Khi thời tiết xuống quá thấp vào mùa đông, những mẹo chăm xe đơn giản dưới đây sẽ giúp “xế cưng” của bạn luôn đủ điều kiện để phục vụ chủ nhân.

Mùa đông năm nay tại miền Bắc Việt Nam được đánh giá có nhiều ngày rét sâu, đặc biệt là các vùng miền núi, nhiệt độ giảm đột ngột khiến nhiều chủ xe đau đầu, xe dễ gặp các vấn đề khác nhau khi nhiệt độ xuống thấp.

Dưới đây là các tình huống có thể gặp phải khi nhiệt độ xuống quá thấp và mẹo bảo dưỡng, chăm sóc xe để không phải gặp sự cố ngoài ý muốn.

1. Tránh đóng băng kính lái

Ở những nơi như Sa Pa, Mẫu Sơn, Lạng Sơn khi nhiệt độ xuống quá thấp rất có thể xuất hiện băng giá kèm mưa. Khi gặp hiện tượng này, trên bề mặt kính lái rất dễ đóng những lớp băng gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát.

nhung-meo-hay-cho-tai-xe-cham-xe-mua-dong

Để tránh hiện tượng này, chủ xe có thể lót một miếng giẻ dưới cần gạt nước để tránh đóng băng hoặc bật chế độ sưởi kính một thời gian trước khi lên đường.

2. Kiểm tra áp suất và độ mòn rãnh lốp

Khi xuất hiện mưa kèm băng giá, mặt đường rất dễ trơn trượt. Nếu có thể, chủ xe nên chuyển sang dùng loại lốp xe mùa đông. So với lốp hè, lốp xe mùa đông có hợp chất cao su có thể giữ được độ mềm ở nhiệt độ thấp, đồng thời các rãnh cắt sâu hơn nhằm mang lại hiệu quả tối ưu trong điều kiện có băng giá.

nhung-meo-hay-cho-tai-xe-cham-xe-mua-dong

Bên cạnh đó, tài xế không nên để áp suất lốp quá cao, nếu áp suất lốp quá cao sẽ làm giảm ma sát giữa lốp và mặt đất, đồng thời hiệu quả phanh sẽ yếu đi. Nếu mùa hè để cân nặng lốp đủ theo khuyến cáo nhà sản xuất thì khi có băng giá, có thể giảm bớt 10%.

3. Kiểm tra ắc-quy

Tuổi thọ của ắc-quy trung bình khoảng 3 năm. Vào mùa đông, để khởi động xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mùa hè nên cần phải đảm bảo ắc-quy luôn đầy và trong tình trạng sẵn sàng sử dụng.

nhung-meo-hay-cho-tai-xe-cham-xe-mua-dong

Để tránh xe không hoạt động, cần kiểm tra điện áp của ắc quy. Nếu giá trị điện áp đo được lớn hơn 12V thì ắc quy hoàn toàn bình thường. Nếu giá trị điện áp nhỏ hơn 12V, có thể ắc-quy không đủ. Nếu nó thấp hơn 10,5V, bạn có thể xem xét thay thế ắc-quy mới.

Khi trời lạnh khó khởi động, vì thế nên khởi động lại sau khoảng 30 giây một lần, tránh đánh lửa thường xuyên dễ làm hỏng bộ khởi động và cạn kiệt ắc quy. Để kéo dài tuổi thọ của ắc quy, hãy tắt các thiết bị điện công suất cao như đèn pha, dàn âm thanh trước khi đỗ xe.

4. Bảo dưỡng hệ thống sưởi

Hệ thống sưởi ấm trên ô tô dùng vào mùa đông cũng quan trọng như máy lạnh cho mùa hè. Để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe, bạn nên mang xe đến đại lý chuyên nghiệp để tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt và độ thông suốt của ống gió trong hệ thống sưởi của xe.

5. Khắc phục hiện tượng hấp hơi

nhung-meo-hay-cho-tai-xe-cham-xe-mua-dong

Nhiệt độ thấp mùa đông khiến trên kính lái xuất hiện hơi nước ngưng tụ, gây mờ. Ngay khi bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính; nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chỉnh hướng gió lên kính. Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn.

6. Vệ sinh nội thất tránh độ ẩm cao

So với mùa hè, mùa đông thời tiết lạnh càng là điều kiện để bụi bẩn, ẩm mốc và vi khuẩn ký sinh trên nội thất xe phát triển nhanh, đặc biệt là với chất liệu da lộn, nỉ… Từ đó không chỉ gây mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

nhung-meo-hay-cho-tai-xe-cham-xe-mua-dong

Chính vì vậy, vào mùa đông càng nên tích cực vệ sinh nội thất xe như lau chùi bề mặt, hút bụi và tránh ăn uống bên trong xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.