Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 30/11/2022 05:10 PM
Naked bike thuộc dòng xe mô tô có thiết kế tối giản phần vỏ, để lộ ra phần động cơ bên trong và có khả năng vận hành dễ dàng hơn các dòng xe khác.

Hầu hết các mẫu xe dòng naked bike đều được thừa hưởng khối động cơ từ dòng sport bike nhưng có giới hạn về động cơ như mã lực và mô-men xoắn. Phần vỏ được lược bỏ để khoe trọn khối động cơ và được thiết kế nhằm giúp người dùng dễ dàng di chuyển trong đường phố, linh hoạt.

Khái niệm dòng xe naked bike lần đầu tiên xuất hiện tại châu Âu vào những năm 80, 90 của thế kỷ trước đã tạo nên một làn sóng vô cùng mạnh mẽ trong giới đam mê tốc độ thời bấy giờ. Đây là một dòng mô tô phân khối lớn với thiết kế táo bạo, phần vỏ được lược bỏ để khéo léo khoe ra khối động cơ.

Dòng naked bike cũng có những khác biệt đáng kể so với sport bike với ghi đông được nâng lên cao hơn, bình xăng đặt ở trước bụng của người lái, vị trí để chân và yên xe được thiết kế tối ưu giúp đem lại tư thế ngồi thoải mái hơn.

Ngoài ra, dòng naked bike còn phát triển thêm một phân khúc mới đó là hyper naked, vẫn mang thiết kế thể thao đặc trưng nhưng kết hợp thêm đặc tính của một chiếc cào cào, khiến chiếc xe trở nên đa dụng và công nghệ.

Đầu tiên và cũng là dễ dàng nhận ra nhất là các dòng xe naked bike có đặc điểm khá dễ nhận biết nhờ phần vỏ ốp chắn phía trước và hai bên hông được tối giản khá nhiều, khối động cơ mạnh mẽ được nhà thiết kế tinh tế để lộ ra ngoài.

Theo đánh giá của các biker đã từng trải nghiệm các mẫu xe phân khối lớn nói chung và dòng naked bike nói riêng thì dòng này có khả năng vận hành êm ái và dễ dàng hơn. Ưu điểm đầu tiên này liên quan đến phần ghi đông, yên xe và vị trí để chân đã được tối ưu, cho phép người lái có tư thế ngồi thoải mái hơn, không bị đổ người về phía trước quá nhiều.

Bên cạnh đó, nhờ thiết kế bên ngoài được tối giản nhiều chi tiết mà trọng lượng của một chiếc naked bike cũng được giảm đi khá nhiều so với các dòng xe khác. Nhờ đó mà người lái có thể thoải mái điều khiển xe trên các cung đường dài hoặc khu đô thị đông dân cư.

Một điểm đặc biệt khác về khả năng vận hành của các mẫu naked bike đó chính là dễ dàng quan sát chướng ngại vật trên cung đường di chuyển nhờ tư thế ngồi lái được nâng cao hơn.

Nhờ kiểu dáng gọn nhẹ, lược bỏ bớt các chi tiết cồng kềnh, không cần thiết mà dòng naked bike được đánh giá khá cao về tính tiện dụng. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe này cũng thấp hơn so với các dòng khác cùng phân khúc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.