Trong động cơ xăng bugi là bộ phận tuy nhỏ nhưng rất quan trong, nó quyết định hiệu suất động cơ rất lớn. Bên cạnh đó, tình trạng bugi cũng nói lên phần nào thực tế động cơ đã hoạt động ra sao. Bên dưới đây là cách nhận biết động cơ xe bạn đang gặp vấn đề thông qua tình trạng của bugi.

1. Bugi có màu đen và khô

Khi xe bạn hoạt động ở chế độ nhiên liệu dồi dào hoặc cầm chạy cầm chừng quá mức sẽ dẫn đến tình trạng bugi xe có màu đen và khô. Chính xác hơn là động cơ dư xăng nếu khi thấy ống pô của xe có làn khói đen được thải ra từ đó. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể kể đến là bộ chế hòa khí hỏng, bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí, bị kẹt cánh bướm gió,... Cần phải vệ sinh bướm gió cũng như lọc gió để tỉ lệ hòa khí thích hợp trước khi bạn tiến hành thay bugi.

2. Bugi có màu đen và ướt

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do dầu đã lọt vào xi lanh. Dầu sẽ bị đốt tạo thành muội than bám trên bugi và làm bugi bị ướt. Sự rò rỉ dầu lọt vào bên trong xi lanh có thể do supap bị hở hoặc hở sec-măng hoặc thành xi lanh bị mài mòn. Nếu trường hợp xe xuất hiện mùi khét và tạo ra khói trắng thì cần phải sửa chữa ngay để không ảnh hưởng đến những bộ phận khác trên xe khi xe hoạt động.

3. Bugi có màu trắng

Bugi có màu trắng là tín hiệu cho thấy động cơ hoạt động quá nhiệt. Có thể bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quá lớn) chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Nhiên liệu có chỉ số octan quá thấp, hỏng hệ thống làm mát, thời gian đánh lửa không tối ưu, quá nhiều không khí. Bạn cần phải mang xe đến gara để được kiểm tra và tìm ra nguyên nhân, cách để khắc phục dấu hiệu trên bạn có thể thay thế bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan,...

4. Bugi có màu vàng nâu

Không có điều gì bất thường nếu bạn thấy bugi có màu vàng nâu vì đây là dấu hiệu tốt chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường. Không chỉ vậy, tỉ lệ hòa khí phù hợp và các thành phần cơ học cũng ổn định. Trường hợp nếu bạn muốn thay mới bugi bạn nên chọn loại có khoảng nhiệt bằng nhau, tức là nên chon bugi có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới bằng nhau. Bugi sẽ làm việc nóng hơn với đường dẫn nhiệt dài hơn và làm việc mát hơn nếu đường dẫn nhiệt ngắn.

5. Bugi bị chảy cực tâm

Bugi tự động đánh lửa là nguyên nhân gây nên quá nhiệt đã dẫn đến bugi bị chảy cực tâm. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác gây ra hiện tượng bugi bị chảy cực tâm đó là do chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, bô bin hỏng, supap hỏng, chất lượng nhiên liệu kém. Công suất của động động cơ sẽ giảm đi đáng kể khi bugi bị chảy cực tâm, vì vậy bạn cần phải kiểm tra động cơ sớm và kiểm tra bô bin xe và thay bugi mới.

6. Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn

Sau một thời gian dài sử dụng mà bugi chưa được thay mới sẽ có tình trạng bugi có khoảng cách đánh lửa lớn. Cực tâm của bugi sẽ bị mòn đi trong quá trình đánh lửa và làm khe hở đánh lửa tăng lên đồng thời làm giảm khả năng đánh lửa của bugi cũng như công suất làm việc của động cơ bị giảm. Để động cơ của xe có thể hoạt động với công suất cao thì nên thay bugi mới.

7. Các cực bugi bị chảy

Khi bugi xe bạn bị chảy cả hai cực và có chất lạ bám trên cực bugi. Đó là do bugi bị quá nhiệt do tự động đánh lửa. Sự đánh lửa sớm, bô bin bị hỏng, supap hỏng, chất lượng xăng kém hoặc chất cháy đóng cặn trong buồng đốt cũng gây nên hiện tượng trên. Tình trạng này sẽ làm mất khả năng đánh lửa và làm giảm công suất động cơ, gây hỏng động cơ của xe. Bạn cần kiểm tra lại động cơ, chất lượng nhiên liệu, bô bin đánh lửa trước khi thay bugi mới.

8. Bugi có cực âm bị mòn nhiều

Trường hợp này xảy ra do bugi bị ảnh hưởng bởi sự ảnh hưởng của các chất phụ gia có trong xăng và dầu động cơ. Khi có tình trạng trên động cơ sẽ bị mất lửa, đặc biệt là khi tăng tốc do khe hở đánh lửa giữa hai điện cực bugi lớn làm điện thế đánh lửa kém, xe của bạn cũng khởi động khó khăn. Bạn nên thay bugi mới.

9. Bugi bị vỡ đầu sứ

Trường hợp này bugi có thể bị hư do tác động cơ khí, do bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi do sử dụng sai. Hoặc do sử dụng lâu ngày bugi bị đóng cặn ở đầu sứ bugi và cực tâm và do cực tâm bị gỉ sét. Tình trạng bugi như vậy sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu làm giảm công suất động cơ. Trường hợp này bạn nên thay bugi mới phù hợp.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.