Gầm xe là bộ phận giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Không chỉ là khung sườn vững chắc, khu vực này còn tập trung nhiều thiết bị, máy móc quan trọng như cụm vi sai, hệ thống ống xả, bánh xe,…
Tuy nhiên, do việc được thiết kế khá thấp nên nơi này thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều chất bẩn hay cạ quẹt đồ vật bên đường trong khi di chuyển. Không chỉ gây bẩn và trầy xước, về lâu dài, chúng còn khiến gầm oxy hóa và bị biến dạng. Dễ thấy nhất là tại các mối hàn, kẽ hở, phần ghép nối chi tiết.
Ngoài ra khi phải di chuyển trên những cung đường xấu, người lái xe thường cảm nhận tình trạng gió lùa vào hệ thống khung gầm, thậm chí là những tiếng ồn từ động cơ vọng vào bên trong, gây những tiếng động lớn cộng hưởng với hiện tượng ù tai ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm.
Bản chất của việc sơn phủ này chính là tạo cho gầm một lớp bảo vệ bằng vật liệu chuyên dụng. Để thực hiện việc này, người ta thường sử dụng một hóa chất đặc biệt phun xịt vào toàn bộ khung sườn của xe, giúp nó chống lại các tác nhân môi trường như nắng, mưa, khói bụi, bùn đất.
Nếu như xịt phủ gầm cho xe mới là rất cần thiết thì với ô tô cũ, việc này lại càng quan trọng. Khi đã để “trần” lâu ngày, việc xử lý rỉ sét, vệ sinh gầm xe càng tốn nhiều thời gian, tiền bạc mà hiệu quả cũng không thể như lúc đầu. Nguy cơ bong tróc cũng cao hơn so với việc sơn phủ ngay từ đầu vì tính liên kết với mặt gầm đã bị hạn chế khá nhiều.
Việc tăng cường thêm lớp sơn phủ gầm cứng cáp mang đến nhiều lợi ích cho chủ xe như tránh nước văng vào gầm xe, điều này giúp xe chống rỉ và chống ẩm, tránh nước văng vào gầm xe, hỗ trợ cách nhiệt khoang nội thất gia tăng tuổi thọ của hệ thống gầm xe.
Ngoài ra, nhiều người còn có quan niệm sai lầm rằng, mỗi lần di chuyển đường xấu về thì cứ vệ sinh sạch gầm xe là có thể bảo vệ an toàn. Tuy nhiên, vệ sinh bằng nước chỉ là giải pháp “chữa cháy” và cũng không thể loại bỏ hết các chất gây rỉ sét cho gầm xe.