Thị Trường, - 16/01/2019 03:11 PM
Xe ôtô Hybrid được sản xuất theo công nghệ kết hợp giữa sử dụng xăng và điện để vận hành.

Kiểm tra khí thải xe sử dụng động cơ xăng

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện có nhiều kiểu loại xe ô tô xuất hiện trong nước như: sử dụng động cơ xăng, dầu diesel; động cơ điện; kết hợp động cơ xăng và động cơ điện (xe Hybrid, công nghệ lai). Trong đó, phổ biến nhất là xe sử dụng động cơ xăng, dầu, còn ôtô điện mới chỉ có một số lượng hạn chế được doanh nghiệp nhập khẩu về (chẳng hạn xe nhãn hiệu Nissan Leaf, Tesla). Xe Hybrid ngày càng được biết đến nhiều hơn với các nhãn hiệu xe nhập khẩu như: Toyota Prius, Lexus, Porsche...

Dòng xe Hybrid sử dụng công nghệ chế tạo xe ôtô kết hợp động cơ xăng và động cơ điện một cách hợp lý nhằm đạt được những yêu cầu khác nhau, nổi bật là cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, gia tăng sức mạnh hoặc cung cấp thêm năng lượng cho những thiết bị điện tử và tiện nghi trên xe. Hai bộ phận động cơ xăng - điện hoán đổi linh hoạt chức năng vận hành cho nhau và tạo ra hiệu quả tích cực trong việc sử dụng nhiên liệu, tiết kiệm xăng. Chẳng hạn khi vận hành, động cơ điện hỗ trợ động cơ xăng khi xe cần tăng tốc nhanh, có vai trò như một máy phát điện, giúp chuyển năng lượng từ động cơ xăng và hệ thống tái tạo năng lượng phanh (hấp thụ phần lực quán tính bánh xe) thành điện năng tích trữ trong bộ pin...

Theo các đăng kiểm viên xe cơ giới, cũng như xe sử dụng động cơ xăng, dầu đơn thuần, xe Hybrid phải được kiểm định, cấp chứng nhận đăng kiểm định kỳ mới được phép tham gia giao thông. Về quy trình kiểm định, xe Hybrid cũng phải trải qua các công đoạn, hạng mục kiểm tra như đối với ô tô sử dụng động cơ xăng, dầu thông thường; song có điểm khác biệt ở chế độ kiểm tra khí thải.

Cụ thể, việc đo khí thải xe Hybrid không thông qua khói xe (khí thải) như xe sử dụng động cơ xăng, dầu đơn thuần mà ở chế độ đo cảm biến dành riêng cho động cơ lai. Điều này xuất phát từ nguyên lý hoạt động của xe sử dụng động cơ lai xăng - điện và chu trình kiểm định khí thải hiện nay tại các trung tâm đăng kiểm.

“Chu trình kiểm tra khí xả xe ôtô hiện nay là đo từ khí thải phát ra khi xe chạy không tải (nổ máy tại chỗ). Đối với xe Hybrid, khi chạy ở chế độ chạy không tải, động cơ điện hoạt động nên không có khí thải phát ra. Vì vậy, không kiểm tra được bằng cách lấy mẫu khí thải như đối với ô tô sử dụng xăng, dầu”, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Được biết, Cục Đăng kiểm VN hiện đang triển khai nghiên cứu bổ sung quy trình, nội dung kiểm định xe ôtô nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, quản lý đối với xe ô tô sử dụng công nghệ mới, trong đó có ôtô điện, xe tự lái.

Theo Baogiaothong

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.