Tư vấn - hỏi đáp, - 14/03/2022 03:00 PM
Tuần qua, thế giới chứng kiến giá xăng toàn cầu tăng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm do tình hình xung đột tại Ukraine. Sau khi giá xăng đạt mức cao kỷ lục trong 7 năm gần đây, bài toán về tiết kiệm chi phí sử dụng ô tô được nhiều người đặt lên bàn cân khi trên thị trường còn có thêm lựa chọn ô tô điện.

Nguồn cung cấp ô tô mới đang thiếu hụt trong khi nhu cầu vẫn còn lâu mới hạ nhiệt. Giá cả và sự đội giá của các đại lý được đẩy lên mặc dù không có vấn đề gì về lạm phát hoặc các đợt giảm giá mà ô tô mới và thậm chí đã qua sử dụng đang gặp phải. Tuy nhiên, vẫn có một cách để tiết kiệm một số tiền trong dài hạn. Giải pháp đó có thể là mua một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.

lieu-gia-xang-tang-cao-ky-luc-co-thuc-day-nguoi-dung-chuyen-sang-xe-dien

Chi phí sửa chữa dài hạn của một chiếc EV, đặc biệt là một chiếc xe đã qua sử dụng có thể cao tương đương nếu không muốn nói là cao hơn so với một chiếc ô tô thông thường. Mặc dù vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn đang cố gắng làm cho việc chuyển đổi sang xe điện trở nên dễ dàng hơn đối với những người mua xe mới. Cùng với các ưu đãi về thuế, các hãng xe cũng đang cắt giảm phí một khoảng thời gian cho người mua ở các trạm thu phí.

lieu-gia-xang-tang-cao-ky-luc-co-thuc-day-nguoi-dung-chuyen-sang-xe-dien

Hãng sản xuất ô tô KIA đang cung cấp cho người mua mẫu xe EV6 hàng nghìn dặm miễn phí trên mạng lưới sạc Electrify America. Đối với dòng xe sang, BMW đã tặng cho những người mua xe mới hai năm sạc miễn phí trên cùng hệ thống. Những người mua xe Volvo Polestar 2 cũng nhận được thỏa thuận ưu đãi tương tự mà chưa phải xem xét đến tiết kiệm được mức chi phí năng lượng tiêu thụ.

lieu-gia-xang-tang-cao-ky-luc-co-thuc-day-nguoi-dung-chuyen-sang-xe-dien

Tùy thuộc vào vị trí và cơ sở hạ tầng sạc cả trong khu dân cư và khu thương mại, ô tô điện có thể rẻ hơn nhiều để lái xe mỗi ngày. Ngoài lợi thế về chi phí năng lượng, ô tô điện còn được hỗ trợ các dịch vụ khác tốt hơn như hỗ trợ thuê pin. Việc bảo hành, bảo dưỡng được cho cũng không tốn kém như với xe động cơ đốt trong. Có thể nói chi phí bảo trì ngắn hạn và dài hạn cũng không phải điều quá lo ngại.

lieu-gia-xang-tang-cao-ky-luc-co-thuc-day-nguoi-dung-chuyen-sang-xe-dien

Đồng thời, một số nghiên cứu cũng chỉ ra điều ngược lại khi tính thêm những thứ như thuế và “số dặm đường chết”, nơi các chủ sở hữu xe điện phải đi xa hơn chỉ để tìm các trạm sạc nhanh. Mặc dù ô tô điện không yêu cầu những việc như thay các chất lỏng nhưng tuy nhiên chi phí cho pin mới có thể rất đắt khi bắt buộc cần thay thế. Những người ở chung cư cũng thường không có quyền tự do lắp đặt bộ sạc dân dụng nên có lẽ đó cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng. Vì vậy, việc sẵn sàng bỏ xe xăng một lần và mãi mãi với hy vọng tiết kiệm được một khoản tiền vẫn là nỗi băn khoăn cho nhiều khách hàng.

lieu-gia-xang-tang-cao-ky-luc-co-thuc-day-nguoi-dung-chuyen-sang-xe-dien

Tại Việt Nam, giá xăng tính đến sáng 11/3 đang ở mức cao nhất trong lịch sử khi ở kỳ điều chỉnh gần nhất, xăng E5RON92 có giá là 26.077 đồng/lít; xăng RON 95-III là 26.834 đồng/lít còn dầu diesel 0.05S ở mức 21.310 đồng/lít. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo giá xăng, dầu ở phiên điều chỉnh chiều nay sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Ngoài ra, từ ngày 1/3, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 0% với ôtô thuần điện (EV) đã chính thức có hiệu lực trong vòng 3 năm. Đây cũng là thời điểm nhiều người đã mua xe chờ đợi để đưa xe đi đăng ký, qua đó nhận hỗ trợ từ Chính phủ.

lieu-gia-xang-tang-cao-ky-luc-co-thuc-day-nguoi-dung-chuyen-sang-xe-dien

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.