Tiện ích, - 09/11/2015 02:30 PM
Ô tô, xe máy bị CSGT tạm giữ vì vi phạm luật hay lý do khác bị hư hại, mất mác linh kiện khi nhận lại. Trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về ai và người dân có quyền lợi gì?

Nhiều bãi xe đang tạm giữ các phương tiện của người dân trong tình trạng phơi ngoài trời bất chấp nắng mưa không phải là chuyện hiếm. Một trường hợp khác, phương tiện của người dân được nhận lại sau khi được giải quyết xong các quy trình xử lý vi phạm xảy ra mất mác linh kiện nhưng không biết “kêu ai”.

Căn cứ vào điều 9, nghị định 115, 3/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, người dân có quyền yêu cầu cơ quan CSGT phải bồi thường nếu xảy ra hư hại, mất mác. Văn bản ghi rõ:

Thứ nhất: Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.

Thứ hai: Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện.

Như vậy, nếu nhận thấy tài sản cá nhân không như hiện trạng ban đầu, người dân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng hợp đồng theo quy định của bộ luật dân sự và có thể khởi kiện cơ quan đó nếu không được giải quyết.

Khi bắt đầu việc tạm giữ phương tiện, người dân lưu ý cần yêu cầu cơ quan công an cung cấp biên bản và có sự xác nhận giữa hai bên về tình trạng chiếc xe ngay tại thời điểm đó. Đây là cơ sở để đối chiếu và yêu cầu quyền lợi chính đáng cho chủ phương tiện khi nhận lại xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.