Đăng kiểm xe ô tô là một quá trình bắt buộc để kiểm định chất lượng xe qua đó chiếc xe có được phép tham gia giao thông hay không.

Một số loại giấy tờ cần thiết cũng như các trường hợp bị từ chối đăng kiểm có thể giúp ích cho nhiều người tránh mất thời gian vô ích khi đi đăng kiểm.

Các hạng mục đăng kiểm xem xét về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật với các hạng mục bao gồm như hệ thống phanh, thước lái, hệ thống chiếu sáng, mức độ xả thải…trước khi tham gia vào giao thông.

Nếu xe không đạt yêu cầu thì chủ xe cần sửa chữa đến khi vượt qua các bài kiểm tra để được cấp giấy chứng nhận. Nếu lưu thông với xe chưa được kiểm định có thể hành chính và tước bằng lái xe có thời hạn.

Dưới đây là một số giấy tờ chuẩn bị để đăng kiểm xe ô tô:

Thứ nhất là bản chính đăng ký xe hoặc trong trường hợp khác cần có giấy tờ có hiệu lực ví dụ như xe đang cầm cố thì cần có bản sao đăng ký xe có xác nhận của Ngân hàng, tổ chức tài chính.

Giấy tờ cần thiết chuẩn bị cho quá trình đăng kiểm.

Thứ hai là giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện, tuỳ vào trường hợp cụ thể thì chủ xe cần xuất trình bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước; nếu là xe đấu giá cần có bản sao chứng thực quyết định tịch thu bán đấu giá của các cấp có thẩm quyền hoặc bản có chứng thực quyết định thanh lý đối với xe của lực lượng quốc phòng, công an…

Xe cải tạo cần có bán giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cải tạo.

Bản chính giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực.

Một số trường hợp sẽ bị từ chối đăng kiểm

Theo đó, thứ nhất nếu kiểm tra trên hệ thống phát hiện ra chủ xe chưa đóng tiền phạt nguội do vi phạm giao thông sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Trường hợp thứ 2 là loại xe Van có lắp thêm ghế sau cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm do sai quy cách. Ngoài ra xe loại này có chủ xe hạ ghế xuống và “biến” thành khoang hàng hoá cũng không được chấp nhận do quy định chở hàng hoá cần được chằng buộc để giữ cố định.

Xe Van cải tạo thêm chỗ ngồi sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Và thứ 3 là xe kinh doanh vận tải hiện nay bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng không lắp đặt cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.