Văn hóa xe, - 17/06/2021 09:13 AM
Lượng sử dụng xe máy tại Việt Nam là rất lớn, do vậy vấn đề quan tâm an toàn khi điều khiển loại phương tiện này cũng được đưa ra, đặc biệt là với phụ nữ. Chuyên gia đưa ra khuyến cáo nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ nhưng đa phần đều vi phạm.

Ví dụ về trang phục gọn gàng, đầy đủ khi di chuyển xe máy với phụ nữ.

Đại diện hãng Yamaha đưa ra khuyến cáo sử dụng để đảm bảo an toàn với phụ nữ như sau:

1 – Chọn đồ bảo hộ phù hợp

Chọn đồ bảo hộ làm bằng chất liệu mềm và có kích thước phù hợp để cơ thể được bảo vệ tốt.

2 – Tránh sử dụng găng tay quá dày

Cách tốt nhất để đảm bảo cảm giác tay lái khi điều khiển xe máy tránh sử dụng găng tay, hoặc sử dụng loại găng tay quá dày dẫn đến không còn cảm giác với tay ga và phanh xe.

3 – Không mặc váy

Tránh mặc váy quá ngắn và bó sát khi đi xe máy bởi ngoài việc có cảm giác ngại ngùng khiến việc điều khiển xe máy không được tự nhiên thì váy bó khiến khó điều khiển phương tiện hơn khi dừng xe. Khi xảy ra va chạm thì đôi chân cũng không được bảo vệ khỏi các trầy xước.

4 – Không sử dụng túi có nhiều dây

Việc sử dụng túi hoặc đeo túi xách có dây quá nhiều có thể khiến bạn bị vướng vào các phương tiện khác trong điều kiện mật độ xe đông đúc.

5 – Mang giày đế bằng

Tránh sử dụng giày cao gót và nên sử dụng giày có đế bằng để đảm bảo thăng bằng khi dừng xe.

6 – Xi nhan đúng cách

Lưu ý sử dụng xi nhan chính xác hướng cần chuyển để không gây hiểu nhầm cho lái xe phía sau.

7 – Không sử dụng khăn trùm đầu quá kín

Đảm bảo góc nhìn và tầm quan sát nên tránh các loại mũ trùm đầu quá kín. Khi quan sát không đầy đủ sẽ dễ dẫn đến tai nạn.

8 – Tập trung

Vấn đề thuộc về phạm vi khó điều chỉnh của mỗi người, tuy nhiên khuyến cáo đưa ra vẫn là cần duy trì sự tập trung, tránh xúc động và tuân thủ các biển báo, đèn giao thông.

9 – Chọn cung đường an toàn, tránh đông đúc

Khả năng xử lý kém hơn nam giới do vậy phụ nữ cần chọn các cung đường an toàn, tránh đường đông đúc nhiều xe tải và tài xế thường xuyên chạy tốc độ cao.

Với những khuyến cáo của chuyên gia để đảm bảo cho phụ nữ lái xe an toàn là vậy tuy nhiên phụ nữ ở Việt Nam vi phạm gần hết các khuyến cáo  này, đặc biệt là các những người nổi tiếng với biệt danh “Ninja Lead” -  đây đa phần là chị em làm văn phòng, dưới điều kiện nắng nóng thì thường xuyên trùm kín cả người khiến việc sang đường thường gây nguy hiểm cho người khác vì thiếu quan sát và xi nhan không đúng cách.

Trang phục điển hình của phụ nữ đứng tuổi điều khiển xe máy khiến tầm nhìn rất hạn chế.

Giày cao gót và váy ngắn, bó khiến điều khiển xe máy khó khăn và dễ mất thăng bằng khi dừng xe.

Với đặc điểm của phụ nữ cần nhiều các đồ nhỏ lặt vặt, họ thường sử dụng các túi xách nhưng thuyền xuyên đeo trên người thay vì bỏ vào cốp xe để gọn gàng hơn, dẫn đến việc vướng víu vào người khác cũng như cho chính bản thân hay thậm chí là gặp trường hợp cướp giật.

Có thể trong các điều kiện khách quan không để điều chỉnh toàn bộ hành vi cho đúng với khuyến cáo nhưng dù sao cũng là những điều lưu ý có ích với phái yếu để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.