Một chủ xe đặt câu hỏi: "Thời gian TP.HCM đang triển khai chỉ thị 16 của Chính phủ, xe của tôi hết hạn kiểm định, vậy tôi có được phép đi đăng kiểm hay không? Ngoài ra, khi hết chỉ thị 16, tôi đem xe đi đăng kiểm thì có bị phạt do hết hạn kiểm định hay không?".
Trả lời báo Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết hiện hầu hết các trạm đăng kiểm thuộc quản lý của Sở Giao thông vận tải TP.HCM vẫn hoạt động.
Tuy nhiên, các trạm này chỉ đăng kiểm cho xe của doanh nghiệp vận tải, xe chở nhu yếu phẩm, chuyên gia phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong danh mục được cho phép đi lại nhưng hết hạn đăng kiểm.
Đối với những trường hợp này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị lực lượng chức năng tạm thời không xử lý chủ xe, tài xế đang đem xe đi đăng kiểm. Chủ xe, tài xế phải mang đầy đủ giấy tờ, đảm bảo phòng dịch và không chở người đi cùng.
Đối với xe cá nhân, xe tải... không phục vụ phòng chống dịch, không nằm trong danh mục được phép đi lại thì không đi đăng kiểm thời gian này, tuyệt đối chấp hành chỉ thị 16.
Thượng tá Nguyễn Đình Dương - trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM - cho biết nếu xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội, cơ quan đăng kiểm không làm việc mà người dân thật sự cần thiết dùng xe đi ra đường thì lực lượng chức năng không xử phạt.
Trả lời câu hỏi: Khi hết chỉ thị 16, người dân đem xe đi đăng kiểm có bị xử phạt không? Thượng tá Dương cho biết trường hợp hết thời gian giãn cách xã hội, xe hết hạn đăng kiểm (hết hạn trong thời gian giãn cách) đi đăng kiểm bị cảnh sát giao thông dừng xe thì sẽ không bị xử phạt mà giải quyết linh động.
Trong số 1.8 triệu lượt xe ô tô đi đăng kiểm định kỳ thì có hơn 170 nghìn lượt xe không đạt tiêu chuẩn, tương đương khoảng 9.4%.
Cục Đăng kiểm Việt Nam muốn ứng dụng công nghệ vào quản lý xe, nhưng sẽ chưa thể làm ngay trong một vài năm tới.
Xe ôtô Hybrid được sản xuất theo công nghệ kết hợp giữa sử dụng xăng và điện để vận hành.
Các xe sẽ không được cấp chứng nhận đăng kiểm hoặc bị đánh dấu đỏ trên tem đăng kiểm nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Cục Đăng kiểm hiện đang chủ trì soạn thảo đề xuất tăng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới, hạ thấp mức giới hạn tối đa khí thải (xe cơ giới thải) ra môi trường, trong bối cảnh số lượng xe cơ giới ngày càng tăng (khoảng 3 triệu ôtô các loại và hàng chục triệu xe máy) trong khi quy định về mức xả thải đã được áp dụng từ rất lâu.