Kỹ thuật xe ô tô, - 27/11/2022 11:40 AM
Hiệu suất của xe sẽ bị giảm đi thậm chí có thể làm hỏng xe nếu động cơ của ô tô quá nóng. Hiện tượng này xảy ra khi hệ thống nước làm mát xe bị thiếu hoặc bị rò rỉ. Vậy khi thấy dấu hiệu động cơ của ô tô nóng lên bạn cần làm gì? Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn đọc những típ xử lý đơn giản khi đồng hồ nhiệt tăng cao. 

1. Trường hợp nếu có thể dừng xe 

Bước 1: Dừng xe

Hãy tìm một vị trí an toàn và dừng xe lại khi bạn nhìn thấy kim chỉ nhiệt động cơ đang chỉ tới chữ H. Lúc này, tắt máy để động cơ không hoạt động và để nguội bớt đi. Hoặc khi bạn nhìn thấy từ nắp ca-pô có hơi nước bốc ra thì hãy ngay lập tức dừng xe lại.

Bước 2: Mở nắp ca-pô

Mở nắp ca-pô ra để cho nhiệt bên trong có thể thoát ra. Chú ý khi mở nắp ca-pô vì ở một số xe két làm mát thường đặt ở vị trí gần chốt vì thế để đảm bảo an toàn nên dùng lót tay trước khi mở.

Bước 3: Không mở nắp két nước khi còn ở nhiệt độ cao

Tuyệt đối không được mở nắp két nước ngay lúc này bởi nhiệt độ cao khiến nước phun trào ra gây bỏng khi bạn mở nắp.

Bước 4: Kiểm tra mực nước làm mát

Sau khi động cơ và hệ thống làm mát hạ nhiệt bớt, bạn đã có thể mở nắp két nước để kiểm tra. Đối với các xe được trang bị bình chứa nước để dẫn vào két nước thì hãy quan sát mực nước có đầy hay không. 

Sau đó, đổ đầy lượng dung dịch làm mát vào bình chứa trên xe nếu có. Bạn cũng có thể sử dụng nước sạch nếu trường hợp không có dung dịch làm mát ngay lúc đó. Riêng những xe không được trang bị bình chứa thì phải đợi hệ thống làm mát nguội rồi tiếp đó mới cho thêm dung dịch làm mát hoặc nước vào.

Bước 5: Tìm kiếm vết rò rỉ

Động cơ bị nóng lên có thể do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh,... Bạn nên kiểm tra và tìm kiếm vết rò rỉ này, nếu không thể thực hiện được bạn cần mang xe đi khắc phục ở cửa hàng gần nhất để các kỹ thuật viên hỗ trợ.

Bước 6: Xác định xem có thể đi tiếp hay không ?

Xe bạn có thể tiếp tục vận hành nếu chỉ đơn giản là do thiếu nước mát và làm đầy sau đó. Bên cạnh đó, một vài trường hợp xe khô cạn nước mát và không xác định được nguyên nhân thì hãy gọi cứu hộ. 

2. Trường hợp bắt buộc phải lái xe tiếp

Nếu không may rơi vào tình huống này thì bạn không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải chạy xe tiếp tục. Tuy nhiên bạn cần phải tuân thủ các bước sau để có thể hạn chế việc động cơ quá nóng lên. 

Bước 1: Tắt điều hòa

Hãy tắt điều hòa trên xe đi vì khi động cơ làm việc quá tải dẫn tới nhanh nóng.

Bước 2: Bật điều hòa sang chế độ nóng

Chuyển sang chế chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất có thể. Hãy xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để hơi nóng có thể luồng ra ngoài. Cách làm này sẽ giúp cho động cơ mát nhanh vì hệ thống này sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe.

Bước 3: Không di chuyển nhiều

Nên dừng nghỉ nhiều lần để nguội bớt đi vì xe đang rơi vào tình trạng động cơ nóng nên hạn chế di chuyển một quãng đường dài như bình thường.

Bước 4: Tắt động cơ, nhưng không tắt điện

Xoay chìa khóa tắt động cơ nhưng không tắt hẳn hệ thống điện, để bộ sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng nhanh hơn khí nóng ra khỏi động cơ.

Bước 5: Đi ở tốc độ vừa phải

Không đi nhanh, dừng nhanh, mà đi chậm ở tốc độ vừa phải. Tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.

Bước 6: Sử dụng kỹ xảo

Thông qua dây đai nếu xe sử dụng quạt tản nhiệt dẫn động (thường ở những xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh), hãy thực hiện phương pháp sau khi dừng xe ở đèn đỏ. Đẩy cần số về N hoặc P (số tự động), đạp nhẹ chân ga cho lên vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút, giữ chân ga ở ngưỡng đó khoảng một phút. Cách làm này giúp quạt quay nhanh hơn, giải phóng bớt khí nóng. Nhưng với những xe có quạt tản nhiệt điện tử (thường ở xe dẫn động cầu trước) thì phương pháp này không có tác dụng.

Bước 7: Hãy đợi khi đường hết đông 

Xe đang bị nóng mà di chuyển vào đường đông chỉ làm mọi việc thêm tồi tệ vì thời gian di chuyển lâu hơn đồng thời không tận dụng được gió mát. Vì thế nếu có thể hãy tấp xe vào lề và đợi tới khi đường hết tắc.
 
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.