Nhiều bãi xe đang tạm giữ các phương tiện của người dân trong tình trạng phơi ngoài trời bất chấp nắng mưa không phải là chuyện hiếm. Một trường hợp khác, phương tiện của người dân được nhận lại sau khi được giải quyết xong các quy trình xử lý vi phạm xảy ra mất mác linh kiện nhưng không biết “kêu ai”.
Căn cứ vào điều 9, nghị định 115, 3/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, người dân có quyền yêu cầu cơ quan CSGT phải bồi thường nếu xảy ra hư hại, mất mác. Văn bản ghi rõ:
Thứ nhất: Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.
Thứ hai: Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện.
Như vậy, nếu nhận thấy tài sản cá nhân không như hiện trạng ban đầu, người dân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng hợp đồng theo quy định của bộ luật dân sự và có thể khởi kiện cơ quan đó nếu không được giải quyết.
Khi bắt đầu việc tạm giữ phương tiện, người dân lưu ý cần yêu cầu cơ quan công an cung cấp biên bản và có sự xác nhận giữa hai bên về tình trạng chiếc xe ngay tại thời điểm đó. Đây là cơ sở để đối chiếu và yêu cầu quyền lợi chính đáng cho chủ phương tiện khi nhận lại xe.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.