Tâm lý của người sở hữu xe ô tô thường muốn thanh lý nhanh chóng những chiếc xe không may bị đâm đụng hay ngập nước cho các thương lái. Thế nhưng bằng vài mẹo nhỏ người mua có thể né được những chiếc xe này.

Trong đợt mưa lớn vừa rồi ở phía Bắc đã khiến cho hàng loạt ô tô phải chìm trong biển nước, rất nhiều gara, trung tâm làm đẹp xe trở nên quá tải bởi việc khắc phục hậu quả vừa rồi. Kèm theo đó sẽ có một số chủ xe mang tâm lý xả xui đã nhanh chóng thanh lý xe của mình cho những gara trung tâm mua bán xe cũ.

luu-y-vang-khi-mua-xe-cu-tranh-vo-nham-o-to-ngap-lut-hay-thuy-kich-trong-dot-mua-lon-vua-roi

Mặc dù được xử lý, nhưng những chiếc xe từng có lịch sử bị ngập thì về lâu dài cũng sẽ có những tình trạng hư hỏng nặng dần gây ảnh hưởng khá nhiều cho các chủ xe mới, đó là chưa kể những chiếc xe bị thủy kích còn mang lại nhiều hậu quả hơn.

Theo nhiều người thì việc xe bị thủy kích rất khó để nhận biết, nếu trước đó chủ xe đã thay toàn bộ hệ thống máy, động cơ của xe thì người mua sau có thể tạm thời yên tâm về mặt vận hành, tuy nhiên nếu chỉ thay thế các bộ phận liên quan thì rất dễ nhận ra, đồng thời phương án này chỉ mang tính tạm thời.

luu-y-vang-khi-mua-xe-cu-tranh-vo-nham-o-to-ngap-lut-hay-thuy-kich-trong-dot-mua-lon-vua-roi

Đó là về mặt động cơ, việc ngâm nước trong thời gian dài thì hệ thống điện là bộ phận tiếp theo chịu nhiều ảnh hưởng và rất khó để khắc phục. Thông thường các gara, trung tâm chăm sóc chỉ sấy khô toàn bộ các giắc cắm, đầu nối để có thể sử dụng mà không lo tình trạng chập cháy, nhưng về sau dưới nhiều điều kiện sử dụng khác nhau có thể làm các mối nối, điểm tiếp xúc bị gỉ sét gây ảnh hưởng tới tín hiệu thậm chí là cháy nổ. Nếu kỹ càng hơn có thể thay thế toàn bộ hệ thống điện nhưng đây cũng chưa phải là giải pháp triệt để. Thế nên những chiếc xe ngập hay thủy kích thường mất giá hơn so với xe bị đâm đụng.

Trên các trang mạng xã hội, hay các hội nhóm mua bán xe, các thành viên thường chia sẻ những kinh nghiệm để phân biệt xe thủy kích hay ngập nước như quan sát toàn bộ ốc, bi-lông, ốc cổ pô, nội thất xe hoặc dây đai an toàn.

luu-y-vang-khi-mua-xe-cu-tranh-vo-nham-o-to-ngap-lut-hay-thuy-kich-trong-dot-mua-lon-vua-roi

Cụ thể với những xe đã tháo máy để sửa chữa, thì có thể quan sát màu sắc của ốc và bu-lông. Nếu có màu sắc khác với lốc máy hay có những vết xước, vết dầu mỡ thì chắc chắn xe đã được hạ máy. Ngoài ra không chỉ động cơ mà ngay cả ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện cũng đều được tháo. Chỉ cần tinh ý quan sát là có thể nhận ra ngay, đặc biệt là những con ốc ở trong góc khuất, rất khó để để các thợ thầy làm kỹ lưỡng.

Thêm nữa, người mua xe cũ có thể quan sát các gioăng đầu bò và nắp máy, nếu thấy có phần sáng bóng hơn bình thường hay vết trét silicon còn mới thì có thể đã bị rã máy rồi cũng là dấu hiệu cho thấy xe đã được rã máy. Cuối cùng hãy để ý những con ốc ở những pad gắn đèn, dàn vỏ của xe, đặc biệt là các chuôi gắn đèn nếu có dấu hiệu rỉ sét thì nguy cơ rất cao là chiếc xe này đã ngập khá nặng.

luu-y-vang-khi-mua-xe-cu-tranh-vo-nham-o-to-ngap-lut-hay-thuy-kich-trong-dot-mua-lon-vua-roi

Nếu những xe đã ngập nước, chưa thủy kích thì có thể kiểm tra khá nhanh. Cụ thể, nếu nước đã vào sàn xe dù có giặt tẩy kỹ thì ít nhiều cũng sẽ để lại mùi mốc đặc trưng. Các thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc, cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì chắc chắn xe này ít nhiều cũng bị nước tràn vào.

Ngoài ra một số gara thường có những biện pháp mạnh hơn để che lấp đi dấu tích thì người dùng có thể mở ốp cột B để kiểm tra lại phần đuôi dây an toàn. Nếu có màu ố, mốc khác xa với phần còn lại thì chứng tỏ xe đã từng bị ngập nước.

Tiếp đến hãy thử đề máy xe và lái thử, bất cứ người bán nào cũng phải cho lái thử chiếc xe muốn bán nên hãy mạnh dạn đề nghị. Nên khởi động nguội động cơ, kiểm tra xem có khói lạ hay âm thanh có trơn tru hoặc bất thường. Lái thử để cảm nhận các yếu tố như độ nhạy chân ga, thước lái, các hệ thống điện, trang bị tiện nghị cũng như mức tiêu hao nhiên liệu của xe.

Bên trên là các kinh nghiệm dành cho những người không chuyên, tối ưu nhất vẫn là tìm một người có kỹ năng hoặc thợ sửa xe lành nghề kết hợp với việc check từ hãng sẽ giúp người mua có phần an tâm nhiều hơn. Đừng tiếc tiền cho việc kiểm tra xe cũ bởi đó là giải pháp tiết kiệm và an toàn khi quan tâm tới dòng xe này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.