Trào lưu thể hiện đẳng cấp
Lần đầu ra mắt vào năm 2002, trải qua 17 năm có mặt tại Việt Nam, Honda SH nhanh chóng tạo ra vị thế có một không hai của mình trong lòng khách hàng. Cho đến nay thì mẫu xe này vẫn không có đối thủ trong cùng phân khúc khi mà Vespa, Piaggio Medley… chẳng thể nào cạnh tranh nổi.
Điều gì làm nên sự khác biệt đó? Đầu tiên phải nói đến đó là nhận thức về một chiếc xe máy hạng sang của dân Việt. SH trong ý nghĩ của họ đó là chiếc xe máy thể hiện sự thành công và đẳng cấp. Nó có thể nâng tầm của chủ nhân lên rất nhiều so với các xe khác.
Vì vậy mà rất dễ bắt gặp những “hội”SH tập kết giao lưu với các tay lái trẻ. Hay những cặp đôi vi vu quanh hồ Hoàn Kiếm trên những chiếc SH mới cóng. Cho đến những bậc trung niên đèo vợ con đi chơi cuối tuần.
Ai sở hữu SH chứng tỏ người đó không phải dân chơi thì cũng hàng “đại gia” trong mắt người đi đường. Vì vậy, người Việt Nam vốn thích được khen, hoặc không giàu nhưng cố tỏ ra là mình có tiền đều đặt chỉ tiêu mua SH, nếu không muốn hoặc không đủ chi phí sắm ô tô.
Tất nhiên, để có thể tạo ra một “trào lưu” như vậy thì bản thân SH cũng có rất nhiều ưu điểm mà các đối thủ khó theo kịp. Có thể nói, với thiết kế theo phong cách Châu Âu, chiếc xe này có thể phù hợp bất kể thành phần nào, từ già, trẻ, gái, trai ai cũng có thể “nổi bật” khi ngồi lên đó.
Chưa kể, nếu đã “chán chê” khi sử dụng một thời gian, khách hàng có thể bán lại với giá khá cao. Việc giữ giá của chiếc xe này vô cùng tốt. Rồi khách mua lại cũng rất nhiều chứ chẳng phải chờ đợi lâu hay qua các cò mồi trung gian.
Chất lượng cũng như các tính năng trên SH thì khỏi phải bàn cãi nhiều. Mẫu xe này rất an toàn với hệ thống phanh ABS, giúp người điều khiển không mất lái và bị trượt bánh. Hệ thống đèn LED thông minh, tiết kiệm điện. Cốp xe dạng U-box có thể chứa rất nhiều đồ vật cho chị em.
Bên cạnh đó, rất nhiều tính năng ưu việt được tích hợp trên thiết bị điều khiển FOB bao gồm chức năng mở,tắt xe từ xa, hệ thống xác định vị trí xe thông minh và hệ thống báo động chống trộm mang lại sự tiện lợi vượt trội và trải nghiệm giống như sử dụng cho ô tô.
Chưa kể, khi mà kinh tế ngày càng phát triển thì việc chọn cho mình chiếc xe máy cao cấp là tâm lý chung của mỗi người. Việc từ bỏ dòng xe số để chuyển sang tay ga, rồi tay ga hạng sang là điều tất yếu dẫn đến SH là mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc.
Mẫu xe bị “làm giá” khủng nhất
Cùng với chất lượng thì dịch vụ sửa chữa, bảo hành mẫu xe này cũng được nhà sản xuất quan tâm hàng đầu. Hệ thống đại lý rộng khắp và được biết đến như là thương hiệu số 1 tại Việt Nam khiến Honda SH dễ dàng chiếm lấy lòng tin của khách hàng.
Phụ tùng dễ kiếm, thay thế nhanh chóng là điểm mạnh mà chiếc xe này ăn đứt Vespa hay Piaggio. Chưa kể, các đối thủ kia còn dính khá nhiều “phốt” và không phải là mẫu xe dành cho số đông.
Chính vì lượng khách hàng ưa chuộng mẫu xe này quá nhiều nên vấn đề “làm giá” của các đại lý là không hề hiếm. Nhất là vào các dịp cuối năm, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Mức chênh lệch đôi khi bị đẩy lên tới 15-16 triệu đồng so với giá bán đề xuất là quá khủng khiếp.
Cũng không trách được nhà sản xuất vì họ không thể can thiệp vào giá bán của đại lý. Thậm chí không khéo còn vi phạm luật cạnh tranh ở Việt Nam. Nhưng việc “độc quyền phân phối” khiến các đại lý có thể tự tung hứng giá mà chẳng cần quan tâm đế lợi ích khách hàng.
Tài khoản Tuấn VK chia sẻ: “Người VN mình cũng lạ, cứ đợi xe mới ra hay cuối năm là đổ nhau đi mua, đại lý thấy ngon thì làm giá thôi”. Nhiều người còn gay gắt hơn: “Tôi yêu Honda, nhưng tôi không thích cách làm ăn của Honda VN”. Một bộ phận lớn khách hàng bắt đầu ý thức và kêu gọi tẩy chay các đại lý này.
Tuy đã thành công rất lớn trong việc khiến mọi người nghiến răng mua dù giá chát nhưng nếu Honda vẫn không tìm cách khắc phục việc làm giá của các đại lý thì hậu quả khó lường trước. Chưa kể, với đà phát triển của xã hội cũng như các đối thủ liên tiếp nổi lên thì “ngôi vương” này vẫn chưa thể nói trước điều gì.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hãng xe Honda hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông lẫn người tiêu dùng khi họ vừa mới tung ra một mẫu xe tay ga 125cc hoàn toàn mới. Sở hữu một đặc điểm thiết kế hết sức nổi trội từng xuất hiện dòng xe Honda SH Ý đình đám.
Chủ cửa hàng cho biết chiếc Honda SH 150i đời 2012 chưa đổ xăng này được nhập từ Italy với số máy có đầu 111 khá đẹp.
Một số đại lý cho biết, tháng 5 là giai đoạn thị trường thấp điểm do đó các đại lý chạy chương trình giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng cũng như kích cầu. Tuy nhiên, giá xe dự báo sẽ chỉ giảm trong thời gian ngắn và sớm tăng trở lại.
Thông thường trên thị trường xe cũ thì những chiếc Honda SH 150i đời 2012 được chào bán loanh quanh từ 150 đến hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên có một chiếc được ra bán với giá hơn 3 tỷ đồng vì lí do khó ngờ.