Văn hóa xe, - 19/01/2023 02:10 PM
Để tránh những ngày nắng nóng oi ả mỗi khi lái xe nhiều người lựa chọn phương pháp trang bị màn che để giảm bớt đi cái nóng gắt bên ngoài. Thế nhưng nhiệt độ bên trong xe vẫn không thể giảm đi. Vì vậy, ngày nay dán phim cách nhiệt cho xe luôn là sự lựa chọn hàng đầu để khắc phục triệt để không gian đang bị nắng chiếu trực tiếp. Tuy nhiên bạn đã nắm rõ các đặc điểm, tính chất cũng như công dụng của phim cách nhiệt chưa?. Hãy cùng CafeAuto tìm hiểu về phim cách nhiệt trong bài viết sau đây.

Những công dụng chính của phim cách nhiệt

Các loại kính được nhà sản xuất lắp đặt trên ô tô hầu hết chỉ là loại kính trong suốt thông thường  cho kính lái và ngày cả các khu vực khác trên xe như cửa trước, cửa sau,… Ngoài nhưng ưu điểm của loại kính này như mang lại không gian sáng cho xe thì bên cạnh đó nó cũng có nhược điểm là không thể cản được tia hông ngoại và tia cực tím từ ánh mặt trời, khả năng chống nắng kém và cũng rất dễ vỡ neus không may xảy ra va đập.

Đôi với những ai thích không gian riêng thì kính trắng không đáp ứng được yêu cầu này và gây cảm giác khó chịu khi lái xe nếu người đi đường nhìn thấy rõ bên trong xe của bạn. Do đó, việc dán phim cách nhiệt sẽ không chỉ là sự lựa chọn tối ưu cho ai thích không gian riêng tư mà còn mang đến cho người dùng các công dụng như: 

Cách nhiệt, chống nóng, tiết kiệm nhiên liệu: chức năng quan trọng nhất của phim cách nhiệt cần kể đến đầu tiên là tính năng chống nóng. Tổng cản nhiệt của dòng kính lái lên đến 70%, đối với dòng kính cửa sổ hông và kính hậu lên đến 90%, điều đó cho thấy dán phim cách nhiệt đem lại sự dịu mát cho xe, tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao trong quá trình làm lạnh.

Bảo vệ sức khỏe: phim cách nhiệt có khả năng loại bỏ được 99% tia cực tím, 80 - 90% tia hồng ngoại, bảo vệ làn da không bị nóng rát. Bên cạnh đó, phim cách nhiệt còn có khả năng giữ lại các mảnh kính bị vỡ khi va chạm, không làm bị thương các người ngồi trong xe…

Bảo vệ khoang nội thất: khi dán phim cách nhiệt, nội thất bên trong xe ô tô luôn được bảo vệ, đặc biệt với các vật dụng, trang bị từ da, nỉ… hoặc không làm bay màu, rạn nứt và nâng cao tuổi thọ các thiết bị trong xe.

An toàn và thẩm mỹ: dán phim cách nhiệt không những mang lại độ an toàn cho bạn và người thân khi ngồi trên xe mà còn làm tăng vẻ lịch sự, sang trọng, kín đáo và riêng tư cho khoang cabin, tránh được những ánh mắt soi mói của người xung quanh so với kính trắng tiêu chuẩn trên xe.

Các thông số kỹ thuật quan trọng của phim cách nhiệt

Khi chọn mua phim cách nhiệt, người dùng cần biết những thông số cơ bản sau đây:

Khả năng hấp thụ: là đại lượng đặc trưng cho nhiệt lượng hoặc ánh sáng bị giữ lại trên mặt phim. Khả năng hấp thụ càng nhiều thì khoang xe càng mát mẻ.

Độ xuyên sáng: là khả năng cho ánh sáng đi qua kính xe, thường được tính bằng % so với khi không dán phim. Phim có độ xuyên sáng thấp thường cho khả năng chống nóng tốt hơn và ngược lại.

