Trước mỗi chuyến đi, ai cũng khuyên người lái nên ngủ sớm lấy sức, nhưng với thói quen ngủ trễ thì khó có thể mà thực hiện được.

Ngủ là phương pháp hồi sức tích cực nhất cho cơ thể để bắt đầu một hành trình dài. Nhưng thời đại 4.0 xung quanh luôn có những thức mới mẻ thì rất khó để chìm vào giấc ngủ dù đã lên giường từ sớm. Thế là theo thói quen ngủ muộn, dậy sớm khiến cho hành trình trở nên chậm chạp thậm chí nguy hiểm hơn bởi những cơn buồn ngủ bất ngờ.

Rời xa điện thoại

Là nguyên nhân lớn nhất khiến con người trở nên ngủ muộn bởi hàng tá thông tin giải trí trên toàn cầu, khiến người xem liên tục không hề chán. Mặt khác ánh sáng xanh từ màn hình khiến thần kinh con người trở nên hưng phần ảnh hưởng không hề nhỏ đến giấc ngủ.

meo-nho-giup-ngu-ngon-truoc-khi-bat-dau-hanh-trinh

Tất nhiên, dù rời xa điện thoại vẫn khó lòng chìm sau giấc ngủ bởi những hồi chuông báo tin nhắn vang lên. Cách hữu hiệu nhất là ngắt các kết nối 3g, wifi chỉ để lại sóng di động, cài chuông báo thức và để điện thoại ở một nơi đủ xa ngoài tầm với, tắt hết các ánh đèn sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn.

“Như tui nè, xài cái nokia nghe gọi được rồi, bổ rẻ pin trâu, tối vặn đài (radio) nghe ca cải lương xíu là ngủ liền à, mà báo thức to lắm nha, chứ mấy cái cảm ứng để luôn trên xe coi bản đồ thôi, để ở nhà hay quên rồi bực mình, mà chuông nhỏ chút xíu. Bữa nào trằn trọc thì làm li hai li đế cho dễ ngủ là được, sáng sớm cũng ít ai kiểm tra, với ngủ 1 đêm cũng hết cồn rồi” một tài xe tải thế hệ 7x chia sẻ.

Âm nhạc dịu dàng

meo-nho-giup-ngu-ngon-truoc-khi-bat-dau-hanh-trinh

Một bài nhạc nhẹ nhàng, du dương sẽ giúp con người chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Bật lại những bài hát thập niên trước, chỉnh vừa đủ âm lượng, không đeo tai nghe, hẹn giờ tắt nhạc và nằm thưởng thức rồi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay biết.

Bữa ăn trước khi ngủ

“Căng da bụng, trùng da mắt” ăn no thì dễ ngủ là điều hoàn toàn đúng. Thay vào đó chỉ nên ăn một lượng thức ăn vừa đủ, tránh xa dầu mỡ, đồ nướng hay chiên, hay quá nhiều tinh bột sẽ làm bạn đầy hơi khó chịu. Tuyệt đối tránh xa thức uống có cồn sẽ làm cơ thể mệt mỏi khi thức dậy hay caffein càng làm bạn khó ngủ hơn.

meo-nho-giup-ngu-ngon-truoc-khi-bat-dau-hanh-trinh

Hiệu quả nhất là làm một ly sữa nóng, tắm nước ấm sẽ giúp bạn thư thả và có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Sử dụng thuốc hỗ trợ

Với những ai “sống Việt Nam theo giờ Mỹ” thì ngủ sớm là một cực hình bởi khó thay đổi thói quen một cách nhanh chóng được. Lúc này thuốc ngủ sẽ là phương pháp tối ưu nhất. Tất nhiên khi mua ngoài tiệm thuốc họ chỉ bán cho bạn thuốc hỗ trợ gây buồn ngủ chứ không phải loại thuốc ngủ chuyên dùng nên hoàn toàn yên tâm về các tác dụng phụ. Tuy nhiên bạn chỉ cần dùng một đến 2 viên tránh việc ngủ quên làm trễ giờ xuất phát.

“Dân đi tuor em á, một là chạy xuyên đêm, chứ 9-10h lên ngủ sáng dậy sớm nó khó lắm anh. Bình thường 1-2 giờ sáng tụi em mới ngủ thì làm sao 4-5h dậy nổi anh. Nên mấy người khác sao em không biết, chứ riêng em thì cứ ra nhà thuốc mua vỉ thuốc ngủ chừng 20 ngàn làm 3-4 viên là ngủ à. Anh yên tâm nói thuốc ngủ chứ nó dạng như thuốc an thần á lâu lâu uống lần ko sao đâu. Nhưng mà em chi làm vậy khi đi với nhà thôi, chứ đi với bạn bè vậy nó cười quê lắm”. Một phượt thủ thường đi đêm chia sẻ.

Nằm mãi vẫn không ngủ

Nếu không thể sử dụng thuốc, áp dụng các cách trên vẫn không thể ngủ được thì hãy tìm một cuốn sách hay tạp chí bất kỳ và lên giường nằm đọc. Những trang đầu sẽ hơi khó xem bởi không đúng sở trường nhưng hãy cố đọc hoài rồi bạn sẽ cảm nhận được cơn buồn ngủ ấp đến lúc nào không hay và chìm vào giấc ngủ ngay sau đó.

meo-nho-giup-ngu-ngon-truoc-khi-bat-dau-hanh-trinh

Nên nhớ không có liều thuốc hay thần dược nào giúp tỉnh táo mà bằng giấc ngủ. Ngủ đủ giấc giúp bạn đủ năng lượng để có thể làm việc, hay đi chơi trong suốt một ngày dài, đủ để hình thành các phản xạ tự nhiên. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể trở nên uể oải, khiến cuộc chơi trở nên gián đoạn, thậm chí là mất vui nếu không may bị sự cố.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.