Tiện ích, - 22/08/2018 12:34 AM
Câu hỏi từ bạn đọc có nội dung:Thưa Luật sư, em có một vấn đề muốn luật sư tư vấn giúp em như sau: Em đang đi xe máy trên đường với tốc độ 40km/h, lúc đi đến vòng xuyến thì em có báo rẽ tín hiệu bình thường. Nhưng lúc đi ra thì em bị cảnh sát giao thông tuýt còi vào và bị lập biên bản với lỗi không nhường đường cho xe tại nơi giao nhau. Mong luật sư tư vấn giúp em quy định nhường đường tại vòng xuyến ạ? Em cảm ơn.

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau thì:

Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau  

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Theo quy định này khi đi đến đường giao nhau thì trước hết bạn cần giảm tốc độ và quan sát xung quanh. Nếu nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải còn nếu có thì nhường đường cho xe đi bên trái. Nếu xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Trường hợp không tuân thủ quy định trên khi tham gia giao thông bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì:

1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm d Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều này.

2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau;

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.