Nhiều sự kiện bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô khiến giá xe tăng nhanh.
Dữ liệu tìm kiếm xe điện tại thị trường Mỹ tăng đột biến khi dữ liệu tìm kiếm các mẫu xe điện tăng hơn gấp đôi vào đầu tháng 3 vừa qua và các xe đã qua sử dụng tăng 130% khi người tiêu dùng muốn một chiếc xe tiết kiệm tiền nhiên liệu hơn.
nCác báo cáo cho biết, Nhu cầu chuyển đổi phương tiện là có trong khi nguồn cung đang căng thẳng khiến giá xe tăng nhanh. Hiện tại, giá xe điện bình quân được ghi nhận ở Mỹ đã lên hơn 60.000 USD/chiếc, giá này hiện đã ngang bằng với những chiếc xe hơi truyền thống hạng sang.
Lượng xe tồn kho tại các đại lý ở Mỹ hiện tại chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch Coivd 19 diễn ra khi dữ liệu ghi nhận nguồn cung mới chỉ ở mức hơn 1 triệu chiếc trong khi cũng thời điểm năm 2020 là 2,4 triệu chiếc, điều này cho thấy sự căng thẳng trong nguồn cung ô tô ra thị trường.
Trong số đó xe điện có nhiều nguyên nhân chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng muốn chuyển sang phương tiện tiết kiệm tiền hơn trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao. Đầu tiên, việc thiếu hụt chip bán dẫn xảy ra trong suốt 2 năm qua dưới tác động của đại dịch Covid 19 vẫn còn kéo dài; tiếp đến là các hãng xe vẫn chủ yếu tập trung sản xuất xe chạy nhiên liệu xăng, dầu và chưa thể chuyển đổi 100% sang xe điện một cách đột ngột; và cuối cùng là việc đứt gãy nguồn cung nguyên vật liệu do các lệnh trừng phạt lẫn nhau sau khi Nga mở cuộc tấn công quân sự vào Ukraine.
Với nhu cầu như vậy nhưng nguồn cung thấp khiến giá xe điện tăng giá chóng mặt, giá tăng bình quân ở các đại lý đã lên mức gần 2.000 USD so với mức giá đề xuất từ nhà sản xuất. Cá biệt trong số đó có Tesla khi các mẫu xe của hãng này tăng đến 12.000 USD cho một chiếc xe, với mẫu xe rẻ nhất là Tesla Model 3 hiện được bán ra ở mức 47.000 USD, tăng khoảng 34% so với 3 năm trước. Ông chủ Elon Musk của Tesla gần đây phàn nàn về áp lực về nguồn cung vật liệu và chi phí vận chuyển do những sự kiện tiêu cực tác động đến ngành công nghiệp ô tô nói chung và Tesla nói riêng.
Elon Musk công bố giá bán Tesla Model 3 vào năm 2016 chỉ là 35.000 USD nhưng đến giờ đã lên 47.000 USD.
Dưới góc độ đánh giá thì Stephanie Brinley, nhà phân tích của IHS Markit nhận định: “Nhu cầu của người mua tăng cao vượt quá nguồn cung của nhà sản xuất là nguyên nhân chính dẫn đến việc giá giao dịch trung bình tăng lên”.
Ngay tại thị trường Việt Nam, một thị trường nhỏ và sự tác động là không rõ ràng cũng đã diễn ra tình trạng khan hàng để bán cho thấy sự tác động của chuỗi cung ứng toàn cầu đến ngành công nghiệp ô tô và với xe điện nói riêng.
Tại Việt Nam các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì phụ thuộc vào các nhà máy ở nước ngoài trong khi các nhà máy này có nhiều đợt tạm dừng sản xuất trong suốt 1 năm qua.
Các mẫu xe lắp ráp trong nước thì thiếu linh kiện lắp ráp dù đã có kế hoạch dự trù hoạt động trong 3-4 tháng nhưng vẫn không thể thoát khỏi tình cảnh này khi liên tiếp nhiều sự kiện bất lợi diễn ra.
Các mẫu xe đang có nhu cầu lớn trên thị trường Việt Nam thì khách hàng đều phải chờ vài tháng để có xe được giao.
Nhìn chung, thế giới thấy xe điện đắt, người Việt thấy còn đắt hơn và do vậy cũng khó chuyển sang xe điện chứ không phải là chuyện ngày một ngày hai.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Sau khi được trưng bày tại triển lãm VinFast - Vì tương lai xanh, một số đại lý đã bắt đầu báo nhận cọc cho mẫu VF 7 này.
Phiên bản mới được nâng cấp đáng kể về động cơ, tuy nhiên trang bị và thiết kế không có nhiều thay đổi.
Với phương châm lấy khách từ những người đi xe 2 bánh tại thị trường Việt Nam nhưng với mức giá từ 239 triệu đồng thì sự thành công còn phụ thuộc nhiều vào sự đón nhận của người dùng trong thời gian tới.
Sau 10 tuần khai trương tại một số tỉnh thành, hãng taxi Xanh SM đã công bố thông tin khi có hơn một triệu chuyến xe được thực hiện.