Nên mua Triumph, Ducati hay Kia Morning, Vios cũ? Đây là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu. Giữa đam mê mô tô và ô tô thực dụng thì nên chọn bên nào?

Chọn đam mê hay chọn thực dụng?

Có thể chắc chắn rằng không ít anh em biker đã nghe qua những câu kiểu như: “Hơn 300 triệu sao không mua ô tô mà đi” hay “Từng đó tiền mua con ô tô có phải nắng không đến mặt mưa không đến đầu không”. Đây luôn là những câu bình phẩm quen thuộc khi anh em mới mua mô tô.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-1

Tất nhiên không phải tự dưng mà có những câu nói đó, chọn một chiếc ô tô thường đem lại một tính thực dụng cao nhưng xét về sự cá nhân hóa thì ô tô khó có thể so sánh với mô tô. Hơn nữa đối với anh em biker thì mô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là đam mê

ô tô hay mô tô-Cafeauto-2

Cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng

Với một chiếc Kia Morning hay một chiếc Vios cũ

Ưu điểm có thể thấy ngay của một chiếc ô tô là “nắng không đến mặt mưa không đến đầu”. Không phải quá lo lắng về vấn đề thời tiết. Một điểm nữa là khả năng vận chuyển của những chiếc ô tô thường cũng hơn hẳn mô tô. Dù là vận chuyển người hay hàng hóa thì ô tô vẫn luôn có lợi hơn.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-3

Có ưu điểm thì cũng có nhược điểm. Với 300 triệu, đòi hỏi một con ô tô mới là khá khó, những chiếc Vios hay Kia Morning kể trên cũng là xe cũ và có không ít rủi ro. Đầu tiên là vấn đề hỏng hóc, bảo dưỡng thì ô tô chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian hơn trong việc sửa chữa, bảo dưỡng và chi phí cũng không hề rẻ.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-4

Một điều nữa là bến bãi đỗ xe. Sẽ là một khoản chi không nhỏ nếu nhà không đủ diện tích làm chỗ đỗ mà phải đi thuê, đấy là chưa kể nếu như ở trung cư thì phải mua chỗ đỗ xe của trung cư cực kỳ tốn kém. Rồi đi đâu cũng phải tìm những chỗ có chỗ để xe đủ rộng cho ô tô, rất bất tiện.

Ai mà nói đi ô tô “nắng không đến mặt mưa không đến đầu” phần nhiều chưa trải qua cảnh ngập lụt  của “Hà Lội”. Những chiếc Vios hay Kia Morning được nhắc tới ở trên mà đi trong điều kiện ngập lụt cũng không mấy dễ chịu, chưa kể nó mà chết máy là toang luôn.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-5

Tóm lại, ô tô sẽ có lợi thế về khẳ năng vận hành với nhiều điều kiện thời tiết không quá cực đoan và khả năng vận chuyển tốt. Tuy nhiên lại mất nhiều chi phí vận hành, vấn đề bảo trì, bến bãi.

Với những xe mô tô Triumph hay Ducati

300 triệu thừa sức mua được một con mô tô mới đơn cử như Triumph Trident 660 mới cập bến thị trường Việt Nam giữa năm nay. Mà kể cả có mua xe cũ thì những chiếc mô tô trong tầm giá này cũng chỉ khoảng một vài năm đổ lại, vẫn còn mới và chất lượng còn rất tốt  ví dụ như những chiếc Ducati 959 hay Ducati Monster 821. Đây đã là một lợi thế của mô tô trước những con ô tô cũ.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-6

ô tô hay mô tô-Cafeauto-7

Mô tô có rất nhiều ưu điểm. Đầu tiên phải kể đến là tính cá nhân hóa rất cao. Tiếp đến nữa, những chiếc mô tô có thể di chuyển khá thoải mái trong những điều kiện thời tiết cực đoan như ngập lụt kể trên, điều mà những chiếc ô tô được đề cập khó có thể làm được. Chưa kể, mô tô có thể vận hành linh hoạt hơn hẳn ô tô, điển hình là việc dắt, lùi xe hay lạng lách qua những điểm đen giao thông, ách tắc.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-8

 Chi phí vận hành, bảo dưỡng của mô tô cũng thấp hơn nhiều so với ô tô ví dụ điển hình là một lần đổ xăng cho ô tô mất đến cả triệu đồng thì con số đó chỉ là mất trăm nghìn cho mô tô. Tất nhiên là không phải lo lắng về vấn đề bến bãi.

ô tô hay mô tô-Cafeauto-9

 Tất nhiên, mô tô cũng có những nhược điểm nhất định. Sức mạnh và khả năng vận chuyển của mô tô là không lớn, không thể vận chuyển nhiều. Những ngày nắng gắt hay những cơn mưa bất chợt thì anh em sẽ phải hứng trọn. Việc bảo dưỡng mô tô thường xuyên hơn nhiều so với ô tô.

Trên đây là những ưu nhược điểm của ô tô và mô tô trong tầm giá 300 triệu. Dù chọn bên nào thì vẫn có những nhược điểm nhất định mà anh em phải chấp nhận “sống chung với lũ”. Từ những ưu nhược điểm trên mà anh em có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.