Thị trường xe cũ, - 08/10/2022 05:00 PM
Khi mua xe cũ, làm thế nào để có thể nhận biết xe có bị thủy kích hay không ?. Trong bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những mẹo nhận biết xe bị thủy kích chính xác nhất để đưa ra quyết định đúng đắn khi mua xe. 

1. Phân biệt xe thủy kích và xe ngập nước

Nhiều người có suy nghĩ nhầm lẫn giữ xe thủy kích và ngập nước là giống nhau và không phân biệt được giữ xe thủy kích và xe ngập nước là như thế nào. Nhưng thật chất giữ chúng khác nhau và xe bị thủy kích thì sẽ hư hỏng nặng hơn.

Xe bị ngập nước là xe đứng yên và bị nước dâng lên, tràn vào xe. Mức độ tổn hại tùy thuộc vào mực nước ngập. Nếu ngập nhẹ thì mức độ tổn hại không nhiều, nhưng ngập nặng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống điện có thể bị chập, cháy, gỉ sét các mối hàn, bộ điều khiển, …. Với những xe này, chủ xe sẽ phải thay thế dây dẫn và các bộ phận quan trọng để phòng ngừa tình trạng chập cháy về sau.

Trái ngược lại với xe ngập nước, xe bị thủy kích: là xe di chuyển trong vùng nước ngập sâu, nước tràn vào đường hút gió của động cơ dẫn đến tình trạng xe gây chết máy đột ngột. Trong tình huống này nếu người lái vẫn khởi động lại thì sẽ khiến cho nước bị hút sâu vào động cơ, khiến cho xe hư hỏng nặng hơn như gãy tay biên, thủng lốc máy. Bên cạnh đó, thủy kích còn gây hại cho hệ thống điện, ghế, các khớp nối, vặn.

Những thiệt hại do thủy kích gây ra có thể khắc phụ bằng biện pháp mở động cơ hoặc thay cả cụm nhưng chi pí nào khá cao. Ngoài ra cũng có những chi tiết ở sâu bên trong không khắc phục triệt để như điện có thể gây chập cháy.

2. Những cách nhận biết xe bị thủy kích

2.1. Quan sát đèn pha

Dấu hiệu để nhận biết xe bị thủy kích dễ nhất là quan sát đèn pha. Khi đèn pha có dấu hiệu bị ố vàng, mờ, đọng hơi nước hoặc xuất hiện các vết xước do đã bị cạy ra để lau chùi thì đó chính là những dấu hiệu cho thấy xe bạn bị thủy kích.

2.2. Kiểm tra nội thất của xe

Mùi ẩm mốc khi xe bị thủy kích hay ngập nước rất khó đánh bay được mùi khó hôi khó chịu này. Do đó nên các chủ xe hay các nhân viên bán hàng thường dùng nước hoa để lấn át đi. Cách để kiểm tra xe có bị thủy kích hay không thì bạn hãy vào trong xe đóng cửa và tắt điều hòa. Trường hợp nếu ngửi thấy mùi nước hoa và mùi ẩm mốc thì đây là dấu hiệu bất ổn.

Ngoài ra nhận biết xe bị thủy kích khác bằng cách là kiểm tra nội thất thất của xe. Bạn hãy lật thảm trải sàn hay kiểm tra phần cuống của dây đai an toàn, dưới chân phanh, chân ga, bu lông, gầm ghế, đồng hồ táp-lô, màn hình,...nếu các vị trí này sẽ có vết loang lỗ, ố vàng hoặc hoạt động chập chờn thì xe đã từng bị ngâm nước.

2.3. Kiểm tra gioăng đầu bò và nắp máy

Một cách nữa để nhận biết xe bị thủy kích là kiểm tra gioăng đầu bò và nắp máy. Khi bạn thấy chúng mới toanh hoặc có vết silicon tràn ra ngoài điều này đồng nghĩa là động cơ đã bị sửa bời vì các xe “zin”, các phần này sẽ rất khít, đường silicon rất thẳng.

2.4. Quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy

Cách thứ 4 để nhận biết xe bị thủy kích là quan sát toàn bộ ốc và bu lông. Ngoài ra, hãy quan sát kỹ toàn bộ ốc trên máy, các giắc cắm, đường ống nhiên liệu, nước làm mát, dây điện.... Dễ dàng nhận thấy các chi tiết này đã sửa chữa nếu như trên đó vẫn còn vết dầu mỡ bám vào hay ốc sáng bóng, gỉ sét hoặc bị xước, có vết kẹp thì nhiều khả năng là động cơ đã bị tháo ra để sửa chữa.

2.5. Kiểm tra gầm và ống xả

Thông thường các chi tiết dưới gầm được làm bằng kim loại rất dễ bị gỉ sét, đặt biệt là các con ốc được bắt vào ống xả. Ốc có màu vàng nâu vì nhiệt độ ở vị trí máy rất cao nên nếu tháo ra sẽ có dấu vết để lại.

2.6. Lái thử xe

Hiện nay tay nghề của các thợ sửa chửa ô tô tại Việt Nam đã “ lên trình “, có thể biến hóa những xe bị ngập nước tới nửa thân trở lại như  xe vừa xuất xưởng là điều không quá khó. Chỉ trong hai tuần khi được mang vào garage, các chi tiết như: đầu giắc cắm điện, các miếng ốp dưới sàn, sắt dưới ghế bỉ gỉ đều được "phù phép" trở lại sáng bóng như mới.

Vì vậy khi mua xe cũ hay kiểm tra kỹ ở các chi tiết nói trên. Bên cạnh đó, để có cảm nhận chính xác cao về xe có bị thủy kích hay không ? Để có kết luận đúng hơn, bạn hãy trải nghiệm việc lái thử xe. Hoặc khi mua xe bạn có thể nhờ một người có hiểu biết và kinh nghiệm về xe đi cùng, họ sẽ dễ dàng cảm nhận các cảm giác hụt ga, thân xe không vững, hệ thống treo có vấn đề…

Khi lái thử, sau khi khởi động máy, bạn hãy lắng nghe tiếng nổ máy xe xem có điều gì lạ thường hay không? và kiểm tra xe ống xả có xả khói hay không ?. Nếu xe đã từng bị sửa động cơ thì tiếng nổ sẽ không êm.

Sau đó để cảm nhận về chân ga, phanh, hệ thống lái bạn hãy tăng tốc. Chú ý xem mức tiêu hao nhiên liệu của xe có nhiều không ?. Mở nắp capo để kiểm tra nhiệt độ của máy sau khoảng 10 phút. Nếu tay bạn vẫn còn có thể chạm vào được thì chứng tỏ “ máy còn zin”.

Với 6 cách nhận biết xe bị thủy kích hay không bên trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.