Theo đó, từ đầu năm sau người dùng khi sử dụng đèn chiếu sáng cần phải lưu ý khung giờ mới tránh việc bị phạt và một số quy định khác cũng có sự đổi mới.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã thay đổi về khung giờ sử dụng còi xe cũng như bật đèn xe. Cụ thể tại Điều 20 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

tu-1-1-2025-nguoi-dung-bat-den-xe-can-luu-y-dieu-nay-de-tranh-bi-phat

Còn tại quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì thời gian lái xe phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Như vậy thời gian bật đèn xe sớm hơn 1 tiếng và tắt trễ hơn 1 tiếng kể từ năm 2025.

Ngoài ra, người dùng phải tắt đèn chiếu xa, chuyển sang đèn chiếu gần trong các trường hợp như khi gặp người đi bộ qua đường, khi đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động, khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói, khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

tu-1-1-2025-nguoi-dung-bat-den-xe-can-luu-y-dieu-nay-de-tranh-bi-phat

Trong một số trường hợp như khi di chuyển trong hầm đường bộ phải bật đèn chiếu sáng gần. Không được bật đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định, không được bật đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

Cũng trong Điều 21 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người tham gia giao thông chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp: báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông, báo hiệu chuẩn bị vượt xe.

tu-1-1-2025-nguoi-dung-bat-den-xe-can-luu-y-dieu-nay-de-tranh-bi-phat

Không sử dụng còi liên tục, không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định, không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

Cũng từ ngày 1/1/2025, người điều khiển xe không được sử dụng còi khi điều khiển xe tham gia giao thông trong khung giờ từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trừ xe ưu tiên.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.