Văn hóa xe, - 16/12/2022 09:40 AM
Dịp lễ hoặc những dịp Tết đến xuân về thì hầu hết mọi người thường hay mang xe đi bảo dưỡng và tân trang lại cho “xế yêu” của mình một cách mới mẻ và hoạt động tốt để ngày xuất hành mọi thứ đều thuận lợi may mắn. Kiểm tra xe trước Tết được xem như một thói quen của mọi người. Vậy bạn đã biết cần kiểm tra các bộ phận nào của xe trước Tết chưa?

Bên dưới dưới đây mà một số việc mà bạn cần làm cho xe của mình trước Tết. 

1. Các dung dịch trong khoang động cơ

Bạn cần kiểm tra các dung dịch bên dưới nắp ca-pô như dầu động cơ, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước rửa kính, nước làm mát,...
Đối với nước làm mát hay nước rửa kính, nếu thiếu hụt thì bạn chỉ cần bổ sung thêm. Riêng  dầu trợ lực lái và dầu hộp số trong điều kiện sử dụng bình thường chúng sẽ không bị hao hụt và rất ít khi phải thay thế. Trường hợp nếu có hụt lớn về dầu trợ lực lái và dầu hộp số, bạn cần mang xe để kiểm tra và được hỗ trợ từ các chuyên viên kỹ thuật.

Theo khuyến nghị, nếu đã thay dầu động cơ lâu hơn 3 tháng hoặc đã đến chu kỳ bảo dưỡng 5.000 km thì bận cần thay dầu trước Tết để xe có thể vận hành ổn định. Cũng như dầu trợ lực lái và dầu hộp số, khi nhận thấy có sự thiếu hụt quá nhiều ở dầu động cơ thì bạn cần mang xe đến nơi sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc việc thay thế lọc dầu nếu đã lâu không thay, đây sẽ là cơ hội để bạn tân trang lại xe mình. Theo lưu ý từ các hãng xe, bạn nên thay lọc nhớt máy sau khoảng hai lần bảo dưỡng ở móc 5000km hoặc một lần bảo dưỡng ở móc 10.000km.

2. Lốp xe

Kế tiếp, bạn cần kiểm tra lốp xe vì đây sẽ là bộ phận ảnh hưởng đến quá trình vận hành và độ an toàn của xe. 

- Kiểm tra áp suất lốp

Nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng một lần, đặc biệt là những chuyến đi trên những con đường cao tốc. Xe sẽ hoạt động êm ái và ổn định hơn trên mọi cung đường nếu áp suất xe đạt tiêu chuẩn theo quy định. Không nên sử dụng xe với lốp quá căng vì có thể xảy ra tình trạng nổ lốp xe. Điều này là mối nguy hiểm tiềm ẩn đang đe dọa tính mạng của bạn. Cũng không nên bơm lốp xe quá non vì điều này sẽ làm lốp dễ bị biến dạng có thể bị méo, phình hoặc mòn không đều và ảnh hưởng tuổi thọ lốp.

- Độ mòn của lốp

Sau thời gian dài sử dụng, lốp sẽ bị mòn vì thế lốp xe cần được kiểm tra độ mòn. Để xác định được độ mòn của xe bạn có thể quan sát các vạch chỉ thị thường được đặt ngay các rãnh lốp. Dấu hiệu cho thấy lốp xe của bạn cần được thay mới khi độ cao của gai lốp đã mòn đến vạch này. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra độ mòn đồng đều của lốp để tiến hành đảo lốp kịp thời.

Dựa vào từng hệ thống dẫn động và trang bị lốp dự phòng như thế nào thì phương án đảo lốp dựa vào đó cũng sẽ khác nhau. Nhưng thông thường cứ mỗi 10.000km sẽ đảo lốp một lần theo thứ tự trước ra sau hoặc chéo từ trong ra ngoài và ngược lại. Một điều nữa mà bạn cần lưu ý thêm để đảm bảo độ bám đường của lốp đó chính là tuổi thọ lốp. Nên thay lốp mới nếu đã sử dụng trên 7 năm hoặc xe chạy đạt đến cột mốc khoảng 50.000 - 70.000 km.

3. Hệ thống phanh

Hệ thống phanh là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ hoặc dừng hẳn lại sự chuyển động của xe và là bộ phận rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. Do đó, cần phải kiểm tra để đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tốt. 

Bạn có thể kiểm tra hệ thống phanh bằng cách lái xe để nghe xem có âm thanh lạ nào phát ra khi phanh hoặc nhả phanh không? Trong quá trình này bạn cũng nên lưu thêm chân phanh có êm ái hay nặng không hoặc các dấu hiệu bất thường khác trong quãng đường phanh.  Không chỉ vậy, bạn nên quan sát, kiểm tra xem bề mặt phanh có bị mòn hay có vật nào cản trở hoặc chèn ép phanh không để có thể kịp thời phát hiện và thay thế.

Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, hệ thống phanh nên được kiểm tra cứ mỗi 40.000 km hoặc 2 năm tùy theo điều kiện nào đến trước. Một khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên thì nên tiến hành thay thế ngay.

4. Ắc quy

Quá trình khởi động xe cũng như các các thiết bị khác trên ô tô như radio, điều hòa, đèn xe,…sẽ được hoạt động tốt nếu ắc quy mạnh. Tuổi thọ trung bình của ắc quy từ 2 - 3 năm với điều kiện sử dụng bình thường và có thể kéo dài 3 - 4 năm với những xe ít sử dụng đến. Để kiểm tra ắc quy có hoạt động tốt hay không thì cách mà được mọi người áp dụng nhiều nhất đó là dùng đồng hồ vạn năng. Ngoài cách này ra, bạn cũng có thể dùng những cách khác để kiểm tra. 

Thiết lập điện áp trên đồng hồ vạn năng ở thang 0 - 50V, đưa que đỏ và que đen lần lượt vào cực dương và cực âm. Bình ắc quy vẫn hoạt động tốt nếu kim đồng hồ trong khoảng 12,5 - 12,8V. Ngược lại, nếu dưới 10V hoặc thấp hơn thì sạc lại điện hoặc tuổi thọ đã giảm. Trường hợp điện áp hiển thị dưới 5V bạn cần nên đi thay mới bình ắc quy.

Khi đo điện áp ắc quy dưới 10V, lúc này bạn sẵn dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra lại máy phát điện trên ô tô. Hãy chờ một người đạp ga từ vòng tua máy không tải lên khoảng 2.000 vòng/phút. 

Khi kiểm tra nếu bạn thấy đồng hồ hiển thị từ 13,5 - 14,5V, thông số này cho thấy máy phát điện trên ô tô hoạt động ổn định. Còn đồng hồ chỉ khoảng 12,8 - 13V, nghĩa là có vấn đề đang xảy ra ỏ máy phát điện. Tuổi thọ của ắc quy có thể bị ảnh hưởng và các chức năng trên ô tô cũng sẽ không hoạt động được nếu ắc quy không sạc đủ điện.

5. Trang bị tiện nghi

Các hệ điều hòa và giải trí trên xe cũng cần được kiểm tra để chắc chắn các chức năng này hoạt động bình thường. Ngoài ra, một số tính năng sử dụng điện trên xe cũng cần được kiểm tra độ ổn định. Ví dụ như đèn pha, đèn sương mù, gương chỉnh điện, kính chỉnh điện…

Ngoài ra, kiểm tra hộp cầu chì trong khoang cabin và dưới nắp capô cũng giúp chúng ta phát hiện được các tính năng đang gặp vấn đề, cũng như các tính năng đang hoạt động ổn định.
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.