Trong thời gian giãn cách, hầu hết các phương tiện gần như không hoạt động, kết hợp với thời tiết thất thường dễ gây ra hiện tượng nấm mốc làm ảnh hưởng nhiều ngay sau khi hoạt động lại.

Nấm mốc là một cái mùi vô hình rất khó để diễn tả nhưng hầu như ai ngửi vào rùi cũng có thể nhận ra. Tuy nhiên việc xác định mùi nấm mốc từ đâu rất khó nhất là trong khoang lái ô tô. Nó có thể nằm ở bất kì vị trí nào trong xe như gần ghế, cửa gió, thảm lót, da ghế với đủ kiểu màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là màu trắng.

Dù nội thất chiếc xe có được làm sạch sẽ thế nào đi nữa, nhưng với tình trạng khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, nấm mốc cực kỳ dễ phát triển nhất là kết hợp thêm với các yêu tố khác như thức ăn thừa, cửa sổ không kín, điều hòa lâu ngày chưa vệ sinh, có đồ ẩm ướt bên trong là điều kiện hợp lý để chúng sinh sôi nảy nở. Nếu không xử lý triệt để có thể lan ra khắp nội thất gây ra mùi khó chịu, thậm chí là tác nhân ra nhiều bệnh lý về đường hô hấp.

cach-don-noi-that-lam-sach-nam-moc-ben-trong-khi-khong-su-dung-xe-trong-thoi-gian-dai

Mặc dù chúng sinh sôi nảy nở nhanh nhưng lại có thể dễ dàng diệt tận gốc ngay tại nhà với một số dụng cụ nhà bếp như máy hút bụi, găng tay, giấm trắng, khăn sạch, bản chải và một số phụ gia khác.

Đầu tiên, căn bản nhất là phải dọn sạch sẽ hết rác thải, đồ ăn thừa trên xe, đặt biệt là nếu trước đó có ăn đồ dễ bám dầu, nhiều vụn cần làm sạch kỹ càng. Đặc biệt là thảm sàn cần hút sạch bụi, nếu đi mưa thì tháo thảm sản đem ra vệ sinh riêng.

Ngoài ra cần xem các họng gió có hơi ẩm đọng lại, nếu có bật chế độ quạt gió tối đa hoặc kết hợp với sưởi ấm để làm khô các đường ống dẫn lạnh. Xem xét các gioăng cao su xem còn tốt, hay hư hỏng không. Có thể định kỳ 6 tháng 1 lần xịt bôi các chất dưỡng lên các đường gioăng này.

cach-don-noi-that-lam-sach-nam-moc-ben-trong-khi-khong-su-dung-xe-trong-thoi-gian-dai

Nếu phát hiện các vết nấm mốc, dùng giấm trắng đổ vào bình xịt hoặc thấm vào khăn sạch để tấy các vết mốc. Lưu ý nên dùng giấm mới để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Cụ thế dùng bình xịt hoặc khăn thấm để lên các vết mốc khoảng 10-20 phút để phản ứng hóa học giữa giấm và nấm mốc xảy ra sau đó dùng một các khăn khác để lau sạch lại.

Với những vết mốc cứng, lâu ngày có thể dùng bản chải lông mềm dùng một lực vừa phải để tẩy sạch. Tránh dùng bàn chải cứng làm hư hỏng các vị trí bọc da. Ngoài ra nếu có baking soda có thể pha chung với giấm để tăng hiệu quả làm sạch. Ngoài ra giấm cũng có tác dụng tẩy các mùi hôi nhẹ khác trong xe.

cach-don-noi-that-lam-sach-nam-moc-ben-trong-khi-khong-su-dung-xe-trong-thoi-gian-dai

Nếu không có điều kiện đi lại, thì sau khi làm sạch các vị trí bị nấm mốc, thì nên sử dụng baking soda để rải ở các khu vực sàn xe để hút cái mùi hôi, các hơi ẩm khác dưới tác động thời tiết. Baking soda là thứ vật liệu có thể dễ dàng tìm ở hầu hết các siêu thị, tiệm tạp hóa với giá bán vài chục ngàn đồng.

Nếu phát hiện muộn hoặc không kịp thời xử lý thì đừng quá lo lắng, cứ thực hiện các biện pháp trên. Nếu không hết có thể đem ra các car-spa để các kỹ thuật có kinh nghiệm xử lý. Những vết nấm mốc khó xử lý chủ yếu do chủ xe để quá lâu không giải quyết nên cần các dung dịch hóa chất chuyên dụng hơn với giá tiền khá cao nhưng lại không phù hợp khi chỉ sử dụng 1 lần.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Khử mùi hôi, ẩm mốc nội thất xe ngày mưa bão

    Tiện ích  -  13/08/2019 3:48 PM

    Những ngày qua mưa bão kéo dài, thất thương, đi từ ngoài vào ắc sẽ mang theo những mùi khó chịu vào trong xe. Những biện pháp dưới đây giúp nhanh chóng loại bỏ các mùi ẩm, hôi từ môi trường bên ngoài vào.

  • Sạch khoang xe hơn với các mẹo sau

    Tiện ích  -  24/05/2019 8:13 AM

    “Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon” câu ca dao hẳn ai cũng biết và nội thất sạch sẽ cũng giúp người lái, hành khách thoải mái hơn, thư giản hơn khi ngồi trong xe. Và chỉ cần để ý các mẹo sau đã giúp khoang xe sạch hơn bội phần.

  • “Dọn” nội thất xe để vui đón Tết

    Tiện ích  -  07/02/2016 8:28 AM

    Vào dịp Tết đến, để có được những chuyến du xuân vui vẻ bên gia đình, các chủ xe thường dành nhiều thời gian chăm chút cho xế yêu của mình. Khâu chăm sóc xe không chỉ là cọ rửa hay sơn phết bên ngoài, mà còn phải chú ý đến phần nội thất bên trong xe.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.