Tiện ích, - 18/04/2016 11:20 PM
Dễ dàng quan sát ở phía sau, hạn chế điểm mù, cho cảm giác an toàn hơn trong quá trình lái xe… thường là những lợi ích của gương chiếu hậu trên xe ô tô mang lại khi được điều chỉnh đúng cách.

Thông thường, trước khi bắt đầu lăn bánh, người lái nên có thói quen chỉnh góc gương, bẻ hẹp hoặc mở rộng để có được hướng nhìn tốt nhất cho quá trình điều khiển. Tuy nhiên, đa phần những thao tác này đều mang quan điểm nhất thời, phỏng chừng theo cảm tính của người lái, nhưng lại thiếu độ chính xác chi tiết.

Dưới đây là một số cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô sao cho hiệu quả bao gồm cả gương giữa bên trong xe và gương chiếu hậu hai bên cửa trước xe.

Gương giữa

Vị trí gương được đặt nằm giữa bên trong xe, xem ra khá đơn giản hơn trong quá trình điều chỉnh, bởi vì chỉ cần xoay theo hướng và góc có thể nhìn được toàn bộ kính chắn gió phía sau là đã có thể yên tâm quan sát.

Ngoài ra, kích cỡ của gương giữa cũng có thể ảnh hưởng nhất định đến khả năng quan sát rộng hơn ở phía sau, do đó chủ xe nên biết tìm chủng loại gương phù hợp, tốt nhất là cần sự tư vấn của nơi bán phụ tùng hoặc hãng xe trước khi lắp vào sử dụng. 

Gương chiếu hậu hai bên

So với gương giữa thì cách chọn vị trí cũng như chỉnh gương chiếu hậu hai bên xem ra có phần nan giải hơn, bởi vì còn tuỳ thuộc vào hoàn cảnh trực tiếp khi sử dụng, chưa kể đến là thói quen hay quan điểm của mỗi người. Do đó, cần phân chia thành hai cách chỉnh gương phổ biến hiện nay là canh chừng theo góc nhìn hẹp và theo góc nhìn rộng.

Với cách chỉnh theo góc nhìn hẹp, gương chiếu hậu thường điều chỉnh theo hai trục quay để có thể ngửa lên và úp xuống theo trục nằm ngang, hoặc xòe ra và cụp vào theo trục thẳng đứng. Để tiện lợi quan sát ở vị trí ngồi bình thường, người lái chỉ cần liếc mắt hoặc quay đầu nhẹ là có thể quan sát.

Cụ thể hơn là khi gương ngửa lên và úp xuống, cần điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy khoảng 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới là được; còn khi chỉnh quay ra và quay vào thì phải canh chừng sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 so với chiều ngang của gương, khoảng 3/4còn lại là hình ảnh những gì bên cạnh sườn xe để người lái có thể tiện quan sát.

Còn cách chỉnh theo góc nhìn rộng, khi người lái ngồi ở tư thế bình thường thì thông qua gương chỉ nhìn vừa thấy một phần nhỏ sườn xe phía sau, nghĩa là góc mở phải rộng để có thể quan sát được những xe đi gần ở hai bên hông xe. Phần khuất sau của gương bên cạnh thì đã xuất hiện trong gương giữa và hình ảnh thu được tạo ra bởi điểm mù cũng bị hạn chế, đồng thời tăng thêm tính an toàn khi lái xe.

Tuy vậy, cách chỉnh theo góc nhìn rộng lại dễ khiến một ít tài xế non kinh nghiệm gặp khó khăn khi lùi xe, bắt buộc phải chỉnh gương cụp xuống và quay vào một chút thì mới quan sát tốt, nhất là khi xoay sở trong phạm vi hẹp của khu vực đường nội đô.

Một điều không nên bỏ qua là người lái cần dung hoà tốt cả hai cách chỉnh gương theo góc nhìn hẹp và góc nhìn rộng thì sẽ có lợi hơn trong quá trình điều khiển, kết hợp với chỉnh ghế ngồi vào vị trí thoải mái nhất trước khi bắt đầu chỉnh gương.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi lái xe, tài xế cũng nên quay đầu nhìn qua vai quan sát trong lúc lùi xe hoặc đánh lái, đồng thời có thể gắn thêm gương cầu nhỏ tích hợp trên gương chiếu hậu để hỗ trợ quan sát tốt hơn. Việc loại bỏ hoàn toàn điểm mù là điều gần như không thể và để hạn chế điều này chỉ cần người lái thực hiện quan sát an toàn kết hợp với các gương trang bị trên xe, tuyệt đối không nên điều chỉnh gương nhiều lần trong quá trình đang lái xe. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.