Hiện nay, việc sử dụng xe máy điện đang ngày càng trở nên phổ biến. Kể từ ngày 1/3/2021, xe máy điện phải mua bảo hiểm khi tham gia giao thông, theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới đã được ban hành, thay thế các Nghị định 103/2008/NĐ-CP và Nghị định 214/2013/NĐ-CP. Theo đó, xe máy điện bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo quy định của Bộ Tài chính trong Thông tư 04/2021/TT-BTC về mức phí bảo hiểm mới được áp dụng cho xe máy điện là 55.000 đồng/xe (chưa gồm 10% thuế VAT). Mặc dù trước đó, trong Thông tư số 22/2016/TT-BTC, Bộ Tài chính đã không quy định mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với chủ xe máy điện.

Bên cạnh việc tuân thủ quy định về việc xe máy điện có phải mua bảo hiểm không, việc mua bảo hiểm phương tiện khi tham gia giao thông cũng đảm bảo rất nhiều quyền lợi chính đáng cho chủ xe. 

Lợi ích đầu tiên khi mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy điện chính là trong trường hợp có tai nạn, va quẹt không may xảy ra trên đường thì bảo hiểm sẽ là bên thứ 3 chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại chủ phương tiện.

Đăng ký bảo hiểm bắt buộc cho xe máy rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị: Giấy đăng ký xe (hay còn gọi là cà vẹt xe) và Chứng minh nhân dân (hay Căn cước công dân).

Theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định. Vì vậy, bạn có thể mua bảo hiểm xe máy tại các công ty bảo hiểm trên thị trường. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua tại các điểm bán bảo hiểm xe máy khác như tại các ngân hàng hay cây xăng.

Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 03/2021/NĐ-CP, người tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nếu người điều khiển xe không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.