Tại dự thảo Tờ trình sửa đổi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt vừa được Bộ Tài chính trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải lên gấp đôi so với mức thuế suất đang áp dụng hiện hành.
Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, xe bán tải chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con. Ngoài ra, loại xe này còn không bị hạn chế về thời gian và làn đường được phép lưu thông trong đô thị.
Để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng có cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.
Nếu đề xuất này được thông qua sẽ làm tăng thu ngân sách so với hiện hành. Tuy nhiên, giá xe bán tải cũng sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu loại phương tiện này.
Thời điểm hiện tại dòng xe bán tải tại thị trường Việt Nam được áp thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên dung tích xi-lanh động cơ. Các mẫu xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.5L trở xuống sẽ được áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Mức tương ứng của xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.5L đến 3.0L là 20%. Với xe có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.0L, mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là 25%.
Với đề xuất của Bộ Tài chính, xe bán tải có dung tích xi-lanh động cơ dưới 2.5L sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% ô tô dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích, tức là 30%. Mức tương ứng của xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.5L đến 3.0L sẽ là 36% và từ 3.0L trở lên là 54%.
Như vậy nếu đề xuất này được thông qua thì giá xe bán tải sẽ tăng lên khá cao, có thể tăng đến cả trăm triệu đồng. Ví dụ với xe bán tải có động cơ dưới 2.5L và có giá nhập khẩu khoảng 500 triệu đồng thì thuế tiêu thụ đặc biệt 15% như hiện tại sẽ tương đương 75 triệu đồng. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt của mẫu xe này tăng lên 30% thì giá xe sẽ tăng thêm 150 triệu đồng.
Việc thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên sẽ khiến các doanh nghiệp phân phối, nhập khẩu các mẫu xe bán tải buộc phải điều chỉnh giá bán, và người dùng buộc phải mua xe với mức giá bán cao hơn, điều này có thể doanh số của phân khúc này bị ảnh hưởng.
Thị trường Việt Nam hiện đang có 5 dòng xe bán tải gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Trong đó, Toyota Hilux phiên bản cao cấp nhất cũng có dung tích động cơ lớn nhất lên đến 2.8L và có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt lên đến 36%.
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Mặc dù chưa ra mắt nhưng Mitsubishi lại đem ba chiếc bán tải Triton thế hệ mới tham dự giải Asia Cross Country Rally để minh chất cho chất lượng.