Tiện ích - 23/12/2018 10:23 AM
Hệ thống sưởi là bộ phận rất quan trọng trên ô tô. Tuy nhiên, hệ thống này thường xuyên gặp nhiều vấn đề khiến công suất bị ảnh hưởng. Cùng CafeAuto tìm hiểu 1 số nguyên nhân khiến nó không hoạt động.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

1. Tắc van điều khiển nóng

Van điều khiển nóng lạnh có tác dụng phối hợp với cảm biến nhiệt độ để điều khiển lưu lượng của môi chất lạnh và nhiệt độ của giàn lạnh. Đồng thời giảm áp suất môi chất sau khi đi qua van. Tài xế điều khiển độ mở của van nước bằng cách dịch chuyển núm chọn nhiệt độ trên bảng điều khiển.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

Van điều khiển nóng trông hệ thống sưởi của xe có thể bị tắc là nguyên nhân gây ngăn cản chất làm mát vào lõi lò sưởi khiến hệ thống sưởi không hoạt động... Hãy kiểm tra van điều khiển này để đảm bảo nó không bị tắc.

2. Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ bị kẹt

Bộ điều khiển nhiệt độ động cơ có nhiệm vụ kiểm soát sự nóng lên của động cơ khi chạy xe. Khi động cơ vừa khởi động lúc này động cơ đang lạnh hệ thống làm mát giữ nhiệt cho động cơ. Khi động cơ nóng hệ thống sẽ tản nhiệt cho động cơ.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

Nếu bộ phận này bị kẹt mở, động cơ sẽ ở mức nhiệt thấp và như vậy sẽ không thể tạo ra nhiệt cho hệ thống sưởi khiến hệ thống bị lỗi và không hoạt động được. Vì vậy, lúc này tài xế hãy tháo và kiểm tra bộ điều khiển nhiệt để đảm bảo nó không bị kẹt, hư hỏng.

3. Rò rỉ nước làm mát vào động cơ

Nếu nước mát bị rò rỉ vào động cơ có thể khiến hệ thống sưởi trên ô tô không hoạt động. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát trên xe có bị sụt giảm. Để kiểm tra rò rỉ, cần thăm dò từng vùng của két nước và kiểm tra vùng nối giữa những khoang này và lõi két nước. Nếu rò rỉ được tìm thấy cần thay két nước mới, sau đó châm nước lại, kiểm tra lại lần nữa.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

Ngoài ra, để tránh xảy ra hiện tượng trên, cần tiến hành thay thế nước làm mát thường xuyên mỗi 40.000 dặm. Điều này giúp tránh hiện tượng nước làm mát thay đổi thành phần hóa học của nó và biến thành acid gây hại cho xe, ảnh hưởng đến hệ thống sưởi.

4. Lỗi bộ truyền động cửa pha trộn khí

Bộ phận cửa kiểm soát khí nóng trong khoang lò sưởi được điều khiển bằng điện tử có thể gặp hư hỏng. Hãy kiểm tra hoạt động của bộ truyền động cánh cửa pha trộn nhiệt độ nóng lạnh trong hệ thống lò sưởi và thay thế bộ phận này để khắc phục hư hại.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

5. Hở đường dây chân không hệ thống sưởi

Khi đường dây chân không của hệ thống sưởi bị rò rỉ hơi đi qua van điều khiển nóng sẽ khiến hệ thống sưởi không thể hoạt động. Biểu hiện của sự rò rỉ hở đường dây chân không này là có tiếng ồn rít trong hệ thống khi động cơ đang chạy.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

Tài xế cần phải kiểm tra ngay lập tức nếu có tiếng ồn phát ra khi hệ thống động cơ đang chạy. Nếu thật sự hở thì cần phải thay thế ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến công suất của hệ thống sưởi.

6. Lõi gia nhiệt bị hỏng

Lõi gia nhiệt có nhiệm vụ chuyển đổi chất làm mát vào khí nóng, nếu lõi gia nhiệt này hư hại sẽ khiến hệ thống bị lỗi không chạy.

tim-hieu-nguyen-nhan-khien-he-thong-suoi-o-to-khong-hoat-dong

Để kiểm tra hư hỏng lõi gia nhiệt hãy khởi động cho xe nóng lên tới nhiệt độ bình thường. Kiểm tra hai ống lò sưởi, cả hai ống đều nóng thì bộ phận không lỗi, nếu chỉ một ống nóng thì chắc chắn lõi gia nhiệt hoặc van điều khiển bị hỏng cần thay thế khắc phục.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc