1. Màu khí xả động cơ
Màu khí xả động cơ diesel
- Màu nâu nhạt: động cơ làm việc tốt, nhiên liệu cháy triệt để.
- Màu nâu sẵm chuyển sang đen: động cơ đốt dư nhiên liệu.
- Màu xanh nhạt (liên tục hay không liên tục): một vài xy-lanh không làm việc.
- Màu trắng: máy thiếu nhiên liệu hay nhiên liệu bị rò nước, lẫn nước vào buồng đốt.
- Màu xanh đen: dầu bôi trơn động cơ lọt vào buồng đốt do hở ron nắp quy-lát, xéc măng, xy-lanh…
Màu khí xả động cơ xăng
- Không màu hay xanh nhạt: động cơ hoạt động tốt.
- Màu trắng: động cơ thiếu nhiên liệu, hay thừa không khí do hở đường khí nạp vào buồng đốt.
-Màu xanh đen hoặc đen: hao mòn các chi tiết như xéc măng, xy-lanh, piston, dầu nhớt lọt vào buồng đốt.
2. Màu đầu bugi động cơ xăng
Màu của bugi chỉ được xem xét khi đã tháo bugi ra khỏi động cơ. Đây là cách kiểm tra dễ dàng nhất khi tiến hành bảo dưỡng, chăm sóc xe định kỳ.
- Bugi có màu gạch son (hồng): động cơ làm việc tốt.
- Bugi có màu trắng: thiếu nhiên liệu.
- Bugi có màu đen: thừa nhiên liệu.
- Bugi có màu đen và ướt: đây là hiện tượng lọt dầu vào buồng đốt qua phốt của van nạp.
3. Màu của dầu nhờn bôi trơn động cơ
Dầu nhờn bôi trơn có màu nguyên thủy khác nhau như: trắng trong, vàng nhạt, xanh nhạt, nâu nhạt. Sau quá trình sử dụng màu của dầu có xu hướng biến thành màu nâu đen. Việc xác định chất lượng động cơ qua màu dầu nhờn động cơ cần phải so sánh theo cùng số ki-lô-mét xe chạy.
Màu của dầu động cơ chuyển sang đậm nhanh hơn khi chất lượng động cơ giảm. Vậy dầu nhớt động cơ sau một thời gian sử dụng có tình trạng như thế nào:
- Có màu đẹp và nguyên thủy như màu nhớt lúc ban đầu: động cơ hoạt động tốt.
- Màu trắng sữa: có nghĩa là động cơ của bạn đã bị rò rỉ nước làm mát, điều này cho thấy các ron nắp đầu quy-lát đã bị hở.
- Có mùi xăng: động cơ có vấn đề về buồng đốt, hãy sửa chữa sớm nhất có thể.
- Xe bị hụt nhớt: có nghĩa các van (xuppap) hay xéc-măng đã bị hở, cần thay thế hoặc sửa chữa.