Trong số 23 chiếc ô tô được thông quan trong tuần vừa qua không có sự xuất hiện của xe trên 9 chỗ và xe tải chủ yếu được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu ở phía Nam.
3 chiếc ô tô con được nhập khẩu đều có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc và được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với giá hơn 56.400 USD (tương đương 1,3 tỷ đồng). Còn 20 chiếc đầu kéo còn lại trị giá đạt 1,6 triệu USD (tương đương 36,33 tỷ đồng).
Trước đó, cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong vòng nửa đầu tháng 1 cũng chỉ có 69 ô tô các loại được nhập về nước trong đó chỉ có 6 xe ô tô dưới 9 chỗ, 10 xe trên 9 chỗ và 27 xe tải.
Cũng theo thống kê sơ bộ, trong tuần có gần 15,2 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô nhập khẩu vào nước ta. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với trị giá hơn 7 triệu USD; từ Đức trị giá 2,6 triệu USD; từ Hàn Quốc trị giá 1,9 triệu USD và từ Thái Lan trị giá 1,7 triệu USD. Tính chung, nhập khẩu từ 4 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước.
Nguyên nhân không có gì mới. Tất cả là do vướng phải nhiều thủ tục về từ Nghị định 116, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đều thông báo tạm dừng hoạt động nhập khẩu. Mới đây đã có thêm thông tư 03/2018/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định 116. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, Thông tư 03 chỉ làm rõ hơn các khái niệm và vẫn đang là “hàng rào” khó vượt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.