Độ phản quang: lượng ánh sáng bị kính xe phản xạ lại, thường được tính bằng %. Độ phản quang càng cao thì tầm nhìn càng tốt và đỡ chói mắt.

Khả năng lọc tia tử ngoại: khả năng ngăn cản tia tử ngoại đi xuyên qua kính lái, phim tốt phải lọc được khoảng 99% tia tử ngoại.

Khả năng cách nhiệt/ chặn tia hồng ngoại: khả năng cách nhiệt hay chống nóng được đánh giá bằng tỷ lệ ngăn chặn tia hồng ngoại. Tỷ lệ % càng cao, khả năng chống nóng càng tốt.

Tổng năng lượng loại bỏ: là tổng hợp của độ xuyên sáng, ngăn chặn tia tử ngoài và tia hồng ngoại. Tỷ lệ này càng cao thì chất lượng phim càng tốt.

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn phim cách nhiệt

Để có thể chọn mua những tấm phim cách nhiệt đáp ứng nhu cầu, bạn phải hiểu rõ mình mua và sử dụng chúng với mục đích gì. Phim cách nhiệt được chia thành từng phần nhỏ như: phim cho kính lái, kính hông và kính sau. Trong đó, kính lái giữ vai trò quan trọng vì đây sẽ là nơi chịu tác động nhiều nhất từ ánh nắng mặt trời, gây chói và tạo cảm giác khó chịu cho người lái và hành khách trên xe.

Vì vậy, phim dùng dán cho kính lái phải là phim có chất lượng cao và phải luôn đảm bảo tối đa tầm nhìn cho người lái. Thông thường, kính lái được chọn dán phim màu sáng, hy sinh một chút khả năng chống nóng để tối đa hóa tầm quan sát.

Cần lưu ý rằng khi dán kính lái nên chọn phim chuyên dùng cho kính lái của những hãng tốt nhất, dù có đắt hơn vì yêu cầu chất lượng phim kính lái rất cao về độ trong suốt (>60%) và độ phản quang (<10%). Nếu dán những tấm phim kém chất lượng lên kính lái, bạn thường sẽ phải bóc ra sau một thời gian ngắn sử dụng do bị lóa khi đi ban đêm, hình ảnh bị méo, lượn sóng và mờ khi đi ban ngày.

Kính hông và kính hậu sẽ có phần nhẹ nhàng hơn, nhưng cũng không kém phần quan trọng vì vậy bạn nên chọn dán những loại phim có chất lượng tương đối tốt để giữ cho nhiệt độ trên xe luôn trong trạng thái cân bằng. Thông thường, phim cách nhiệt dán bên hông được sử dụng những màu hơi sậm để tăng khả năng chống chói mắt cho những người ngồi sau.

Chi phí và địa chỉ lắp đặt phim cách nhiệt cho xe

Các thương hiệu phim cách nhiệt phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như V-kool, 3M, Llumar, FSK,… Các địa chỉ dán phim cách nhiệt tham khảo có thể kể đến là Cửa hàng phim cách nhiệt 3M (3A+ đường Trần Phú, quận 5), Llumar (hẻm 108 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình), các đại lý phân phối V-kool như Carwax (62D đường Nguyễn Thị Thập, quận 7) hay Công ty Cường Nga (296A đường An Dương Vương, quận 5)…

Tùy vào loại phim bạn chọn mà sẽ có các mức giá khác nhau. Với phim dán thông thường cho xe sedan có giá khoảng từ 3 đến 6 triệu đồng. Các hãng phim cách nhiệt cao cấp sẽ có giá từ 7 đến gần 10 triệu đồng. Giá phim cách nhiệt dành cho những dòng xe 7 chỗ như crossover, SUV hay minivan sẽ đắt hơn khoảng 1 triệu đồng. Tất cả sản phẩm phim cách nhiệt đều có bảo hành từ 1 đến 5 năm, cá biệt có hãng còn bảo hành đến 10 năm.


 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.