Thực tế, động cơ diesel đang ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất vận hành, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...
Tìm hiểu những thông tin sau đây để biết rõ hơn về động cơ diesel:
Động cơ diesel gây ồn
Điều này chỉ phù hợp với những động cơ diesel thế hệ cũ. Với thế hệ động cơ mới được trang bị chức năng phun nhiên liệu sơ cấp đã gần như triệt tiêu những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel. Thậm chí, nhiều động cơ diesel chạy êm đến mức khiến nhiều người phải thực sự tinh ý mới phát hiện ra.
Xe diesel ù lì
Thực tế, động cơ diesel giúp xe phản ứng nhanh hơn đồng thời có thể tăng tốc rất nhanh, mô men xoắn cực đại lớn còn giúp tăng cường khả năng leo dốc và chạy đà quán tính tốt khi vận hành giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Đối với động cơ diesel turbo charger cũ, chiếc xe cần nghỉ ngơi 2 phút nghỉ trước khi tắt máy giúp tuabin tăng áp triệt tiêu quán tính xoay còn sót lại và giảm dần lưu thông dầu. Tuy nhiên, những loại động cơ diesel hiện nay thì hoàn toàn khác, việc bắt buộc phải tắt máy để động cơ nghỉ ngơi thực sự là suy nghĩ sai lầm.
Động cơ diesel tạo nhiều khói
Khói diesel là hỗn hợp của nhiên liệu đã được đốt hết một phần và chưa được đốt. Tuy nhiên, với nghiên cứu của các chuyên gia, vấn đề này đã được khắc phục cách tối ưu, không những giảm thiểu lượng khói thải ra mà còn giúp xe vận hành mạnh mẽ mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Động cơ diesel có khí thải nặng mùi
Mùi hôi của động cơ diesel trước kia đến từ nhiên liệu cháy không hết, khói và nồng độ lưu huỳnh cao có trong nhiên liệu diesel. Tuy nhiên, điều này đã được cải tiện rất nhiều với loại động cơ mới hiện nay, với sự góp mặt của nhiên liệu diesel với nồng độ lưu huỳnh thấp sẽ làm giảm lượng khí thải từ động cơ diesel.
Năng lượng do diesel tạo ra thấp hơn xăng
Nhiệt năng của diesel gấp 11% nhiệt năng của xăng. Một lít xăng có 31,9 mega Jul trong khi 1 lít dầu có 35,6 mega Jul. Vì thế mỗi lít dầu có thể đem lại công suất cao hơn và vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Thêm nữa, giá bán của giá dầu trên thị trường luôn rẻ hơn giá xăng nên người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản ngân sách đáng kể.
Không được sử dụng nhớt synthetic trong động cơ diesel
Nhớt synthetic có thể và vẫn đang được dùng trong nhiều động cơ diesel. Tuy nhiên mỗi động cơ phù hợp với một loại nhớt mà nhà sản xuất khuyên dùng. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ loại nhớt phù hợp với động cơ của mình.
Hãng xe Toyota có thể sẽ tung ra mẫu xe Fortuner thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới với động cơ diesel-hybrid và được ra mắt tại Thái Lan.
Mẫu xe Ford Everest thế hệ mới sẽ ra mắt toàn cầu tuy nhiên trong số đó sẽ có một số thị trường sẽ có những phiên bản phù hợp với chiến lược của hãng xe Mỹ.
Một phán quyết của Toà án Liên bang Australia đã được đưa ra và tiền lệ này có thể kéo theo nhiều vụ kiện khác đối với Toyota và khiến hãng này mất hàng tỉ USD.
Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022 nhưng đến nay nguồn nhiên liệu đáp ứng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là xăng đủ tiêu chuẩn.
Khái niệm về động cơ lai đã không còn xa lạ khi công nghệ này được áp dụng từ khá lâu và dẫn đầu là nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản – Toyota. Gần đây, hãng này được cho là không muốn từ bỏ động cơ diesel mà muốn nâng lên tầm cao mới.