Kinh nghiệm lái xe, - 22/12/2022 03:15 PM
Các hạng mục đăng kiểm xem xét về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật với các hạng mục bao gồm như hệ thống phanh, thước lái, hệ thống chiếu sáng, mức độ xả thải…trước khi tham gia vào giao thông.

Theo đó các đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên chương trình Quản lý kiểm định. Sẽ có 4 trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm. Theo đó các đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên chương trình Quản lý kiểm định. Sẽ có các trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm thậm chí là từ chối đăng kiểm.

Đệm giảm chấn cao su

Đây được xem là bảo bối “vàng” của những chiếc mpv, suv, cuv có hệ thống treo mềm, dễ xệ hông khi đủ tải. Việc gắn thêm vòng đệm này giúp gia tăng khoảng cách lên một chút trong cân đối hơn kèm theo lời quảng cáo như tạo sự cân bằng khi vào cua, tăng chiều cao, tăng khoảng sáng gầm….

nhung-truong-hop-nao-se-bi-truot-dang-kiem

Với mức giá vài trăm tới 1 triệu thế nên được rất nhiều tài xế dịch vụ ưa chuộng bởi mức giá rẻ mà cải thiện kha khá. Tuy nhiên đều này trái với những tính toán kỹ lưỡng của nhà sản xuất, gây sai lệch độ xoắn, chịu lực của hệ thống treo. Đồng thời việc lắp thêm sẽ giúp tài xế có xu hướng chở quá tải trọng cho phép thế nên đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định cho những xe lắp đệm cao su này.

Lắp cản trước sau

Với lo sợ khi đi trong đô thị sẽ bị các xe khác va quẹt gây trầy xướt, móp vỡ hay đề phòng va chạm, nhiều tài xế đã trang bị cản trước sau để bảo vệ chiếc xe vốn có giá trị lớn. Tuy nhiên nếu cản trước sau có kích thước vượt quá hiện trạng xe theo tỷ lệ dài rộng cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối kiểm định.

nhung-truong-hop-nao-se-bi-truot-dang-kiem

Ngoài ra khi bị phát hiện bởi lực lượng cơ quan chức năng, tài xế rất có thể sẽ bị xử phạt hành chính với lỗi tự thay đổi kết cấu xe. Với những xe đặc trưng có bộ phận cản trước sau, hay tự showroom gắn thêm bạn phải bắt buộc đại lý đem xe kiểm định phải có hình chụp các bộ phận này trong giấy chứng nhận kiểm định tránh việc bị phạt oan.

Thay đổi kích cỡ lốp

Với tâm lý muốn xe êm hơn hay thể thao hơn, nhiều chủ xe thường thay mâm vỏ có đường kính khác, nhưng vẫn đảm bảo kích thước so với mâm vỏ cũ ví dụ xe đi mâm vỏ có thông số 245/50/17 vẫn bằng với mâm vỏ thông số 250/50/16 tuy nhiên vẫn sẽ bị đăng kiểm từ chối.

nhung-truong-hop-nao-se-bi-truot-dang-kiem

Thậm chí có thể bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng (khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) hoặc sẽ không được bảo hiểm bồi thường nếu có tai nạn xảy ra được xác định nguyên nhân liên quan tới mâm lốp. Tuy nhiên, nhiều xe thương hiệu châu Âu cùng 1 loại xe nhưng lại có nhiều thông số lốp khác nhau, nếu trong sổ đăng kiểm không có bạn vẫn có thể yêu cầu hoán cải bổ sung thêm, nhưng rất mất thời gian bởi phải xác định từ nhiều bên giữa hãng xe và cục Đăng kiểm.

Xe không có hộp đen

nhung-truong-hop-nao-se-bi-truot-dang-kiem

Thường các tài xế chạy xe dịch vụ rất dễ mắc phải bởi lầm tưởng chỉ dành cho xe khách, xe tải, xe hợp đồng,… nhưng hiện nay các xe chạy Grab hiện đang là dạng xe hợp đồng buộc phải có lắp hộp đen nếu không sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021, các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

nhung-truong-hop-nao-se-bi-truot-dang-kiem

Các trường hợp này chỉ được cấp đăng kiểm thời hạn 15 ngày/lần và sau khi hoàn tất các thủ tục giải quyết xong vi phạm, phương tiện sẽ được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường. Chủ xe có thể truy cập vào trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra phát hiện các lỗi vi phạm giao thông nếu có.

Xe có khiếm khuyết, hư hỏng, kiểm định không đạt

nhung-truong-hop-nao-se-bi-truot-dang-kiem

Cũng theo điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 16/2021, xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm in và gửi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục. Trường hợp kiểm định, đăng kiểm không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.