VinFast mới đây đã gửi công văn kiến nghị Thủ tướng về việc kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện chạy pin thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028, thay vì kết thúc vào ngày 28/2/2025 như quy định hiện hành. Đồng thời, hãng cũng đề xuất áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.
Theo Nghị định 10/2022, ôtô điện chạy pin đang được miễn 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu (từ năm 2022 đến 28/2/2025) và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo. Như vậy, nếu không có điều chỉnh, từ ngày 1/3/2025, người mua xe điện sẽ phải nộp 50% khoản lệ phí này.
VinFast cho rằng các chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đã mang lại hiệu quả tích cực trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh tại Việt Nam. Hãng nhấn mạnh bối cảnh ô nhiễm môi trường do khí thải từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng nghiêm trọng, trong khi thị trường ôtô trong nước đang bước vào giai đoạn "ôtô hóa".
Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới cũng áp dụng các chính sách hỗ trợ như trợ giá trực tiếp khi mua xe, ưu đãi tiền điện, hỗ trợ đất đai, tài chính, tín dụng và miễn giảm thuế cho doanh nghiệp sản xuất xe điện.
Hiện tại, VinFast là thương hiệu ôtô điện bán chạy nhất tại Việt Nam với hơn 87.000 xe được bàn giao trong năm 2023, vượt qua Toyota (hơn 68.000 xe) và Hyundai Thành Công (67.168 xe). Hiện, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề này và đưa ra hai phương án:
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết theo Nghị định 22, cơ quan này sẽ tổng kết, đánh giá kết quả miễn giảm lệ phí trước bạ trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/2/2027). Vì vậy, Bộ nghiêng về phương án 1, không kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ. Hiện tại, lệ phí trước bạ cho ôtô con được tính theo tỷ lệ phần trăm tùy theo loại xe và địa phương đăng ký. Cụ thể:
Hiện, đề xuất của VinFast vẫn đang chờ ý kiến từ các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định chính thức.
Kỳ vọng tạo ra làn sóng mới trong phân khúc xe điện giá rẻ, tuy nhiên Baojun E100 lại có số phận không mấy suôn sẻ tại thị trường nội địa.
Sau Omoda C5 thì Jaecoo J7 là mẫu xe sẽ được Omoda & Jaecoo trình làng thị trường Việt Nam với lợi thể vận hành đến 1.200 km trong một lần nạp nhiên liệu.
Mặc dù chưa có nhiều thông tin xác thực, tuy nhiên mẫu xe này rất dễ trở thành chiếc xe điện rẻ nhất Việt Nam, bởi mức giá ở thị trường nội địa vốn đã rất thấp.
Mercedes-Benz Vito Tourer 121 và V250 đang phải triệu hồi tại Việt Nam vì cụm bơm nhiên liệu không đáp ứng các thông số kỹ thuật.
Trong một số trường hợp hiếm gặp, phần mềm hoạt động của xe có thể gặp lỗi khiến xe hoạt động không đúng thiết kế dẫn đến mất thăng bằng khi điều khiển.