Trong công văn số 3368/BKHCN-ĐTG vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ gửi tới Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) phúc đáp công văn của VAMA về những ưu đãi lớn với Hyundai Thành Công, Bộ KHCN cho biết tháng 6/2010 Bộ này nhận được công văn của Hyundai Thành Công đề nghị được nhập khẩu linh kiện để chạy thử dây chuyền lắp ráp xe du lịch 5-7 chỗ.
Không khác là mấy so với trình bày của Hyundai Thành công khi đề nghị được nhập ưu đãi linh kiện, Bộ KHCN cũng nhấn mạnh công ty này mới được thành lập ở điều kiện địa bàn kinh tế khó khăn, lại đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, nguồn vốn hoàn toàn trong nước...Đây chính là lý do mà ngày 7/7/2010, Bộ KHCN chấp thuận cho Hyundai Thành Công nhập 5.000 bộ linh kiện với mức độ rời rạc thấp hơn quy định để chạy thử dây chuyền. Công văn chấp thuận của Bộ KHCN có nói "sau thời gian chạy thử dây chuyền, công ty phải đáp ứng yêu cầu về mức độ rời rạc theo quy định..." nhưng không nói rõ thời gian chạy thử là bao lâu.
Đặc biệt, Bộ KHCN khẳng định Bộ này đã lên kế hoạch kiểm tra Hyundai Thành Công vào cuối năm 2011 và thực hiện kế hoạch này, ngày 29/11/2011 đã tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà máy ở KCN Gia Viễn, Ninh Bình. Bộ KHCN cho biết theo báo cáo của Hyundai Thành Công thì công ty này đã nhập 156 bộ linh kiện không đáp ứng được độ rời rạc để lắp ráp hai mẫu xe Sonata và Santa Fe và tới thời điểm kiểm tra, thời gian chạy thử dây chuyền đã hoàn thành, kể từ 1/12/2011 công ty không còn được ưu đãi...
Trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm tra của BKHCN chỉ được thực hiện sau khi báo chí công khai việc Hyundai Thành Công âm thầm nhập khẩu linh kiện với mức độ rời rạc thấp hơn quy định để "lắp ráp" hai mẫu xe Sonata và Santa Fe vào đầu tháng 11/2011.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Dù được chào bán ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng nhưng thực chất chỉ giảm một ít tiền mặt còn lại quy đổi sang gói phụ kiện khiến giá bán của Honda BR-V vẫn khó ganh đua với các đối thủ khác.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Daehan Motors vừa triển khai chương trình ưu đãi cho người dùng khi mua các dòng xe tải Teraco trong tháng 7 này.