Tiện ích, - 09/10/2018 12:20 AM
Câu hỏi từ bạn đọc Cafauto có nội dung: Xe máy em bị xe máy khác gây tai nạn. Xe em mua bảo hiểm vật chất có được bồi thường không? Em nên khai bảo hiểm thế nào?

Ảnh minh họa

Trả lời:

Khi bạn mua bảo hiểm vật chất cho xe  nghĩa là đã có sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Sự kiện bảo hiểm ở đây được hiểu là sự kiện khách quan do các bên thoả thuận hoặc pháp luật quy định mà khi sự kiện đó xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.

Như vậy, Nếu xe máy của bạn bị xe máy khác gây tai nạn mà không thuộc các điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm thì sẽ được bồi thường (quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật kinh doanh bảo hiểm).

“3. Không áp dụng điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong các trường hợp sau đây: 

a) Bên mua bảo hiểm vi phạm pháp luật do vô ý; 

b) Bên mua bảo hiểm có lý do chính đáng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm.”

Khi phát sinh tai nạn, bạn phải thông báo ngay cơ quan Công an (hoặc chính quyền địa phương) gần nhất và cho công ty bảo hiểm để tiến hành làm hồ sơ bồi thường và giám định tổn thất theo quy định tại Điều 48 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định về giám định tổn thất:

“1. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Chi phí giám định tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm chịu.

2. Trong trường hợp các bên không thống nhất về nguyên nhân và mức độ tổn thất thìcó thể trưng cầu giám định viên độc lập, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm. Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được việc trưngcầu giám định viên độc lập thì một trong các bên được yêu cầu tòa án nơi xảy ratổn thất hoặc nơi cư trú của người được bảo hiểm chỉ định giám định viên độc lập. Kết luận của giám định viên độc lập có giá trị bắt buộc đối với các bên.”

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có yêu cầu về hồ sơ bồi thường và thời gian giải quyết bồi thường khác nhau. Do không biết bạn mua bảo hiểm của công ty nào nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác hồ sơ yêu cầu bồi thường của bạn cần có các giấy tờ gì. Tuy nhiên, đây là những chứng từ cơ bản bạn nên chuẩn bị:

  • Tài liệu liên quan đến xe, lái xe (Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác của lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm);
  • Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản và về con người khi xảy ra tai nạn (Ví dụ: Hóa đơn chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa tài sản tại cơ sở do công ty bảo hiểm chỉ định hoặc được sự đồng ý của công ty bảo hiểm, Các giấy tờ chứng minh chi phí hợp lý cần thiết để giảm thiểu tổn thất hay thực hiện theo chỉ định của công ty bảo hiểm; giấy nhập viện, xuất viện,....);
  • Bản sao các tài liệu của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn (Biên bản khám nghiệm hiện trường, Hồ sơ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện tai nạn, Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn, Các tài liệu liên quan khác (nếu có), ...).

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.