Thị Trường, - 03/12/2018 04:53 PM
Nếu như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô thế giới bị cuốn theo cơn bão xe điện thì đâu đó vẫn còn một số thương hiệu tỏ ra khá thờ ơ với trào lưu này. Một trong số đó chính là Mazda.

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Theo quan điểm chung thì xe điện (EV) là một loại phương tiện thân thiện với môi trường hơn so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) truyền thống. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất lớn vào phương pháp tạo ra điện. Chính vì vậy, Mazda cho rằng ICE vẫn còn đất diễn nếu biết cách khai thác hợp lý. Theo chia sẻ của Ichiro Hirose – người đứng đầu tại bộ phận phát triển hệ thống động lực của Mazda, hãng xe tới từ Nhật Bản vẫn sẽ gắn bó và tập trung vào công nghệ ICE trong những năm tới.

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1 voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Vị này cho rằng: “Mỗi khu vực và thị trường sử dụng những phương pháp khác nhau để tạo ra điện. Vì vậy, chúng tôi phải nhìn vào cách mà loại năng lượng này được sinh ra ở từng khu vực. Ở một số nơi, phương pháp được sử dụng là khá sạch và EV là một giải pháp thích hợp. Nhưng ở một số khu vực khác với các cách tạo ra điện năng không sạch, ICE lại cho thấy những ưu điểm vượt trội về mức độ phát thải. Khi nghĩ tới mục tiêu giảm thiểu khí thải CO2, tôi cho rằng vẫn có một số nơi mà những chiếc xe ICE tỏ ra ưu việt hơn. Vì thế chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào ICE.”

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1 voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Ở đây, chúng ta cần phải nhớ rằng điện năng có thể được tạo ra từ nhiều nguồn, bao gồm năng lượng tái tạo và không tái tạo. Nếu là năng lượng tái tạo như ánh sáng mặt trời, sức gió hay sức nước thì quy trình sản xuất điện gần như sạch hoàn toàn. Vì vậy, EV sử dụng loại điện này sẽ càng góp phần cắt giảm CO2. Nhưng nếu quy trình đó sử dụng những nguồn năng lượng không tái tạo như nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ) thì điện năng được tạo ra cùng với một lượng lớn CO2. Chính vì lẽ đó, việc sử dụng xe điện có thể sẽ phản tác dụng, không những không giảm được CO2 mà còn làm tăng lên do cần thêm nhiều điện năng từ nhiên liệu hóa thạch.

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Ngoài ra, Hirose cũng tin rằng những khối động cơ xăng hiện đại vẫn có thể được nâng cấp để cải thiện tới 30% hiệu suất. Niềm tin này càng được củng cố nhất là khi Mazda mới đây đã chính thức áp dụng công nghệ động cơ SCCI tiên tiến thông qua dòng Mazda3 thế hệ mới. Công nghệ này kết hợp khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ diesel với sức mạnh của động cơ xăng.

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Trong khi đó, những cỗ máy diesel cũng sẽ không bị bỏ lại phía sau. Bởi Mazda luôn không ngừng tìm tòi các giải pháp mới nhằm tạo nên những khối động cơ diesel lý tưởng. Và theo Hirose, với sự bùng nổ của phân khúc SUV crossover thường có kích thước và trọng lượng lớn hơn xe con, động cơ diesel vẫn có những ưu thế nhất định trong việc cắt giảm lượng khí thải CO2. Vì vậy, Mazda chưa có bất kỳ kế hoạch nào về việc khai tử công nghệ này.

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Ngoài những khối ICE thông thường, Mazda cũng tuyên bố sẽ quay trở lại với động cơ rotary đã từng làm mưa làm gió trên bộ đôi xe thể thao RX-7 và RX-8. Tuy nhiên, thay vì đóng vai trò như một trái tim của những mẫu xe tương lai, cỗ máy này chỉ làm nhiệm vụ gia tăng phạm vi hoạt động (range-extender). Nhưng dù vẫn mặn mà với ICE đến đâu thì hãng này cũng không thể hoàn toàn ngó lơ công nghệ xe điện. Theo những thông tin mới nhất, mẫu EV đầu tay của Mazda sẽ xuất hiện vào năm 2020.

voi-mazda-dong-co-dot-trong-van-la-so-1

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.