Tuy các liên doanh xe máy Việt khẳng định thế mạnh xuất khẩu, với con số hàng chục ngàn xe xuất đi mỗi năm, nhưng nhìn vào thực tế hoạt động của các liên doanh Việt Nam trong năm 2013 và hiện nay, cũng có thể thấy hướng đi này không thể tạo “sức bật” cho ngành công nghiệp xe máy Việt. Trong năm 2013, hai nhà máy của Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc đã phải cắt giảm 500 lao động vì tiêu thụ xe máy giảm mạnh. Nhà máy thứ 3 của liên doanh này tại Hà Nam dự kiến đi vào sản xuất từ đầu năm 2012 đã phải lùi lại đến quý II/2014. Và “khi nhà máy này đi vào hoạt động thì số lượng lao động tại hai nhà máy cũ tại Vĩnh Phúc sẽ phải tiếp tục cắt giảm, để không xảy ra tình trạng hàng nằm kho”.
Cũng trong cảnh hoạt động cầm chừng, các nhà máy của Yamaha Việt Nam, SYM Việt Nam, Piaggio Việt Nam... đều rơi vào tình trạng dư thừa công suất. Yamaha Việt Nam năm 2013 chỉ tiêu thụ 650.000 xe, trong khi 2 nhà máy của Yamaha có công suất 1,5 triệu xe/năm. SYM Việt Nam với 2 nhà máy sản xuất xe máy tại Đồng Nai với công suất 300.000 xe/năm, Piaggio Việt Nam với công suất 300.000 xe/năm... cũng đang thừa công suất không dưới 50%.
Tháng 8/2013, Bộ Nội vụ có Quyết định 996/QĐ-BNV cho phép thành lập Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trên cơ sở ý kiến thống nhất của Bộ Công thương và Bộ Tư pháp. Việc thành lập Hiệp hội lần này nhằm giúp các nhà sản xuất xe máy Việt có một tiếng nói chung để vận động hành lang chính sách công nghiệp nhất quán và một môi trường cạnh tranh công bằng. |
Các xe máy Peugeot được sản xuất tại Nhà máy Chu Lai có mục tiêu xuất khẩu là chủ yếu.
Mới đây, Vespa vừa ra mắt phiên bản đặc biệt Notte Edition cho 2 mẫu xe GTS Super 300 ABS và 2019 Vespa Sprint 150 i-Get ABS tại Malaysia. Mãu xe này có giá bán lần lượt là 29.000 RM (khoảng 164,5 triệu đồng) và 17.700 RM (khoảng 100,5 triệu đồng).
Từng ra mắt cách đây hơn nửa năm tại châu Âu, nay Kawasaki Ninja ZX-10R 2016 phiên bản KRT đã đặt chân đến Việt Nam với giá bán dự kiến khoảng 550 triệu đồng.
Xe máy "made in Vietnam" có thế xuất khẩu sang nhiều nước... Một số chuyên gia Nhật Bản còn khuyên Việt Nam, thay vì ôtô nên ưu tiên cho ngành công nghiệp xe máy.
Nói đến việc VN xuất khẩu ô tô, xe máy, nhiều chuyên gia cho là quá viển vông, nhất là khi ngành công nghiệp này của VN vẫn kém xa nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đó là chưa tính đến yếu tố chính sách quy hoạch, chiến lược mới của ngành ô tô vẫn chỉ là dự thảo (Hơn 5 năm chưa có chiến lược, quy hoạch mới kể từ khi quy hoạch và chiến lược trước đây thất bại).