Thị trường ô tô, - 16/11/2022 09:10 AM
Khi sở hữu một chiếc ô tô bất kỳ, để đảm bảo an toàn cũng như mức độ vận hành của xe một cách ổn định thì việc bảo dưỡng xe thường xuyên và định kỳ là một điều rất cần thiết.

Vậy đối với dòng xe Honda CR-V sau khi đã chạy đạt cột mốc 10.000 km thì bạn cần nên bảo dưỡng những hạng mục nào cho xe? Hãy tham khảo qua bài viết bên dưới để chăm sóc “xế yêu” của mình đúng cách.

Thay vì bảo dưỡng xe khi chạy đến 10.000km nhiều người lại để xe đi đến 15.000 km mới bảo dưỡng. Thế nhưng điều này sẽ khiến xe bạn có thể giảm đi khả năng vận hành của xe và quan điểm trên cần được thay đổi, đặc biệt là thế hệ mới Honda CR-V được trang bị động cơ 1.5L Turbo tăng áp. Ở giai đoạn này, với những ai bảo dưỡng tại mốc 1.000 km đầu sẽ là lần thay nhớt thứ 3 và thứ 2 với những ai bảo dưỡng cột mốc 5.000 km.

Cột mốc này rất quan trọng cần được bảo dưỡng vì lúc này động cơ vẫn chưa đạt đến mức tối ưu, vẫn còn xuất hiện nhiều tạp chất kim loại do quá trình mài mòn. Bên cạnh đó, lốp xe và hệ thống phanh cũng cần được kiểm tra. Mực chi phí dao động trên dưới 1 triệu đồng cho bảo dưỡng giai đoạn này. Vậy chúng ta cần phải bảo dưỡng những chi tiết nào cho xe?

1. Vệ sinh lọc gió động cơ

Chiếc lọc gió động cơ sau thời gian hoạt động sẽ dơ và nghẹt làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Do đó, lọc gió cần được bảo dưỡng, đặc biệt là đối với các xe sử dụng động cơ tăng áp thế hệ mới như Honda CR-V cần nhiều không khí hơn vì thế cần phải vệ sinh lọc gió để khí đi vào buồng đốt luôn được sạch sẽ.

Một chiếc lọc gió sạch sẽ giúp xe tối ưu khả năng tiêu thụ nhiên liệu cũng như quá trình tăng tốc hay giảm tốc độ của động cơ mượt mà hơn. Theo các chuyên gia từ Honda khuyên, cứ mỗi 20.000 km cần phải thay lọc gió động cơ để hoạt động của động cơ tốt hơn.

2. Thay dầu và lọc dầu

Trong lần bảo dưỡng thay dầu này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ lọc sạch các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là sau mỗi 10.000 km nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên chạy trong điều kiện môi trường ô nhiễm, bụi bặm, bạn vẫn nên thay nhớt thường xuyên ở mốc 5.000 km.

3. Kiểm tra khoang máy, nước làm mát, nước rửa kính

Các chi tiết trong khoang máy, nước làm mát, nước rửa kính cần được kiểm tra trong giai đoạn này. Nhiều người lại cho rằng xe mới nên không cần kiểm tra các chi tiết trên. Thế nhưng bạn không nên bỏ qua vì đây cũng là lúc bạn kiểm tra thêm các bộ phận bên trong khoang động cơ để phát hiện kịp thời nếu có vết rò rỉ. Thông thường các kỹ thuật viên sẽ xem xét các dung dịch bên trong như nước làm mát, dầu trợ lực, dầu phanh,... để xem có dấu hiệu thiếu hụt hay không và khắc phục nếu trường hợp có dấu hiệu rò rỉ bên trong.

6. Đảo lốp và kiểm tra gầm xe

Sau khi kiểm tra các phanh xe, các kỹ thuật viên tiếp tục kiểm tra lốp xe và đảo lốp. Sau 10.000 km, các lốp xe đã bắt đầu mòn tương đối, tuy nhiên hầu hết đều sẽ không mòn đều mà hay mòn về một bên. Điều này tương đối dễ hiểu do cấu trúc của xe thường hay phân bổ trọng lượng dồn về phía trước nhiều hơn. Ngoài ra quá trình phanh cũng khiến hai lốp trước mòn nhiều hơn hai lốp sau. Do đó đảo lốp sẽ giúp quá trình mòn của lốp được đồng đều hơn. Chúng ta sử dụng xe hiệu quả và kinh tế hơn.

Các khớp nối sau 10.000 km cũng bắt đầu lỏng lẻo và vượt giới hạn co giãn cho phép. Vì vậy xe cũng cần được kiểm tra và siết chặt các khớp nối… đảm bảo xe vận hành chắc chắn và an toàn.

5. Bảo dưỡng hệ thống phanh

Hệ thống phanh của xe ô tô rất hiện đại, bền bỉ và có tuổi thọ rất cao. Ở giai đoạn này, thông thường chúng ta chỉ cần kiểm tra các dấu hiệu bất thường. Các đĩa phanh có bị các vết xước lạ hay không, có dấu hiệu rò rỉ dầu phanh… Bước kiểm tra khá đơn giản nhờ vào các chi tiết đều nằm phía sau mâm xe. Do đó chúng ta chỉ cần nâng xe lên và tháo tất cả các bánh là có thể kiểm tra dễ dàng. Các bộ phận cần kiểm tra gồm đĩa phanh, bố phanh, heo dầu và ắc phanh.

Honda CR-V là một mẫu xe nổi tiếng về mức độ bền bỉ. Trường hợp nếu chúng ta không kiểm tra và bảo dưỡng đầy đủ, tuổi thọ của xe cũng xe giảm nhanh chóng theo thời gian. Vì vậy, chúng ta cần đảm bảo xe được bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên và kịp thời. Chiếc xe thân yêu không chỉ phục vụ tốt bản thân và gia đình của chúng ta, mà còn giữ được giá trị nếu sau này chúng ta có bán lại cho người khác.
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.