Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bạn bắt tay vào thay lốp dự phòng cho xe của mình.
Tìm chỗ đỗ xe an toàn
Ngay khi vừa phát hiện lốp xe có dấu hiệu hết hơi hoặc bị thủng, người lái cần tìm một vị trí an toàn, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng. Nơi lý tưởng thường có địa thế bằng phẳng và dễ dàng đỗ xe như lề đường, khu đất trống...
Sau đó, tài xế bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn tín hiệu để các phương tiện khác nhận biết rồi tắt máy, kéo phanh tay và gài số (hoặc vào chế độ P nếu là xe dùng số tự động), tốt hơn là rút cả chìa khoá và xuống xe tìm một vật cứng như viên gạch hoặc hòn đá to để chèn lốp xe an toàn.
Chuẩn bị lốp dự phòng
Ngoài lốp dự phòng đã có sẵn trong xe, chủ xe cũng phải “thủ sẵn” bộ dụng cụ sửa xe gồm kích, cờ lê, mỏ lếch... Vị trí lốp dự phòng thường nằm trong cốp sau đối với xe 4 chỗ, hoặc ở cửa sau của xe 7 chỗ, thậm chí là treo dưới gầm xe.
Sau khi lấy lốp dự phòng và bộ đồ nghề ra, bạn cần vặn một chiếc ốc nhỏ bên phải của chiếc kích để lấy kích ra. Lốp dự phòng cũng có một con ốc ở chính giữa la-zăng, bạn có thể tháo bằng tay để tiện thay lốp dự phòng.
Tháo bánh xe cũ
Trước khi lắp lốp mới, người lái cần tháo nắp đậy trục bánh xe (nếu có), đặt kích cho đúng điểm được thiết kế để kích xe lên. Tiếp theo, chống kích vào phần gầm cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là phần gờ của gầm xe phải lọt vào rãnh của kích. Sau đó, kích nâng bánh xe tách khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài phân (cm) đến khi bánh xe tì nhẹ xuống mặt đường vừa đủ để không phải chịu sức tải lớn mà cũng không để mất kiểm soát, rồi tháo nhẹ bánh bị hỏng ra ngoài.
Khi tháo bu lông khỏi la zăng, bạn hãy vặn ngược kim đồng hồ, nếu quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường và tiếp tục vặn cho tới khi tháo hết bu-lông.
Lưu ý là nên tháo từng bu-lông theo hình ngôi sao. Trước tiên, tháo một bu-lông bất kỳ, tiếp theo là tháo chiếc ở phía đối diện, cứ thế tiến hành cho tới khi hết bu-lông. Tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích việc nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho bánh xe dự phòng còn đầy hơi.
Tháo hết các đai ốc đã được nới lỏng và đặt chúng ở bên cạnh, nơi bạn có thể tìm thấy dễ dàng và đảm bảo là chúng không bị lăn mất.
Lắp mới lốp dự phòng
Cần phải đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí, nếu không chắc chắn khi gắn lốp mới vào thì nên tìm vị trí của van để có thể đặt đúng chỗ.
Sau khi đã thay lốp dự phòng vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc khít vào ren đúng trình tự khi như khi tháo ra: cho từng đai ốc vào một và xoắn tạm vài vòng để cố định (chưa cần vặn chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi tháo ra.
Hạ kích cho bánh xe tì xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp xoay rồi siết chặt lại. Cách nhận biết siết vừa đủ lực là khi bạn nghe thấy âm thanh “tạch tạch” trên thân bu-lông.
Nâng kích và xoay thử bánh xe vài vòng để kiểm tra thao tác lắp có vấn đề không. Nếu bánh xe quay êm, từ từ hạ hết kích và tháo kích ra, cuối cùng siết chặt tất cả đai ốc còn lại. Không quên lắp nắp đậy trục bánh xe và lốp xe bị hỏng vào vị trí của bánh xe dự phòng vừa lấy ra.
Kiểm tra và chạy thử
Hoàn tất việc thay lốp, bạn cần nổ máy cho xe chạy thử và chú ý xem có hiện tượng bất thường không. Nếu chưa thực sự an tâm thì bạn cũng có thể đi đến garage gần nhất để kiểm tra lại.
Trên hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định nên cách an toàn nhất vẫn là tìm đến một garage chất lượng để tiến hành sửa chữa và thay thế chính xác hơn.
Ở thời điểm hiện tại có trong tay 150 triệu đồng là có thể mua được một chiếc ô tô đủ để phục vụ nhu cầu che nắng che mưa mà không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề thiếu phụ tùng.
Sau nhiều thời gian, ô tô cũ vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng, trong đó phân khúc 300 triệu được xem là khá sôi động trong thời điểm hiện nay.
Hãng nghiên cứu We Predict đưa ra báo cáo tổng hợp số liệu về chi phí để duy trì hoạt động của ô tô và chp thấy xe điện sẽ giảm đáng kể chi phí nếu chủ phương tiện sử dụng lâu dài. Con số này sẽ còn có thể chênh lệch cao hơn nữa nếu như xe điện phổ biến hơn trong tương lai.
Ngoài việc phải sửa chữa những bộ phận đã hỏng, mua ô tô cũ còn có thời hạn đăng kiểm ngắn.
Thực hiện sửa chữa cơ thể trên một chiếc xe sau một tai nạn không phải là dễ dàng. Điều đó còn khó khăn hơn đối với những chiếc siêu xe hay xe sang bởi chúng được thiết kế với các vật liệu “kỳ lạ”. Hơn nữa, người ta cũng không chỉ đơn giản tìm đến cửa hàng phụ tùng ô tô để thay thế thiết bị và để có thể tìm thấy các bộ phận mới, chúng luôn đắt tiền. “Bậc thầy” sửa chữa ô tô người Nga Arthur Tussik đang bắt tay vào một nhiệm vụ để hồi sinh một chiếc Lamborghini Gallardo bị hỏng hóc hoàn toàn tron