Tiện ích, - 06/07/2017 10:50 PM
Các dòng xe ô tô hiện nay hầu như sử dụng hộp số tự động, khi lái xe chuyển sang chế độ số cơ, thì bắt buộc mọi thao tác chuyển số tiếp theo phải phụ thuộc vào người lái. Vậy sử dụng số cơ như thế nào là đúng cách? Cùng CafeAuto tìm hiểu cách sử dụng, đồng thời bảo vệ hộp số của bạn tốt hơn.

1.      Chuyển số M +/-

Đây là kiểu hộp số rất phổ biến hầu như được trang bị trên tất cả các loại xe. Việc sử dụng chúng cũng không quá phức tạp, cách hoạt động cũng giống như các loại xe số sàn khác, nhưng khác là không cần phải đạp chân côn.

Khi chuyển sang chế độ M +/-, việc chuyển số phụ thuộc hoàn toàn vào lái xe. Nó cho phép tài xế có thể thay đổi số theo ý muốn. Cụ thể, muốn lên số, thì đẩy cần số tới  (+); muốn xuống số, thì kéo cần số về (-). Việc lên xuống số phụ thuộc vào tốc độ của xe và số vòng quay của đông cơ (giống như số sàn). Không nên lên xuống số tùy ý, vì có thể làm hư hại, cũng như làm vỡ các bánh răng chi tiết của hộp số.

2.      Chuyển số M +/- kết hợp lẫy số tay

Đây là dạng mới nhất được áp dụng trên các dòng xe thể thao hiện nay, cho phép người lái có thể thao tác chuyển số dễ dàng hơn, nhanh hơn, mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn.

Việc chuyển số này không cần lái xe tác động trực tiếp lên cần số. Mặc cho xe đang ở chế độ D, nhưng vẫn có thể chuyển sang số tay được. Chỉ cần kéo lẫy số (được trang bị ở hai bên vô-lăng), thì lập tức xe sẽ chuyển về chế độ số tay.

Với công nghệ mới này, nếu chạy với số vòng tua máy quá cao, hay đang đi với tốc độ cao, nhưng cài số thấp. Lập tức, hộp số sẽ tự động chuyển về chế độ D, bảo vệ hộp số của bạn tránh được những tình trạng hư hại hộp số.

3.      Giới hạn sang số

Đây là dạng rất phổ biến trên ô tô. Hoạt động như trên chuyển số M, nhưng giới hạn lại cấp số cho phép của hộp số. Cụ thể, khi chuyển cần số về số 1, thì hộp số chuyển về cấp số 1. Điều này sẽ làm cho động cơ hoạt động với vòng tua cao, nhưng tốc độ thấp chỉ phù hợp chạy trên những đoạn đường gồ ghề hay leo dốc cao.

Khi chuyển về số 2, tức là chỉ cho phép hộp số hoạt động tối đa 2 cấp chuyển số (cấp số 1 sang cấp số 2 và ngược lại). Cấp số này chỉ sử dụng khi tải nặng, đường dốc cao.  

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Những điều cần lưu ý khi thay dầu hộp số tự động

    Tiện ích  -  04/01/2023 4:40 AM

    Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn, cụ thể là hộp số tự động có một bộ phận gọi là biến mô. Bộ phận này chứa rất nhiều dầu hộp số mà quy trình thông thường không thể xả ra hết mà phải có máy thay dầu hộp số tự động theo kiểu tuần hoàn.

  • Cách dùng số tay trên xe số tự động

    Tiện ích  -  13/11/2022 4:10 AM

    Tại Việt Nam, xe số tự động trở nên khá phổ biến. Chính vì thao tác đơn giản mà dường như xe số tự động được sử dụng hầu hết ở các dòng xe. Thâm chí, nhiều hãng xe đã trang bị số tự động và khai tử phiên bản số sàn ở một số dòng xe đang bán. Quá giản đơn khi sử dụng thế nhưng nhiều người lại không nắm hết tất cả các chức năng sử dụng, trong đó có số tay hay số thể thao.

  • Kinh nghiệm đỗ xe không bị tụt dốc dành cho xe số sàn và tự động

    Tiện ích  -  31/10/2022 6:49 AM

    Với người dùng xe ô tô, đỗ xe cũng là một vấn đề nan giải khi địa hình nước Việt Nam với hơn 3/4 là đồi núi. Việc dừng đỗ xe trên dốc hay hướng dốc xuống để không bị trôi hoặc trên đường phẳng mà không va chạm đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng và kinh nghiệm.

  • Mẹo lái xe số tự động dành cho tay lái mới

    Ô tô  -  19/10/2022 6:22 AM

    Lái xe số tự động tưởng chừng như khó nhưng thật ra cơ bản giống với xe số sàn, chúng ta chỉ cần nắm qua các nguyên tắc là có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm những tiện lợi mà xe tự động mang lại.

  • Số sàn và số tự động: Xe nào tiết kiệm nhiên liệu hơn ?

    Tiện ích  -  02/10/2022 4:10 AM

    Khi lựa chọn mua xe, nhiều khách hàng luôn phân vân giữa hai phương án lựa chọn nên mua xe số sàn hay xe số tự động. Vì nhiều người cho rằng “ xe số tự động có hiệu suất cao hơn và tiết kiệm hơn so với xe số tự động ?”. Vậy nhận định trên có còn đúng cho ở hiện tại?.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.