo lề sẽ không gặp trở ngại và chiều cao yên thấp dễ tiếp cận với nhiều người sử dụng.
Về sức mạnh, Honda CB650R vượt trội hoàn toàn trước Kawasaki Z650RS. Mặc dù cùng dung tích động cơ nhưng việc trang bị động cơ 4 xi-lanh giúp công suất của CB650R mạnh hơn Z650 RS tới gần 28 mã lực. Đổi lại, Z650 RS có mô-men xoắn lớn hơn và hiệu suất động cơ cũng đạt ở vòng tua sớm hơn nhờ lợi thế của động cơ 2 xi-lanh. Dung tích bình xăng của mẫu xe Honda cũng nhiều hơn mẫu xe của Kawasaki 2.6 lít.
Không chỉ riêng sức mạnh động cơ, trang bị và công nghệ trên Honda CB650R cũng chiếm ưu thế hơn Kawasaki Z650RS. Có thể kể đến như hệ thống giảm xóc trước USD, 2 kẹp phanh hướng tâm 4 piston và hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC).