Văn hóa xe, Hướng dẫn lái xe, - 21/06/2021 03:44 PM
Những vật dụng tưởng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong nó nhiều nguy hiểm tiềm tàng nếu không sử dụng đúng cách và đối với ô tô cũng có những điều cần lưu ý khi sử dụng các vật phẩm thường ngày.

Danh sách một số đồ vật dưới đây mà bạn nên tránh để trong ô tô, đặc biệt là khi thời tiết trong điều kiện nắng nóng, oi bức.

1 – Bật lửa ga

Điều này có lẽ ai cũng đã biết và đã từng tận mắt chứng kiến bật lửa có ga phát nổ dưới nhiệt độ cao lâu. Trước khi rời ô tô, bạn nên cẩn thận kiểm tra và mang bật lửa ga ra khỏi ô tô để tránh việc phát nổ có thể gây vỡ cửa kính hay tồi tệ hơn cả là cháy ghế ngồi vốn làm bằng các vật liệu dễ bắt lửa.

Chiếc ô tô của bạn có thể trở về thời kỳ nguyên thủy với mỗi khung xe nếu đám cháy không được phát hiện và dập tắt kịp thời.

2 – Chai nước uống bằng nhựa

Nhiều người không nghĩ rằng chai nhựa có thể là vật nguy hiểm khi đặt trong xe. Vật này là một trong những vật thường xuyên bị nhiều tài xế bỏ lại bởi nhu cầu nước uống là thường xuyên với tất cả mọi người và tài xế còn nhiều hơn, nhất là khi đi những hành trình xa.

Thật không may, những bình uống nước bằng nhựa này thường được làm bằng vật liệu có chứa BPA. Khi nhiệt độ nhiệt trong cabin đủ cao, BPA này có thể thoát ra khỏi nhựa và hòa vào thành phần nước uống.

BPA là viết tắt của Bisphenol A, một chất hóa học dùng để sản xuất nhựa, chất dẻo, nhựa epoxy, nhựa polycarbonate (nhựa PC) và nhiều loại nhựa khác… BPA được ứng dụng để sản xuất rất nhiều loại nhựa dùng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng bao gồm: chai nước, các thiết bị thể thao, đĩa CD, DVD, các đường ống dẫn nước…

BPA bị nghi ngờ có khả năng bị thôi nhiễm vào thực phẩm (hòa tan vào thực phẩm) và có các tác động không tốt với sức khỏe như thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, rối loạn tim mạch, ung thư, vô sinh…

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng BPA có thể hòa tan vào trong thức ăn đồ uống, đặc biệt trong môi trường có nhiệt độ cao hơn bình thường.

Vì vậy không để chai nước trong xe dưới nhiệt độ cao và sử dụng lại nếu đã uống hết nước.

3 – Đồ ăn

Đồ ăn rất dễ phân hủy khi gặp thời tiết nắng nóng, có thể chỉ trong một thời gian ngắn nó đã “bốc mùi” ngay. Khi đó, chất lượng đồ ăn thay đổi theo chiều hướng xấu đồng thời nó cũng khiến cabin xe có mùi khó chịu.

Đặc biệt là các đồ ăn có nhiều protein như thịt, khả năng phân hủy có nó rất nhanh nếu gặp nhiệt độ cao.

4 – Thiết bị điện tử

Không nên để các thiết bị điện tử ở trong xe khi thời tiết nắng nóng, có thể kể đến các loại này như: điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay, bộ sạc pin dự phòng.

Nếu để các thiết bị này trong xe, bạn có thể phải đối mặt với 2 nguy hiểm tiềm tàng: Khả năng phát nổ của thiết bị và tội phạm phá hủy ô tô để lấy cắp thiết bị vì đều là những thứ có giá trị.

Hàng điện tử nói chung sử dụng pin như một nguồn năng lượng. Trong điều kiện nhiệt độ cabin quá cao thì pin rất dễ bị phát nổ. Chúng cũng không được thiết kế để chịu được nhiệt độ quá cao.

5 – Đồ uống có ga

Các loại đồ uống đóng lon phần lớn là loại có ga và được bảo quản trong điều kiện kín hơi nhằm lưu giữ ga có trong đó.

Nếu bạn để những thứ này ở những nơi quá nóng như cabin ô tô, nhiệt độ sẽ tạo ra áp suất bên trong và cũng có thể phát nổ dễ dàng. Có thể nó không gây tác hại tồi tệ như bật lửa ga nhưng nó sẽ khiến nội thất xe của bạn vấy bẩn.

5 – Thuốc tây và các loại mỹ phẩm

Thuốc chữa bệnh rất nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ, lý tưởng nhất là chỉ đặt thuốc ở nhiệt độ phòng.

Các cabin xe có nhiệt độ dù nóng hay lạnh quá thì đều dẫn đến sự thay đổi về nồng độ các chất bên trong thuốc. Khi hàm lượng thay đổi thì lúc đó có thể nó không còn là thuốc chữa bệnh nữa mà sẽ khiến bạn bị ngộ độc.

Cũng tương tự như thuốc, mỹ phẩm cũng là loại dễ bị tổn thương trong nhiệt độ cao và các chất hóa học bên trong dẽ gặp các phản ứng khác nhau nếu đủ nhiệt độ cho phép. Sự thay đổi về chất lượng của các loại đồ vật chứa nhiều chất hóa học có thể gây hại với sức khỏe của bạn.

6 – Bình xịt các loại

Các loại này thường gặp ở dạng bình xịt như nước hoa, chất khử mùi, keo xịt tóc…Loại này cũng tương tự như các loại đồ uống có ga và rất dễ phát nổ trong điều kiện nhiệt độ cao.

Ngoài việc không để các vật phẩm trên bên trong xe thì bạn cũng nên giảm nhiệt độ cabin xe bằng cách sử dụng các tấm phủ che ô tô có khả năng hấp thụ nhiệt kém ví dụ như bạt có màu bạc đồng thời nên hé mở cửa kính ô tô để xe được thông thoáng nếu đậu quá lâu dưới trời nóng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.