Kỹ thuật xe ô tô, - 06/11/2022 06:00 PM
Bảo dưỡng xe tưởng chừng là việc làm mang lại nhiều lợi ích, nhưng song song đó nó vẫn có mặt trái. Nhiều người cho rằng việc bảo dưỡng sẽ tốt cho động cơ, độ an toàn của xe mà lại vô tình không biết rằng điều đó chỉ làm tốn nhiều tiền, thậm chí là khiến cho độ an toàn của xe giảm đi. Bên dưới đây là một số quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà bạn cần biết

1. Nên thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000 (km)

Với những xe mới chạy 5.000 km đầu tiên thì việc thay dầu động cơ là điều cần thiết vì đây là thời kỳ đầu mà xe cần được bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết. 

Tuy nhiên, khi đã vận hành và ổn định mọi thứ thì việc thay dầu động cơ cứ mỗi 5.000km là điều không cần thiết. Trong điều kiện lái bình thường, sau mỗi 5km hoặc khi xe di chuyển với quãng đường hơn thế thì hầu hết các loại xe cần được thay dầu. Thay dầu thường xuyên sẽ không làm hại động cơ của xe thế nhưng sẽ “nuốt” của bạn một khoản tiền không ít. 

Riêng đối với các xe hay lưu thông trong điều kiện lái khắc nghiệt như phải kéo hàng nhiều, địa hình đèo dốc núi, xe chạy-dừng liên tục hoặc bụi bặm thì theo như các nhà sản xuất  khuyến cáo nên thường khuyên thay dầu mỗi 5.000 (km)

2. Rửa sạch động cơ 

Nhiều người thường chọn các vòi xịt cao áp để làm sạch khoang động cơ, dùng vòi xịt mọi ngóc ngách trong khoang. Việc làm này đôi khi sẽ gây hại cho xe vì nước trong khoang động cơ có thể gây hỏng các thiết bị. Đặc biệt, đối với những xe có sử dụng công nghệ điện tử nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ.

Bên cạnh đó, thói quen dùng xà phòng, nước rửa chén hay bột giặt để vệ sinh cho xe rất có hại cho bề mặt sơn của xe. Bởi chúng có chữa thành phần các chất tẩy có thể làm lớp sáp ở vỏ xe bị bong gây mất thẩm mỹ. Hiện nay, trên thị trường có bán các dung dịch rửa xe được pha chế để rửa xe an toàn mà không làm mất lớp sáp.

3. Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Nếu để ý, trên sườn ốp thường có ghi thông số psi (pound per square inch), có ý nghĩa là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu. Nó không phải là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về độ êm, điều khiển hay khả năng phanh hãm, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của xe. Thế nên, tránh bơm xe đến mức pis này. Nên bơm lốp xe ở mức áp suất hợp lý và kết hợp kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp xe nguội hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ.

4. Xăng cao cấp sẽ càng tốt hơn.

Khả năng vận hành cho xe tốt không được quyết định bởi việc xe bạn được đổ loại xăng nào. Các loại xe đều vận hành tốt khi dùng xăng cấp phổ thông (bậc octane:87). Vì vậy, việc sử dụng xăng cao cấp không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và cũng không gây hại. Xăng có chỉ số octane cao điều này có nghĩa là ít nguy cơ gặp các vấn đề cháy hơn. Chính vì thế, các động cơ chạy nóng hơn, có độ nén cao nên dùng loại xăng Premium . Đừng phí tiền mua xăng cao cấp, nếu xe bạn chỉ đòi hỏi xăng bậc octane 87.

5. Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu.

Mỗi khi thay dầu các chủ xe thường được khuyên nên thay luôn nước làm mát. Tuy nhiên, thực tế không cần phải thay quá thường xuyên két nước làm mát. Lời khuyên cho các chủ xe nên thay nước 5 năm/ lần hoặc mỗi 60.000 dặm (96.560 km). Trường hợp nếu két nước thường xuyên ở mức cạn thì nên kiểm tra xem két nước có bị rò rỉ hay không và đem đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt. 

6. Chạy rốt-đa xe mới

Đa số các bác chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt-đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào. Thực tế, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt-đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000 km đầu tiên.

7. Làm nóng động cơ bằng cách cho xe chạy không tải vài phút trước khi chạy.

Quan niệm trên chỉ đúng với xe đời cũ. Các loại động cơ hiện đại làm nóng nhanh hơn khi xe chạy. Động cơ càng nóng nhanh, xe càng nhanh đạt hiệu suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, đừng tăng tốc quá nhanh trong những dặm đầu tiên khi động cơ đang làm ấm.

8. Phải đến đại lý để tiến hành bảo dưỡng thường xuyên cho xe trong hạn bảo hành.

Miễn là việc bảo dưỡng xe được tiến hành thường kì, công việc này có thể tiến hành ở bất kì cửa hàng sửa chữa ô tô nào. Nếu có đủ hiểu biết, bạn cũng có thể tự làm. Hãy nhớ giữ các biên bản hay hóa đơn để phòng thân trong trường hợp có tranh cãi về bảo hành trong tương lai.

9. Khi cạn ắc quy, sau khi khởi động bằng kiểu đấu nối ắc quy (jump start), xe sẽ sớm hồi ắc quy.

Phải mất hàng giờ chạy xe thì ắc quy mới hồi lại được, đặc biệt là vào mùa đông. Đó là do có các phụ kiện sử dụng năng lượng như ghế nhiệt ở một số loại xe khiến máy phát không thể nhanh chóng sạc lại một bình ắc quy đã hết. Trung tâm bảo dưỡng có thể tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy (load test) để xác định xem ắc quy còn giữ được điện tích không. Để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, một vài giờ nạp điện là điều cần thiết.

10. Nếu dầu phanh ở mức thấp, đổ đầy có thể giải quyết vấn đề.

Khi các má phanh mòn, mực dầu phanh trong hộp sẽ giảm, điều đó giúp bạn có thể điều khiển phanh. Nếu lượng dầu xuống dưới mức Low trên hộp thì hoặc là phanh xe của bạn đã bị mòn quá mức hoặc dầu bị rỉ. Dù là trường hợp nào thì bạn cũng nên đi bảo dưỡng xe ngay lập tức. Nên có thói quen kiểm tra phanh sau mỗi 10.000 (km) xe chạy.
 
 
 
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.