Tiện ích, - 16/05/2017 05:53 PM
Thủy kích là mối lo của bất cứ tài xế nào khi đi qua vùng ngập nước, bởi nó gây hư hại nghiêm trọng tới động cơ và chi phí sửa chữa rất tốn kém. Cùng CafeAuto tham khảo một số kỹ năng để hạn chế tình trạng này khi mùa mưa đang tới gần.

Kỹ năng lái xe qua vùng ngập nước

Lái xe qua vùng ngập nước là việc bất đắc dĩ và nguy hiểm, vì vậy người lái cần có kỹ năng cần thiết.

Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe, vì đây là vị trí thấp hơn, dễ bị nước xâm nhập.

mua-mua-di-xe-the-nao-de-khong-bi-thuy-kich

Không đi qua vùng nước ngập quá tâm bánh xe. Hạn chế đi cùng lúc với xe ngược chiều các luồng nước mạnh tạo sóng có thể khiến nước bị dâng cao, tăng nguy cơ nước vào xe nhiều hơn.

Di chuyển bằng số 1, luôn giữ đều ga và không đạp côn để hạn chế tình trạng chết máy đối với xe số sàn. Đối với xe số tự động, nên chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Khi di chuyển ở số 1, ga mạnh sẽ giúp hạn chế tình trạng nước tràn vào bên trong xe từ các ống xả.

mua-mua-di-xe-the-nao-de-khong-bi-thuy-kich

Không nên đạp thốc ga, vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột, vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Xử lý khi xe bị thủy kích

Tuyệt đối không khởi động lại xe sau khi bị chết máy đột ngột giữa vùng ngập nước. Nếu vùng nước ngập sâu tới cửa xe, không nên mở cửa để tránh hiện tượng nước tràn vào khoang nội thất, gây ảnh hưởng tới hệ thống điện và các trang bị khác.

Rút chìa khóa điện và tìm cách đưa xe lên vị trí không ngập nước, nhanh chóng tháo dây nối với bình ắc-quy. Kiểm tra dầu máy, nếu thấy chuyển màu trắng đục tức là nước đã vào động cơ.

mua-mua-di-xe-the-nao-de-khong-bi-thuy-kich

Thủy kích là một lỗi nghiêm trọng, nên việc sửa chữa cần có chuyên môn, lái xe không nên tự ý sửa chữa, hoặc sửa chữa tại những cơ sở không đáng tin cậy.

Khi bị thủy kích, lái xe nên gọi cứu hộ và đưa xe tới nơi sửa chữa uy tín. Để giảm thiểu chi phí phí sửa chữa, chủ phương tiện nên mua bảo hiểm xe, trong đó có bao gồm gói thủy kích.

Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái khởi động lại xe, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ. Khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ.

Tổng hợp

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.