Thị Trường, - 07/05/2019 03:52 PM
Sau hơn bốn mươi năm mở cửa, kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Kéo theo đó thị trường ô tô xe máy cũng có nhiều thành quả đáng ghi nhận, đặc biệt với khả năng nội địa hóa cao đã có thể lắp ráp được nhiều mẫu xe hạng sang. Tuy vậy, vì nhiều lý do mà người Việt vẫn thích hoặc vẫn muốn sử dụng các loại xe đến từ Trung Quốc, những loại xe mà xét trên giác độ sở hữu trí tuệ một cách nghiêm khắc bị coi là hàng nhái mang thương hiệu “Tàu”.

Vào khoảng những năm 1990, cơn sóng xe máy Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam như vũ bão. Khắp các con đường ngõ hẻm, thành thị nông thôn, đường làng ngõ xóm người ta đều có thể bắt gặp những chiếc xe Trung Quốc dán nhãn các thương hiệu tên tuổi nhưng nổi bật nhất vẫn là Honda. Thời bấy giờ, Honda là hãng xe chính hãng chiếm nhiều thị phần nhất Việt Nam nhưng do kinh tế còn khó khăn, khả năng chi trả của người dân còn chưa đủ sức cho những chiếc xe Honda xịn nên xe Honda không phải của Honda mà giá rẻ chỉ không đến một nửa đã trở thành một sự lựa chọn phù hợp nhất.

Có thể kể đến những mẫu xe đình đám ngày đó như Wave Alpha xanh, Wave đỏ, Future…tất cả đều có phiên bản rẻ tiền của Trung Quốc, nhiều mẫu xe còn được lai căng mà người ta gọi một cách hài hước là “đầu Future đít Wave”. Ngoài ra Honda Dream là niềm mơ ước của biết bao nhiêu người, ai có được Dream mà đi thì vênh thượng  mặt lên trời, cũng không nằm ngoài cơn lốc xe Trung Quốc đó. Phải thừa nhận rằng,  xẻ giá rẻ là một bài toán kinh tế tức thời hiệu quả của người dân khi vừa giải quyết được nhu cầu đi lại mà không cần quá nhiều hầu bao. Hơn nữa mẫu mã thiết kế của xe  Trung Quốc cũng một chín một mười so với xe chính hãng.

Nói đi cũng phải nói lại, niềm vui sở hữu chiếc xe máy không được quá lâu chỉ khoảng 2-3 năm sau khi mua, những chiếc xe Honda không phải Honda bắt đầu cho thấy sự rệu rạo, ọp ẹp và xuống cấp một cách nhanh như khi nó vào Việt Nam. Nhưng không  phải vì vậy mà doanh số các loại xe này giảm sút, vì lý do nào dó người ta vẫn không ngừng sử dụng xe Trung Quốc nhái cho dù đã nhận ra chất lượng thực sự của nó, có lẽ vẫn là bài toán cơm áo gạo tiền hay với nhiều người khoảng thời gian đó là đủ để họ khấu hao hết chiếc xe và đầu tư tiếp con xe mới…

Hầu hết các mẫu xe của Honda đều đững vững và sống sót qua cơn bão xe Tàu đó, nhưng cũng không ít các mẫu xe khác sống trong thoi thóp và chết dần vì không cạnh tranh nổi với mức giá rẻ không tưởng như vậy. Có thể kể đến như chiếc Suzuki Fx 125cc ra đời năm 1998, chiếc xe này đã trở thành biểu tượng của dân chơi thời đó với mức giá hơn bốn mươi triệu đồng, đi Fx thời đó không khác gì đi SH bây giờ. Fx Trung Quốc kịp thời có mặt đáp ứng nhu cầu các dân chơi nửa mùa với  phiên bản máy nằm ngang 100cc và nhanh chóng được ưa chuộng. Chỉ tung hoành được vài  năm đầu, Suzuki đã buộc phải khai tử mẫu xe nay gây bao tiếc nuối cho các dân chơi đích thực.

Ngày nay, cuộc sống người dân đã nâng cao và việc sở  hữu một chiếc xe chính hãng xịn là điều dễ dàng và xe máy đã không còn là chiếc bánh mà các công ty Trung Quốc muốn ăn tại thị trường Việt Nam nữa. Nếu có thì cũng không quá đáng kể, thương hiệu Hongda đã nâng cấp lên một phân khúc cao hơn là mô tô phân khối lớn để nhái chiếc Rebel 250 của Honda bằng mẫu RebelUSA. Bên cạnh đó ô tô Trung Quốc lại là loại phương tiện đang thu hút thị trường Việt. Gần đây nhất là mẫu Range Rover Trung  Quốc rất  được lòng người tiêu dùng Việt Nam. Sở dĩ nói như vậy vì mẫu xe này mang rất nhiều nét thiết kế của Range Rover Evoque mà chỉ cần nhìn qua là có thể nhận ra. Mẫu xe này thực chất là Zotye Z8 được bán với giá 700 triệu đồng bao đăng ký, điều đáng nói nữa là chiếc xe này chạy trên đường với đủ loại logo của các thương hiệu hạng sang. Như đã nói ở trên thì đây chính là hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, tại quê hương của chiếc xe này một hãng khác có tên Landwind cũng vừa bị xử thua kiện vì làm nhái chiếc Range Rover Evoque của Land  Rover. Không chỉ có thương hiệu Anh  Quốc mà nhiều hãng khác cũng là nạn nhân của hành vi làm giả làm nhái này.

Cuối cùng phải thừa nhận, xe Trung Quốc luôn có một khả năng  nào đó chi phối hoặc ảnh hưởng nhất định tới thị trường Việt Nam. Cho dù là xe máy hay ô tô thì cũng đều là những phương tiện hay thậm chí là tài sản lớn với nhiều người, nhưng giá cần phù hợp với giá trị và giá trị sử dụng. Sự thông thái của người tiêu dùng sẽ quyết định cách họ lựa chọn xe, nhưng sự thượng tôn pháp luật và tôn trọng khách hàng của các hãng xe mới quyết định sự tồn tại của họ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.