Dầu hộp số (còn được gọi là nhớt láp) có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các bánh răng truyền động này hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Thông số kỹ thuật của nhớt hộp số khác hẳn dầu máy và độ nhớt cao gấp nhiều lần. Do vậy, người dùng nên chú ý thay dầu hộp số định kỳ để đảm bảo xe luôn vận hành trơn chu.
Khi nào cần thay nhớt hộp số?
Thông thường đối với nhớt động cơ sẽ được thay mới định kỳ sau 1.500 - 2.000 km vận hành, tuy nhiên, đối với nhớt hộp số, thời gian thay mới sẽ dài hơn vào khoảng 9.000 km. Khi thay dầu, nên chú ý đến loại nhớt phù hợp với xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Tác hại của việc không thay dầu hộp số đúng hạn
Việc sử dụng xe quá lâu không thay dầu hộp số có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, các chi tiết bên trong hộp số sẽ bị mài mòn. Khi dầu bôi trơn hộp số không còn đảm bảo chất lượng, sẽ gây ra tiếng ồn và xe sẽ hoạt động không còn ổn định.
Theo Tạp chí Giao thông vận tải
Khi sử dụng xe, nhiều người thường chỉ nhớ thay dầu máy mà quên thời điểm thay dầu hộp số, trong khi đây là chi tiết quan trọng đối với xe tay ga.
Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn, cụ thể là hộp số tự động có một bộ phận gọi là biến mô. Bộ phận này chứa rất nhiều dầu hộp số mà quy trình thông thường không thể xả ra hết mà phải có máy thay dầu hộp số tự động theo kiểu tuần hoàn.
Mới đây, hai mẫu siêu xe Lamborghini Huracan và Audi R8 đã dính phải một lệnh triệu hồi khi dầu bôi trơn hộp số ly hợp kép 7 cấp của hai mẫu xe này được cho là không đổ đủ theo tiêu chuẩn trong khi lắp ráp.
Hãng xe Đức chính thức phát đi thông báo triệu hồi 69 chiếc Audi A3 trên toàn quốc để kiểm tra lỗi rò rỉ dầu trên hộp số.
Bất kỳ một tài xế nào đều hiểu rõ tầm quan trọng của hộp số trên chiếc xe của mình. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu biết những biểu hiện “khó ở” của nó. Đó cũng là câu hỏi mà một độc giả nhờ CafeAuto giải đáp giúp.