Tiện ích, - 20/09/2017 04:45 PM
Thay lốp dự phòng là một công việc đơn giản, nhưng nếu sai quy trình hay không đúng cách sẽ gây ra hậu quả khôn lường đặc biệt là đối với các tài xế mới. CafeAuto xin chia sẽ một số kinh nghiệm thay lốp dự phòng để các bác tài có thể an tâm khi di chuyển đường dài.

Để đảm bảo an toàn, ta cần tìm một nơi bằng phẳng, không có độ dốc. nếu có thể nên tránh các đoạn đường  khu dân cư.

Bước 1: Tắt máy xe, bật hazard, kéo phanh tay, về số P (xe số tự động), hoặc về số tới (xe số sàn) sau đó chèn bánh xe lại để ngăn không cho xe di chuyển. 

Bước 2: chuẩn bị

Lấy dụng cụ, bao gồm: một tuýp (khóa vòng) các thanh nối và kích (đội), Đối với các xe SUV, lốp dự phòng thường đặt dưới gầm xe và ở phía trên sẽ có một con ốc gá giữ chiếc lốp.

Bước 3: Tháo lốp

Để tháo lốp ra, ta dùng tuýp (khóa vòng) vặn ốc theo ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi chiếc lốp chạm đất. Sau đó dùng tay, nhấc chiếc lốp lên và luồn thanh ngàm giữ lốp qua lỗ chính giữa sau đó lấy chiếc lốp ra.

Bước 4: nới lỏng các con ốc (Bu-lông) trên bánh xe cần thay thế ra trước khi kích xe lên. 

Bước 5: Ta lấy lốp dự phòng hoặc các vật cứng như đá, các cây gỗ to, chèn dưới gầm xe để tránh trường hợp trật kích (đội).

Bước 6: chống kích (đội) vào khung gầm xe gần vị trí bánh xe cần thay thế, tùy loại xe mà các vị trí đặt kích khác nhau.

Lưu ý: phải đảm bảo kích luôn vuông góc với mặt đường tránh trường hợp kích bị trật ra gây nguy hiểm.

Bước 7: sau khi đã đảm bảo, ta dùng thanh nối kích (đội) xe lên, cho đến khi lốp xe cần thay thế hở khỏi mặt đất.
 

Bước 8: tháo hẳn các con ốc (Bu-lông) theo trình tự hình sao hoặc đối xứng. sau đó lấy lốp xe cần thay thế ra, và lắp lốp dự phòng vào.

Lưu ý: khi lấy lốp dự phòng khỏi gầm xe ta phải đảm bảo rằng có vật cứng chèn dưới gầm xe, nếu không có ta nên lấy chiếc lốp hỏng đề chèn vào, đề phòng trường hợp sập kích gây nguy hiểm.

Bước 9: Siết ốc lại theo trình tự như cũ, và siết vừa lực, không quá mạnh tránh làm sập kích.

Bước 10: Hạ kích xuống từ từ để lốp xe tiếp xúc mặt đất, sau đó siết một lần nữa thật chặt theo trình tự hình sao hoặc đối xứng.

Bước 11: Ta tháo logo chính giữa lốp xe bị hỏng ra rồi nhét thanh ngàm vào, sau đó dùng tuýp (khóa vòng) vặn ốc phía trên cho nến khi dây xích kéo chiếc lốp sát gầm xe.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành công việc thay lốp dự phòng, chúc các đọc giả thượng lộ bình an. 

Cám ơn Đại Lý Mitsubishi Satsco, Tọa lạc tại 1A, Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM đã hỗ trợ Cafeauto thực hiện Video này. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Có nên mang theo lốp dự phòng cho xe mô tô?

    Khám Phá  -  13/07/2020 11:31 AM

    Lốp là bộ phận thường xuyên phải thay thế nhất trên xe bởi đây là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Mòn, nứt, thủng lốp đều làm mất cân bằng xe, có thể gây mất cân bằng xe hoặc xấu hơn thì có thể xảy ra tai nạn, nên kiểm tra và thay thế lốp thường xuyên để giữ an toàn cho người sử dụng.

  • Cơ bản quy trình thay lốp dự phòng cấp tốc

    Thị Trường  -  18/09/2019 5:40 PM

    Nhiều người xem nhẹ cách thay lốp dự phòng vì nghĩ rằng chỉ vặn vặn vài con ốc, gỡ bánh là xong. Thực tế nếu không có kiến thức, ỷ y thì việc thay bánh dự phòng trở nên tốn thời gian thậm chí có thể làm nghiêm trọng vấn đề hơn phải nhờ tới viện trợ của xe cứu hộ.

  • Những lưu ý khi tự thay lốp dự phòng

    Tiện ích  -  03/06/2016 2:40 PM

    Việc gặp những sự cố hư hỏng xe trên đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là thủng lốp xe. Do đó, mỗi tài xế nên tự biết trang bị cho mình lốp xe dự phòng và cần nắm rõ cách thay lốp ra sao, nếu chẳng may phải đích thân thực hiện.

  • 9 bước thay bánh dự phòng

    Tiện ích  -  04/06/2013 7:41 AM

    Các thao tác đơn giản giúp chủ xe chủ động thay lốp trong các tình huống không gọi được cứu hộ.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.