Hiện AutoK là đơn vị được thương hiệu xe Nga UAZ chỉ định trở thành đối tác tại thị trường Việt Nam.
Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 10/2016 và được kỳ vọng sẽ mang lại “ngọn gió mới” cho thị trường xe Việt, nhưng mãi cho đến tháng 3/2017, UAZ và AutoK mới chốt được giá đối với 3 mẫu xe đại diện cho 2 phân khúc SUV và bán tải là Patriot, Hunter và UAZ Pickup.
Theo mức giá công bố, tại Việt Nam, UAZ Hunter có giá 460 triệu đồng, UAZ Pickup có giá 566 triệu đồng và UAZ Patriot có giá 686 triệu đồng. “Chúng tôi rất háo hức để đưa UAZ vào thị trường Việt Nam, một đất nước không quá xa lạ với thương hiệu xe Nga. Sau hàng chục năm vắng bóng, UAZ đặt niềm tin lớn vào sự thành công của lần quay lại này”, ông Victor Rudakov, đại diện UAZ nói.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là, các xe UAZ nhập về chưa được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi, nên giá bán công bố nêu trên đã bao gồm các mức thuế tương tự xe nhập từ thị trường khác (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng). Điều này khiến cho các mẫu xe UAZ không có mức giá tốt như kỳ vọng.
Mới đây, đại diện AutoK cho biết, dù chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi công bố giá xe UAZ, đã có rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến xe Nga. "Doanh nghiêp đã nhận được đơn đặt hàng cho cả 3 mẫu xe gồm Hunter, Pickup và Patriot. Tuy nhiên, xe Nga hiện chưa được miễn thuế nhập khẩu và khả năng được miễn là rất thấp bởi vấn đề thủ tục", vị đại diện trên cho hay, .
Ngoài ra, một quy định mới vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXH Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga. Theo đó, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch thuế quan là 0% trong trường hợp hàng hóa có xuất xứ phù hợp với quy định và được xác nhận băng giấy chứng nhận xuất xứ có ghi rõ hàm lượng giá trị gia tăng 55% theo cách tính tại quy định về quy tắc xuất xứ của Hiệp định Việt Nam – EAEU FTA.
Đối với mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch, nếu không có giấy chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định, thì vẫn sẽ bị tính thuế như các dòng xe khác hiện nay.
Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn mở bán, từ tháng 4 này, Nga đã quyết định tăng thêm 4 phiên bản giảm trang bị để hạ giá thành hơn cho khách hàng Việt Nam.
Các phiên bản mới bao gồm UAZ Hunter tiêu chuẩn, Hunter mui mềm, UAZ Pickup Standart và Pickup Comfort với mức giá rẻ hơn và được cắt giảm các tùy chọn.
Tất cả 4 phiên bản mới được nhập khẩu trực tiếp từ Nga, trang bị động cơ và thiết kế không thay đổi so với Hunter Trophy và Pickup Limited đã công bố trước đó. Điểm khác biệt nằm ở các trang bị được giảm bớt và đặc biệt có thêm bản mui mềm Hunter.
Cụ thể, trong 4 phiên bản của UAZ mới được công bố thêm, phiên bản Hunter mui mềm có giá rẻ nhất, chỉ còn 390 triệu đồng (so với giá 460 triệu ở bản đủ Hunter Trophy). Phiên bản này có thiết kế phần mui chạy từ cột A đến hết đuôi làm bằng chất liệu vải chống thấm chuyên dụng, dễ dàng tháo rời khi cần thiết. So với bản Trophy, bản mui mềm không có điều hòa, mâm sắt 16 inches.
Với giá bán 410 triệu đồng, phiên bản Hunter tiêu chuẩn vẫn giữ thiết kế mui cứng như bản đủ Trophy, nhưng không trang bị điều hòa, mâm sắt 16 inches. Với 2 phiên bản mới của UAZ Pickup, giá bán được hạ thấp đáng kể nhờ việc lược bỏ các trang bị tiện nghi, như điều hòa; màn hình; mâm đúc… Rẻ nhất là phiên bản Pickup bản Standart với mức giá chỉ còn 490 triệu đồng khi đã giảm thiểu không còn điều hòa, màn hình, sấy ghế và mâm sắt 16 inches.
Không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số dòng xe thương hiệu UAZ có mức giá đắt hơn so với dự tính của người dùng, dù vẫn chưa nhập khẩu hết hạn ngạch cho phép.
Theo bảng phân bổ hạn ngạch thuế quan, các liên doanh có hạn ngạch 850 chiếc trong năm 2017 và đến năm 2018 là 900 chiếc. Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, lượng nhập khẩu xe Nga vào Việt Nam là 374 chiếc.
Một lần nữa, phương tiện truyền thông được Ukraine sử dụng để đưa những hình ảnh về độ tàn khốc của chiến tranh nhưng không khiến người dân nước này sợ hãi.
Porsche mới đây đã đưa ra thông báo sẽ dần tạm dừng sản xuất dây chuyền tất cả các dòng xe kể từ tháng 3 do tình hình xung đột Nga – Ukraine kéo dài.
Với yêu cầu về một chiếc xe phục vụ nguyên thủ quốc gia phải được người Nga chế tạo, Aurus đã biến chiếc xe sang Senat thành một pháp đài di động để Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể được an toàn và thoải mái mỗi khi di chuyển.
Các thương hiệu trong ngành công nghiệp ô tô của Nga dường như không mấy nổi trội nhưng thực tế Nga cũng có khá nhiều thương hiệu ô tô đáng chú ý.
Sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu chắc chắn sẽ chịu tác động xấu từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc thêm vào thời gian, mức độ leo thang cuộc xung đột này.