Ông Đặng Trần Khanh, phó phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết cơ quan này đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào thủ tục đăng kiểm, quản lý đăng kiểm nhằm đơn giản hóa thủ tục cho người dân. Trong đó, việc đơn giản hoá giấy tờ là một yếu tố được chú trọng. Tuy vậy, đây đơn thuần mới chỉ là mục tiêu, chưa thể khả thi trong một vài năm tới như những thông tin rộ lên gần đây.
"Trong tương lai, bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm cũng có thể xem là một giải pháp nhưng Cục Đăng kiểm hiện chưa có kế hoạch bỏ loại giấy này", ông Khanh nói.
Nhiều ý kiến cho rằng số hóa giấy chứng nhận đăng kiểm có thể thực hiện bằng cách thay bằng mã vạch (QR Code) in sẵn trên tem đăng kiểm. Khi cơ quan chức năng cần kiểm tra, họ chỉ cần quét mã là truy cập được các dữ liệu như đã ghi trong giấy đăng kiểm.
Giấy chứng nhận đăng kiểm được số hóa có thể đem đến nhiều lợi ích như tránh hư hỏng, tránh thất lạc cho chủ xe hay giảm chi phí đăng kiểm (chi phí cấp giấy đăng kiểm). "Tuy nhiên, hướng đi nào cũng cần được nghiên cứu ở nhiều khía cạnh, tránh gây ra những bất cập khác", ông Khanh nói.
Anh Huy Toàn (Hà Nội), cho biết, anh ủng hộ số hóa giấy chứng nhận đăng kiểm vì ngoài những lợi ích mang lại như tránh hư hỏng, thất lạc, đăng kiểm bằng giấy hoặc tem có thể gây mất an toàn trong bảo mật thông tin cá nhân. Bởi giấy hoặc tem dễ bị người khác chụp lại.
"Cá nhân tôi là người thường xuyên đổi xe, việc phải di chuyển đến trạm làm thủ tục để đổi giấy cũng gặp chút phiền hà và khó khăn về thời gian. Trong khi tôi nghĩ việc này có thể làm trực tuyến khi thủ tục đăng kiểm được số hóa", anh Toàn cho biết thêm.
Số hóa thủ tục đăng kiểm có thể xem là hướng đi phù hợp với thời kỳ chuyển đổi số nhưng không dễ để thực hiện. Ông Trần Văn Chủ, giám đốc Chi nhánh đăng kiểm thuộc 5003V - TP HCM, cho rằng, xét về mặt thủ tục đăng kiểm, bỏ giấy đăng kiểm (không bỏ đăng kiểm) và thay bằng mã QR trên tem đăng kiểm dán ở kính xe là điều tốt bởi tiết kiệm nhiều chi phí cho chính cơ sở đăng kiểm lẫn chủ phương tiện.
"Nhưng nói vậy không dễ để thực hiện bởi điểm mấu chốt là hạ tầng công nghệ thông tin phải đồng bộ từ người dân, cảnh sát giao thông, đến cơ quan chức năng", ông Chủ cho biết. "Ở các thành phố lớn có thể không gặp vấn đề, nhưng nếu ở những vùng sâu vùng xa, kết nối internet yếu hoặc không có, cơ quan chức năng khi cần kiểm tra phương tiện thì không phải lúc nào cũng có thể truy cập tức thời. Chưa kể người dân không phải ai cũng có điện thoại thông minh để theo dõi thông tin đăng kiểm xe trên hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm".
Giấy chứng nhận và tem đăng kiểm hiện được các trung tâm đăng kiểm in và cấp cho chủ phương tiện với phần phôi do Cục Đăng kiểm cấp. Tem đăng kiểm dán ở kính xe phía trước, còn giấy đăng kiểm được tài xế cất giữ và xuất trình khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Rất nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ xe ở TP.HCM thắc mắc về việc đăng kiểm ôtô đã hết hoặc sắp hết hạn kiểm định trong những ngày TP.HCM thực hiện chỉ thị 16.
Trong số 1.8 triệu lượt xe ô tô đi đăng kiểm định kỳ thì có hơn 170 nghìn lượt xe không đạt tiêu chuẩn, tương đương khoảng 9.4%.
Xe ôtô Hybrid được sản xuất theo công nghệ kết hợp giữa sử dụng xăng và điện để vận hành.
Các xe sẽ không được cấp chứng nhận đăng kiểm hoặc bị đánh dấu đỏ trên tem đăng kiểm nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Cục Đăng kiểm hiện đang chủ trì soạn thảo đề xuất tăng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới, hạ thấp mức giới hạn tối đa khí thải (xe cơ giới thải) ra môi trường, trong bối cảnh số lượng xe cơ giới ngày càng tăng (khoảng 3 triệu ôtô các loại và hàng chục triệu xe máy) trong khi quy định về mức xả thải đã được áp dụng từ rất lâu.