Kinh nghiệm lái xe, - 22/07/2022 10:00 AM
Ngoài những phép lịch sự cơ bản khi mượn xe, thì người mượn cần phải lưu ý thêm một số vấn đề để tránh những rắc rối về sau.

Mượn xe ô tô vốn là những vấn đề tế nhị, hầu như các chủ xe đều tìm cớ để từ chối. Nhưng nếu may mắn mượn được xe thì rõ ràng người mượn phải cực kỳ thân thiết mới được chủ xe tin tưởng giao phó món tài sản từ vài trăm triệu đồng.

Tuy nhiên thời điểm gần đây, trên các hội nhóm mạng xã hội liên tục đăng tải những bài viết không hay về việc mượn xe, thậm chí một vài trường hợp dẫn tới hư hỏng và hiển nhiên tình bạn cũng theo đó mà chấm dứt. Thế nên ngoài việc rửa xe và đổ xăng lại thì người mượn cần phải lưu tâm những điều sau.

Nhẹ nhàng, từ tốn

Mặt dù xe hơi được cấu thành từ những chi tiết cơ khí có độ bền cao, nhưng nếu bạn vô tư đóng cửa mạnh trước mặt chủ xe, hay rồ ga đi một cách mạnh bạo thì đó là lần cuối cùng bạn được mượn xe từ người đó. Việc đóng cửa mạnh không ảnh hưởng liền tới độ bền, nhưng nếu diễn ra thường xuyên thì các bộ phận khác như khớp nối, dây điện, loa cửa,… có thể bị lỏng lẻo và hư hỏng.

luu-y-khi-muon-xe-de-tranh-mang-hoa-vao-nguoi

Với các xe đời sâu thì các gioăng cao su trên cửa xe cũng sẽ bị tác động. Đây là bộ phận có tác dụng giảm lực giữa cánh cửa và thân xe khi đóng. Cấu tạo của gioăng cao su là silicon và cao su nên theo thời gian nó có thể bị khô, sau đó cứng dần và vỡ khi bị lực tác động mạnh. Tóm lại, bạn cần thể hiện là một con người lịch sự, đóng cửa nhẹ nhàng và sử dụng chân ga một cách êm ái sẽ giúp chủ xe tin tưởng bạn hơn.

Không ăn uống, hút thuốc trên xe

Đây cũng là một trong những điều tối kỵ khi mượn xe. Đôi khi mùi thức ăn mùi thuốc lá sẽ có phần vươn lại dù đã rửa sạch sẽ, hoặc tàn thuốc có thể làm cháy để lại những lỗ nhỏ trên bề mặt da ghế rất dễ dẫn đến việc khó nói chuyện với chủ xe.

luu-y-khi-muon-xe-de-tranh-mang-hoa-vao-nguoi

Ngoài ra cũng tuyệt đối không nên để các đồ ăn tươi sống, dầu mỡ hay bất cứ thứ gì vào trong xe tránh việc làm đổ vỡ, rơi vãi và cũng rất mất thời gian để khắc phục nếu không may xảy ra các sự cố khó lườn. Hơn nữa, nếu mượn xe để chở gia đình thì nên nói rõ trước với các thành viên đi cùng đặc biệt là nếu có sự góp mặt của trẻ nhỏ để tránh những vụ việc có thể dẫn đến xấu hổ.

Tuân thủ luật giao thông

Không một chủ xe nào thích chiếc xe mình bị vi phạm kể cả một lỗi nhỏ. Thế nên khi đi xe mượn cần phải cẩn trọng, lưu ý mọi biển báo trên đường đi. Nếu chẳng may vi phạm thì bạn nên cầu thị giải quyết nhanh chóng để tránh mang lại rắc rối cho chủ xe.

luu-y-khi-muon-xe-de-tranh-mang-hoa-vao-nguoi

Nếu không may xảy ra các va chạm, thì điều đầu tiên bạn cần phải thông báo với chủ xe để nhanh chóng tìm ra hướng xử lý khắc phục kịp thời nhất, tránh việc bị giam xe hay ỷ y vào việc xe có bảo hiểm để bảo hiểm lo. Thay vào đó bạn nên chịu các chi phí trước sau đó cùng thỏa thuận với chủ xe để giảm mức thiệt hại xuống tối đa.

Sử dụng xe trên cung đường xấu

Đây là điều không hay khi mượn xe người khác. Tốt nhất nên chọn những cung đường có bề mặt tốt, tránh những cung đường nhỏ hẹp, hiểm trở, hay đi vào các đường hẻm có thể dẫn tới trầy xước nặng hơn là hư hỏng mâm vỏ xe. Hoặc xui rủi có thể dẫn tới các bộ phận như hệ thống treo, ống xã bị hư hỏng do các tác động của ổ gà, đường sóng trâu.

Làm quen xe

Nếu bạn mượn xe thì đây là điều bắt buộc bạn phải làm ngay khi được trao chìa khóa. Mỗi chiếc xe đều có cách lái và sử dụng khác nhau, nên trao đổi thẳng trực tiếp với chủ xe về các thao cơ bản như đề máy, bật tắt điều hòa, chỉnh ghế, các chức năng giải trí để tránh việc bối rối khi vừa lái xe vừa thao tác có thể dẫn đến mất tập trung.

luu-y-khi-muon-xe-de-tranh-mang-hoa-vao-nguoi

Ngoài ra nếu xe có các chế độ lái khác nhau bạn chỉ nên sử dụng chế độ lái Eco hoặc Normal để tránh việc bất ngờ trước độ nhạy chân ga có thể dẫn đến việc mất kiểm soát. Và cuối cùng nếu có nhu cầu sử dụng xe thì bạn nên tìm đến các dịch vụ tự lái để tránh được các rắc rối dẫn đến sự rạn nứt của mối quan hệ hai bên.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.