Lượng xe ô tô nhập khẩu ồ ạt về nước từ đầu năm tới nay chủ yếu đến từ phân khúc xe dưới 9 chỗ ngồi và một số ít là xe tải, phân khúc xe chở khách từ 9 chỗ trở lên gần như là cuộc chơi của các hãng xe lắp ráp nội địa.
Lý giải việc này, theo đại diện Bộ Công Thương, hiện các doanh nghiệp đang dồn lực cho sản xuất cũng như nhập khẩu để đón đợt mua sắm cuối năm, mà trước mắt là phục vụ cho kỳ triển lãm lớn nhất trong năm "Vietnam Motor Show" diễn ra vào tháng Mười tới.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, tính từ đầu năm 2019 tới thời điểm hiện tại, đã có gần 102.000 xe ô tô nhập khẩu các loại được thông quan tại Việt Nam, tổng giá trị ước tính lên tới 2,3 tỷ USD ( khoảng 55 nghìn tỷ VNĐ).
Trong số đó, chiếm chủ yếu thị phần xe nhập khẩu là các loại xe dưới 9 chỗ ngồi với 75.848 xe, tương ứng với giá trị gần 1,5 tỷ USD (~36 nghìn tỷ VNĐ).
Cụ thể với tháng 9/2019, mỗi ngày cả nước trung bình nhập khẩu trên 400 xe ô tô các loại. Trong số đó, các loại xe con dưới 9 chỗ ngồi được đánh giá là chiếm ưu thế hơn cả với 4.700 xe, chiếm hơn 80% lượng xe nhập khẩu. Thị phần còn lại thuộc chủ yếu về phân khúc xe tải với khoảng 890 xe.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Mẫu xe adventure dành cho người mới "nhập môn" phân khối lớn Suzuki V-Strom 250SX chuẩn bị được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Hôm 30/6, Reuters đưa tin cho biết, đối tác lớn của Apple – Foxconn đã quyết định đầu tư 250 triệu USD xây 2 nhà máy ở Quảng Ninh.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Thời gian gần đây, cục hải quan các tỉnh trên toàn quốc liên tục phát thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe hạng sang. Dù có giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, nhưng những chiếc xe này lại hẩm hiu khi không ai nhận.